Ngày 15/1, hạn chót để ông Trần Bắc Hà phải có mặt tại tòa

Google News

Liên quan đến việc triệu tập hai lãnh đạo của BIDV là ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang, sáng 13/1, đại diện VKS một lần nữa đề nghị làm rõ tình trạng của hai người này.

TAND TP HCM chủ yếu xoay quanh số tiền 4.700 tỉ đồng mà Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) vay từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để tăng vốn điều lệ VNCB.
Ngày 15/1, tiếp tục phiên xử đại án Trầm Bê - Phạm Công Danh (Nguồn: Internet). 
Để làm rõ số tiền này, đại diện VKSND TP HCM đã nhiều lần yêu cầu HĐXX phải triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Rủi ro BIDV), ông Trần Lục Lang (Phó Tổng Giám đốc BIDV) cùng nhiều nhân vật chủ chốt khác để vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng.
Theo đại diện VKSND, mặc dù ông Trần Bắc Hà có nộp hồ sơ bệnh án cho HĐXX tuy nhiên nghi ngờ việc ông này liệu đã xuất cảnh đi Singapore hay chưa? Chính vì vậy, đề nghị HĐXX phải xác minh ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Dân (ngụ TP HCM), người được ông Trần Bắc Hà ủy quyền làm đại diện tham gia tố tụng, đến tòa nộp một số hồ sơ. Đồng thời, ông Dân thông báo nộp bản sao hộ chiếu nhằm chứng minh ông Hà đã đến Singapore điều trị ung thư gan.
Đối với ông Trần Lục Lang, theo VKS, ông Lang không có bệnh án, chỉ có sổ khám bệnh của Bệnh viện Nhân dân Gia định và đơn thuốc ghi ngày 6/1. Sổ khám bệnh ghi ông Lang bị tiền đình, chỉ định khám sau 3 ngày, tức là tái khám vào ngày 9/1.
Với những đề nghị của VKS, chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết HĐXX đã cho triệu tập lại hai người này. Nội dung triệu tập là yêu cầu ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang có mặt vào sáng thứ 2 ngày 15/1, để làm rõ hành vi. “Trong trường hợp hai người này không đến, VKS có thể sử dụng lời khai tại cơ quan điều tra”, chủ toạ nói.
Giải trình với Cơ quan điều tra, ông Trần Bắc Hà cho rằng việc cho 12 công ty vay vốn là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường nên ông đã phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng.
Ông Trần Bắc Hà cũng thừa nhận, BIDV đã có một số thiếu sót như chưa kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng trong hồ sơ vay vốn, không lập phiếu đánh giá khách hàng về tình hình tài chính, nhưng các bộ phận liên quan đã rút kinh nghiệm.
Tại tòa, các cấp dưới của ông Trần Bắc Hà khi trình bày về số tiền 4.700 tỷ đồng BIDV cho 12 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay, cũng cho rằng việc cho vay là đúng trình tự, thủ tục, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn một số sai sót. Khoản vay này đã tất toán, BIDV không bị thiệt hại.
Trước phiên xử, ông Trần Bắc Hà được TAND TP.HCM triệu tập đến phiên toà xét xử đại án Trầm Bê - Phạm Công Danh với hai tư cách: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng./.
Theo Hà Giang/Toquoc

>> xem thêm

Bình luận(0)