Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty Giầy Cẩm Bình

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái vừa ký công bố kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình.

Nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường
Kết luận thanh tra chỉ rõ những tồn tại, vi phạm của Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương).
Cụ thể, về lĩnh vực đầu tư, hoạt động sản xuất gạch ceramic từ năm 2008 và hoạt động sản xuất bao bì carton từ năm 2015 của công ty là hoạt động phát sinh so với phương án cổ phần hóa được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt nhưng chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chưa đúng quy định.
Về lĩnh vực đất đai, xây dựng, công ty Giầy Cẩm Bình quản lý 1.025,7m2 khu tập thể từ khi cổ phần hóa (tháng 9/2000) đến nay nhưng không đăng ký, chưa thực hiện thủ tục về đất theo các quy định tại điều 79 Luật Đất đai 1993, các điều 46, 107 Luật Đất đai 2003, các điều 95, 170 Luật Đất đai 2013.
Ket luan thanh tra chi ra nhieu sai pham tai Cong ty Giay Cam Binh
Công ty CP Giầy Cẩm Bình. 
Phần diện tích hơn 1.000 m2 khu tập thể đến nay được xác định là tài sản công, nhưng công ty chưa báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, xử lý tài sản công.
Quá trình quản lý diện tích đất này từ khi cổ phần hóa tháng 9/2000, đến nay chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối với các trường hợp cơi nới gian tập thể, xây mới nhà ở tại khu tập thể Công ty.
Đáng chú ý, công ty Giầy Cẩm Bình sử dụng 5.179,6m2 UBND thị trấn Lai Cách quản lý từ năm 2007 đến nay và sử dụng 16.418m2 UBND thị trấn Lai Cách quản lý từ năm 2009 đến nay nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định.
Không có quy hoạch mặt bằng chi tiết xây dựng đối với khu vực Nhà máy; không lưu giữ được hồ sơ các công trình xây dựng từ trước khi cổ phần hóa; xây dựng, lắp đặt các công trình trên khu đất 21.597,6m2 do UBND thị trấn Lai Cách quản lý, xây dựng, lắp đặt 6 công trình, cải tạo mở rộng thêm 3 công trình trên khu đất 49.834,5m2 nhưng không được thẩm duyệt, nghiệm thu về phương án phòng cháy, chữa cháy, có công trình vi phạm hành lang đường điện, không có giấy phép, thủ tục pháp lý về xây dựng theo quy định.
Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, công ty có nội dung thực hiện không đúng Báo cáo ĐTM được phê duyệt, Đề án bảo vệ môi trường được xác nhận: chưa lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý hơi dung môi phát sinh từ công đoạn gò ráp giầy; lắp đặt 2 dây chuyền sản xuất gạch ceramic (Đề án xác nhận 01 dây chuyền);
Không có Báo cáo ĐTM được phê duyệt đối với hoạt động mở rộng sản xuất giầy thể thao từ năm 2002; không có kế hoạch bảo môi trường đối với hoạt động sản xuất bao bì carton từ năm 2015. Công ty này cũng quan trắc môi trường định kỳ năm 2018 chưa đúng tần suất; có nhiều đợt quan trắc còn thiếu vị trí, thông số theo Đề án bảo vệ môi trường được xác nhận, còn có thông số vượt quy chuẩn trong 2 đợt quan trắc tháng 3/2018, tháng 12/2020.
UBND huyện Cẩm Giàng chưa làm hết trách nhiệm
Kết luận nêu rõ, những tồn tại, vi phạm nêu trên của Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình là tồn tại, vi phạm kéo dài nhiều năm. 
UBND thị trấn Lai Cách có dấu hiệu buông lỏng quản lý đối với diện tích đất 21.597,6m2 được UBND huyện Cẩm Giàng giao quản lý, để công ty Giầy Cẩm Bình sử dụng, xây dựng công trình không đúng quy định trong thời gian dài mà không có biện pháp xử lý theo quy định; không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tự ý cải tạo, xây dựng công trình tại khu tập thể và khu nhà máy công ty.
UBND huyện Cẩm Giàng chưa làm hết trách nhiệm, sau khi thu hồi diện tích 16.418m2 đất của hộ bà Lan đã không sâu sát dẫn đến việc công ty Giầy Cẩm Bình vẫn sử dụng, xây dựng công trình để hoạt động sản xuất kinh doanh không đúng quy định.
Các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng chưa kịp thời, kiên quyết xử lý, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý khi công ty cổ Giầy Cẩm Bình sử dụng đất, sản xuất gạch ceramic trong suốt thời gian dài nhưng chưa có các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng theo quy định.
Sở Tài chính chưa kịp thời phát hiện, hướng dẫn, đôn đốc công ty để xử lý đối với tài sản công là diện tích khu tập thể 1.025,7m2; Cục Thuế tỉnh chưa phát hiện, chỉ đạo kịp thời việc thu đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đối với việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình.
Yêu cầu dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, xử lý toàn bộ diện tích đất và tài sản trên diện tích 1.025,7m2 khu tập thể công ty đang quản lý, báo cáo Ban Chỉ đạo xử lý nhà đất của tỉnh để được rà soát, tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Nếu sau 90 ngày kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra, công ty không có phương án sắp xếp, xử lý báo cáo, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thu hồi đất theo quy định.
Rà soát toàn bộ việc sử dụng đất, công trình trên đất của Công ty hiện tại đối với phần diện tích 49.834,5m2 đã có thủ tục thuê đất, báo cáo với UBND huyện Cẩm Giàng, Sở Xây dựng để được hướng dẫn và khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực xây dựng, bảo đảm việc sử dụng các công trình đúng quy định.
Tháo dỡ các công trình, thiết bị xây dựng, lắp đặt trên diện tích đất 5.179,6m2 thuộc quy hoạch đường cụm công nghiệp, mương, đất khó canh tác để trả lại đất cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý.
UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp này, dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic do không có các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, vị trí sát dân cư, không phù hợp định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.
Để bảo đảm đúng pháp luật, giảm thiểu thiệt hại từ việc dừng hoạt động sản xuất gạch ceramic, yêu cầu Công ty: nếu Công ty không tiếp tục sản xuất gạch ceramic thì phải tháo dỡ ngay các công trình, thiết bị xây dựng, lắp đặt phục vụ sản xuất gạch ceramic hiện tại, trả lại diện tích đất 16.418m2 cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý, đồng thời có biện pháp sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã tháo dỡ công trình, thiết bị.
Chậm nhất trong thời hạn 1 năm kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra, Công ty phải tháo dỡ các công trình, thiết bị xây dựng, lắp đặt phục vụ sản xuất gạch ceramic hiện tại, trả lại diện tích đất 16.418m2 cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý.
UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu tổ chức họp, xử lý tập thể, cá nhân vi phạm.  
>>> Mời độc giả xem thêm video Tận thấy trạm trộn bê tông nhựa không phép gây ô nhiễm môi trường ở Bắc Giang
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)