Nghi vấn Chủ tịch hội nông dân xã ở Bạc Liêu hiếp dâm: Kịch khung án gì?

Google News

(Kiến Thức) - UBKT Huyện ủy Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) đang xác minh thông tin ông T.T.T. (Chủ tịch một hội nông dân xã ở huyện Hòa Bình) bị tố có hành vi hiếp dâm thiếu nữ 17 tuổi.

Theo em V.T.T.D. (17 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) người tố cáo chủ tịch hội nông dân xã ở Bạc Liêu hiếp dâm, em cùng gia đình đi làm thuê tại TP.HCM. Khoảng tháng 8/2020, ông T. hứa cho em D. mượn tiền để trang trải cuộc sống. Ngày 26/8, em D. từ TP.HCM về đến Bạc Liêu để mượn tiền.
Lúc này, do là chỗ quen biết nên em D. gọi điện cho ông T. nhờ chở về nhà. Tuy nhiên, ông T. không đưa em D. về nhà mà đưa thẳng vào nhà trọ và thực hiện hành vi đồi bại với em D., rồi dùng điện thoại chụp lại.
Dư luận cho rằng, vụ việc chủ tịch hội nông dân Bạc Liêu hiếp dâm suy thoái về đạo đức, lối sống, không đủ năng lực phẩm chất mà không tự nguyện xin thôi việc, từ chức thì cũng cần phải có những hình thức kỷ luật.
Nghi van Chu tich hoi nong dan xa o Bac Lieu hiep dam: Kich khung an gi?
Nhà trọ H.Y. (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu thì hành vi của Chủ tịch hội nông dân xã bị tố hiếp dâm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, là tội hiếp dâm nên cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ là có căn cứ. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ hành vi của người đàn ông này để xác định có hành vi quan hệ tình dục hay không và hành vi quan hệ tình dục có trái ý muốn như nội dung tố cáo của nạn nhân hay không để có cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của cô gái để lừa cô gái vào nhà trọ rồi đóng cửa thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn như nội dung tố cáo thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015.
Cơ quan điều tra sẽ đưa nạn nhân đi thăm khám, giám định pháp y tình dục để xác định dấu vết để lại trên bộ phận sinh dục của nạn nhân và thu thập các chứng cứ có liên quan đến hành vi quan hệ tình dục. Điều quan trọng là cơ quan điều tra sẽ chứng minh việc quan hệ tình dục này có trái ý muốn hay không, trong trường hợp quan hệ tình dục trái ý muốn thì người đàn ông này mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghĩa vụ chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan điều tra và cơ quan điều tra phải chứng minh bằng các chứng cứ vật chất chứ không chỉ phụ thuộc vào lời khai của người bị hại.
Nghi van Chu tich hoi nong dan xa o Bac Lieu hiep dam: Kich khung an gi?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội 
Một điều khó khăn trong vụ án này là việc tố cáo, trình báo không kịp thời và có thể cơ quan điều tra chưa thu giữ được những chứng cứ quan trọng để chứng minh có hành vi giao cấu trái ý muốn. Trường hợp có hình ảnh, clip ghi lại sự việc hoặc thu giữ được tinh dịch của đối tượng trong âm đạo của nạn nhân, âm đạo nạn nhân có vết trầy xước, sung huyết hoặc có căn cứ chứng minh nạn nhân đã kêu cứu, cào cấu, cắn xé, bỏ chạy, hoảng loạn, sợ hãi... Bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý, sức khỏe thì mới có căn cứ để quy kết đối tượng này đã thực hiện hành vi trái ý muốn, làm cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm.
Việc đối tượng thỏa thuận bồi thường thiệt hại và thực tế đã bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân cũng là một căn cứ để chứng minh có sự việc xảy ra. Tuy nhiên sự việc xảy ra như thế nào, tính chất mức độ ra sao thì cần phải căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ khách quan, đặc biệt là các kết luận giám định của cơ quan chức năng.
Ngoài ra, trong vụ việc này nạn nhân còn tố đối tượng thực hiện hành vi làm nhục người khác khi đăng ảnh khỏa thân của nạn nhân lên mạng xã hội. Vấn đề này cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ để xác định có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, hành vi làm nhục người khác hay không. Nếu hành vi đủ căn cứ xử lý hình sự thì cũng sẽ xử lý hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.
Trong vụ việc này, người bị tố cáo là cán bộ, đảng viên, người có chức vụ quyền hạn, người đứng đầu một cơ quan, tổ chức ở địa phương. Bởi vậy đồng thời với việc cơ quan điều tra làm việc xác minh làm rõ để xử lý thì ủy ban kiểm tra huyện ủy cũng sẽ vào cuộc làm rõ hành vi vi phạm kỷ luật đảng của với cán bộ này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu hành vi vi phạm đạo đức lối sống gây ảnh hưởng xấu trong dư luận thì có thể sẽ áp dụng kỷ luật ở mức nghiêm khắc nhất là khai trừ ra khỏi đảng và cách chức, buộc thôi việc theo quy định của, pháp luật về kỷ luật công chức.
Những tình tiết quan trọng để xem xét kỷ luật là có những chứng cứ tin nhắn giữa hai bên, có việc bồi thường thiệt hại và có thể còn có những ảnh khỏa thân của nạn nhân mà vị cán bộ này đang lưu giữ. Trong trường hợp vi phạm đạo đức lối sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức đảng, của cơ quan, gây dư luận xấu trong xã hội mà chưa bị xử lý hình sự thì người vị cán bộ này cũng sẽ phải chịu mức kỷ luật nghiêm khắc.
>>> Xem thêm video: Bắt tạm giam đối tượng nhiều lần hiếp dâm con gái riêng của vợ

Nguồn: Truyền Hình Cần Thơ.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)