Lái xe ô tô không bằng lái tông chết 2 cha con: Chủ xe có liên đới?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi ra trình diện, tài xế ôtô không bằng lái đâm vào xe máy khiến 2 cha con tử vong đã bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ. Chiếc xe được tài xế đi mượn, vậy chủ xe có liên đới.

Liên quan vụ tài xế ô tô không bằng lái tông chết 2 cha con ông L.V.P. (41 tuổi, quê Bắc Kạn) tử vong khi đi xe máy trên quốc lộ 3C, ngày 1/12, Công an huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố tài xế ô tô là Bùi Văn Nam (30 tuổi, trú xóm Quán Vuông 1, xã Trung Hội, huyện Định Hóa) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cơ quan chức năng cũng xác định Nam chưa có giấy phép lái xe. Phương tiện liên quan được tài xế mượn của người khác.
Dư luận cho rằng, hậu quả làm 2 người chết là cực kỳ nghiêm trọng, chủ phương tiện cho Nam mượn xe có trách nhiệm gì? Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, người giao ô tô cho tài xế Nam có thể bị truy cứu theo Điều 264 Bộ luật hình sự trong trường hợp người giao xe biết rõ Bùi Văn Nam chưa có giấy phép lái ô tô.
Lai xe o to khong bang lai tong chet 2 cha con: Chu xe co lien doi?
Hình ảnh vụ tai nạn.
Luật sư Thanh nói thêm: "Biết rõ ở đây được hiểu là người giao ôtô có căn cứ biết rằng người lái xe chưa có giấy phép lái xe. Ví dụ người giao đã hỏi tài xế trước khi giao ô tô thì người lái xe nói chưa có bằng lái".
Về trách nhiệm dân sự, Nghị quyết số 03/2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Theo đó, trong trường hợp chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ (ô tô) giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không theo quy định của pháp luật mà gây thiệt hại, thì chủ sỡ hữu phải bồi thường thiệt hại.
Lai xe o to khong bang lai tong chet 2 cha con: Chu xe co lien doi?-Hinh-2
Bùi Văn Nam tại cơ quan Công an. 
Đối chiếu với quy định trên, ông Thanh cho rằng căn cứ kết quả điều tra, chủ ô tô liên quan vụ tai nạn ở huyện Định Hóa có thể phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra. Các khoản bồi thường gồm chi phí cứu chữa cháu bé trước khi nạn nhân tử vong; chi phí hợp lý cho việc mai táng 2 người chết, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bố có nghĩa vụ cấp dưỡng, chi phí bù đắp tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại.
Về thẩm quyền giải quyết tai nạn giao thông, một cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết đối với những vụ tai nạn mà thiệt hại tài sản dưới 100 triệu đồng và không có người tử vong, lực lượng CSGT sẽ khám nghiệm, giải quyết vụ việc.
Còn trường hợp tai nạn có người chết hoặc hậu quả thiệt hại tài sản trên 100 triệu đồng, cơ quan điều tra cấp huyện trở lên sẽ thụ lý. Khi đó, cơ quan điều tra và đại diện VKSND cùng cấp sẽ tham gia tố tụng ngay từ lúc khám nghiệm hiện trường.
Trước đó, khoảng 12h40 ngày 29/11, ô tô con biển kiểm soát 20A-384.xx do tài xế Nam cầm lái chạy trên quốc lộ 3C khi đi tới đoạn gần Trường THPT Định Hóa tông vào xe máy do ông Lý Việt P. (41 tuổi, ở xã Cư Lễ, huyện Na Rì, Bắc Kạn) chở cháu Lý Hải U. (12 tuổi) chạy hướng ngược lại, rồi tông vào nhà dân bên đường.
Cú tông mạnh khiến ông P. tử vong tại chỗ, cháu U. văng lên mái nhà, bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa. Nguyên nhân ban đầu được xác định ôtô chạy tốc độ cao, mất lái tông vào xe máy và chỉ dừng lại khi đâm vào nhà dân bên đường.
Hiện vụ tài xế ô tô không bằng lái tông chết 2 cha con đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>>  Xem thêm video: Khoảnh khắc ô tô tông người đi xe máy văng lên mái nhà

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)