Hành trình mang hy vọng đến trẻ mồ côi COVID-19 của ông Trương Gia Bình

Google News

Từ ý tưởng được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khởi xướng, sự chung tay của cộng đồng, trường Hy Vọng đã đón lứa học trò mồ côi cha, mẹ vì COVID-19 đầu tiên.

Trường Hy vọng (Hope School) tại Đà Nẵng vừa tiếp nhận 34 học sinh đến nhập học. Ngôi trường được xây dựng dành cho các học sinh không may mất cha, mẹ do đại dịch COVID-19 từ mọi miền tổ quốc.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT là người khởi xướng ý tưởng xây dựng trường với mong muốn chia sẻ, yêu thương, nâng bước trưởng thành cho các em học sinh có hoàn cảnh trên.
Dự kiến trong tháng 9/2022, trường Hy Vọng sẽ khai giảng với khoảng 270 em học sinh và sẽ tiếp nhận, chăm sóc, đào tạo cho 1000 trẻ mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19 trên cả nước.
Hanh trinh mang hy vong den tre mo coi COVID-19 cua ong Truong Gia Binh
Toà nhà FPT Smart Nano. (Ảnh: FPT)
Các con được sống tốt và hạnh phúc
Sáng 6/2, chuyến bay từ TPHCM đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng chở theo các em nhỏ đầu tiên đến trường Hy Vọng để nhập học.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình – cũng là người sáng lập trường Hy Vọng đã có bức tâm tư xúc động gửi đến các học sinh bày tỏ mong muốn yêu thương sẽ được lan toả tại ngôi Trường Hy Vọng, để các em vững bước và trưởng thành.
Trong bức tâm thư, ông Trương Gia Bình viết rằng: “Không nỗi đau nào bằng nỗi đau mất cha, mất mẹ. Không bất hạnh nào lớn hơn khi bỗng dưng trở thành trẻ mồ côi. Các con hãy biết rằng người cuối cùng cha mẹ nghĩ đến trước khi lìa đời là chính các con. Dầu không thể nuôi dưỡng các con được nữa, nhưng linh hồn cha mẹ vẫn luôn dõi theo các con, hy vọng các con sống tốt và hạnh phúc.
Trường Hy Vọng ra đời để làm dịu đi nỗi đau mất cha, mất mẹ, để chia vơi đi bất hạnh mồ côi. Tên trường chính là mong mỏi lớn nhất của người đã khuất: Các con được sống tốt và hạnh phúc. Bằng yêu thương, các thầy cô sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ để các con nên người”.
Hanh trinh mang hy vong den tre mo coi COVID-19 cua ong Truong Gia Binh-Hinh-2
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.
Người đứng đầu Tập đoàn FPT cam kết, trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các con theo đuổi đam mê của mình trong khoa học hay công nghệ, nghệ thuật hay thể thao, kinh tế hay xã hội. Trường sẽ mời những người thành đạt trên nhiều lĩnh vực để tìm kiếm, hướng dẫn và phát triển tài năng của các con.
“Ai trên đời cũng đều có tài năng tiềm ẩn nào đó. Biết yêu thương chính mình là tìm ra nó và bền bỉ nuôi dưỡng nó. Trường Hy Vọng là ngôi trường của tình yêu thương. Đó là tình yêu thương của các thầy cô; tình yêu thương của anh, chị, em học sinh trong trường - những người cùng cảnh ngộ như các con; của những người trong Quỹ Hy Vọng và những người trong đại gia đình FPT và cả những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng”, ông Bình viết.
Là Chủ tịch sáng lập Trường, ông Trương Gia Bình cho biết, cá nhân ông cũng sẽ thường xuyên chia sẻ với các con những bài học rút ra từ cuộc đời mình.
Cuối cùng ông Bình gửi gắm: “Các thầy cô và nhiều người khác nữa sẽ làm tất cả những gì có thể để các con được sống tốt và hạnh phúc. Bởi vậy, các con hãy cố gắng biến trái tim mồ côi đau thương của mình thành trái tim biết yêu thương”.
Để các con được sống tốt và hạnh phúc, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân sự và các chương trình đào tạo, chăm sóc nuôi dưỡng tại Trường Hy Vọng đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu trong sinh hoạt và học tập của các em.
Tại đây, các học sinh được bố trí ăn ở tại tòa nhà FPT Smart Nano tromg khu FPT City Đà Nẵng. Khu nội trú là một tòa nhà 10 tầng, mỗi tầng 28 phòng, vốn được thiết kế là căn hộ chuyên gia nên tiện nghi đầy đủ từ máy lạnh, tủ lạnh đến bàn làm việc. Trong khu nội trú được bố trí khu nam, nữ riêng. Với các trẻ em quá nhỏ sẽ có bảo mẫu chăm sóc. Cùng với đó, khu cũng có các phòng y tế, tâm lý, khu nhà ăn... Trường học cách đó không xa, hàng ngày đều có xe đưa đón.
“Trường Hy Vọng không chỉ là môi trường tốt cho các em học tập, rèn luyện mà còn là mái nhà chung yêu thương, chia sẻ và tôn trọng. Vượt xa những con số là sự thấu cảm, tình yêu cùng nhiệt huyết của những người cô, người thầy, sẽ trở thành “người mẹ”, “người cha”, luôn đồng hành và hỗ trợ các em trên chặng đường trưởng thành”, thạc sĩ Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc dự án Trường Hy Vọng chia sẻ.
Khởi xướng ý tưởng xây trường từ…tình yêu thương
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến trẻ em khi khiến hơn 2500 trẻ rơi vào cảnh mồ côi, trong đó hơn 80 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Với mong muốn tạo ra một môi trường để các em được chăm sóc, yêu thương, học tập và rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh, từ đó trưởng thành và góp phần xây dựng đất nước trong tương lai, giữa tháng 9/2021, ông Trương Gia Bình đã khởi xướng ý tưởng xây dựng một ngôi trường dành cho các em từ 6 đến 18 tuổi mất cha mẹ do COVID-19.
Ý tưởng đầy nhân văn được dư luận đánh giá cao. Ông Trương Gia Bình khi trao đổi với báo chí về ý tưởng khởi xướng trên chỉ nói rằng, với vai trò là tập đoàn lớn công nghệ hàng đầu, FPT muốn nhận các em nhỏ mất cha, mẹ do COVID-19, giúp đỡ các em trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội.
Hanh trinh mang hy vong den tre mo coi COVID-19 cua ong Truong Gia Binh-Hinh-3
(Ảnh: FPT)
Theo Chủ tịch FPT, trường học này sẽ được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân. Đây là mô hình giúp các em hoà đồng với các bạn, rèn luyện kỷ luật, dành nhiều thời gian học hành, phát triển, trở thành những người tài quay lại phục vụ quê hương đất nước.
"Sức mạnh lớn nhất của con người là được yêu thương và yêu thương mọi người. Ở trong trường thiếu sinh quân, các em được học cách yêu thương. Trường cũng sẽ xây dựng các chương trình thiện nguyện để các em có thể tham gia cùng FPT", ông Bình nhấn mạnh.
Lãnh đạo Tập đoàn FPT cam kết sẽ nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới. Sau khi hoàn thành các chương trình học tập phổ thông, FPT còn cam kết sẽ giúp các em vào các trường đại học. Trong quá trình đào tạo, FPT cũng sẽ giúp các em phát huy mọi khả năng của mình.
Ngay sau khi Chủ tịch HĐQT FPT công bố kế hoạch xây dựng trường, rất nhiều tâm nguyện và mong muốn cùng chung sức của các tổ chức, cá nhân, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã gửi về. Tập đoàn FPT cũng nhận được góp sức từ những giáo viên đã nghỉ hưu, những người công tác trong ngành giáo dục, nghiên cứu khoa học, lịch sử... trên khắp đất nước, mong muốn chung tay cùng FPT thực hiện hành trình 20 năm nuôi dạy các em.
Đến nay, Trường Hy vọng đã nhận được sự hỗ trợ, góp sức từ nhiều đơn vị/tổ chức đồng hành; trong đó, Tập đoàn Thiên Long dành tặng 5.000 phần quà dụng cụ học tập và vui chơi, sáng tạo cho các học sinh của Trường Hy vọng trong giai đoạn 5 năm (2021 – 2025). Hãng hàng không Vietjet tham gia đồng hành hỗ trợ di chuyển về quê thăm nhà cho các em ít nhất 2 lần/năm.
Hanh trinh mang hy vong den tre mo coi COVID-19 cua ong Truong Gia Binh-Hinh-4
Phòng nội trú sạch sẽ, khang trang. 
Suốt thời gian qua, Hope School đã và đang thực hiện chuyến đi tới nhiều gia đình tại nhiều tỉnh/thành mang theo tin vui cho các em nhỏ về ngôi trường nội trú Hy vọng FPT - nơi các em sắp theo học.
Từ ý tưởng xây trường được khởi xướng của ông Trương Gia Bình đến sự cố gắng của nhiều tổ chức, cá nhân đã thắp lên những hy vong cho trẻ em mồ côi do COVID-19, lan tỏa những trái tim yêu thương.
Như ông Trương Gia Bình đã nói: “Con người được hạnh phúc khi được yêu thương và con người được yêu thương chỉ khi trái tim mình biết yêu thương. Trái tim yêu thương là trái tim biết vui niềm vui của người khác, biết đau nỗi đau của người khác, biết lo nỗi lo của người khác. Trái tim yêu thương sẽ cho các con trải nghiệm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc. Nó sẽ là nguồn cảm hứng bất tận. Nó sẽ cho các con sức mạnh vượt mọi thử thách, giúp các con thành công”.
Trường Hy vọng là ý tưởng rất nhân văn nhưng vô cùng khó khăn
“Hậu quả của dịnh bệnh để lại rất lớn, nhiều gia đình mất người thân, các cháu mất cha, mất mẹ. Trường Hy vọng là ý tưởng rất nhân văn nhưng vô cùng khó khăn của Chủ tịch Trương Gia Bình khi quyết định nhận nuôi các cháu và chọn Đà Nẵng để thực hiện việc này. Đà Nẵng hết sức ủng hộ ý tưởng cũng như dự án này của Chủ tịch FPT. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan một cách sớm nhất để sớm hoàn thiện các thủ tục, tiếp nhận các cháu”.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch Covid-19:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)