Hà Nội “bác” bù giá 200 tỷ cho Nước Sông Đuống: PCT Hà Nội nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, theo quy định vẫn cho phép ngân sách sẽ bù nếu như giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ, quy trình này do HĐND cấp tỉnh quyết định với nguyên tắc, không trái với quy định quản lý ngân sách.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 chiều 2/12, báo chí đề cập đến dư luận có thông tin cho rằng, Nhà máy nước sông Đuống của Công ty CP Nước sạch Sông Đuống phá vỡ quy hoạch sản xuất và kinh doanh nước sạch của Chính phủ và xin ý kiến của Chính phủ về việc này như thế nào?
Đồng thời, báo chí cũng đặt câu hỏi với đại diện UBND TP Hà Nội về việc HĐND thành phố Hà Nội đã bác đề xuất của UBND TP Hà Nội, không chấp nhận bù giá Nhà máy nước sống Đuống, trong khi trước đó đã bù giá cho Nhà máy nước sông Đà. Vậy có hồi tố lại số tiền bù giá cho Nhà máy nước sông Đà không?
Trả lời câu hỏi trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, không có chuyện HĐND TP. Hà Nội bác bù giá cho Nhà máy Nước sạch Sông Đuống như thông tin vừa qua đã đưa.
Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, cho hay chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy này tuân thủ quy hoạch của Thủ tướng về mạng lưới cấp nước sạch đô thị. “ Đây là nhà máy cấp nước sạch quy mô liên vùng, việc đầu tư nhà máy đúng quy hoạch, không phá vỡ quy hoạch”, ông Hùng nói.
Ha Noi “bac” bu gia 200 ty cho Nuoc Song Duong: PCT Ha Noi noi gi?
 Nhà máy nước mặt sông Đuống.
Hiện TP Hà Nội cấp nước sạch cho người dân và tổ chức trên địa bàn theo Quyết định 38 ngày 19/9/2013.Từ đó đến nay TP. Hà Nội đã giữ giá nước ổn định cho người dân và cơ sở sản xuất, dù phải có lộ trình tăng giá nước.
Nói về quản lý nước, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, trong Nghị định 117/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Thông tư 75 liên Bộ 2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ở địa phương, không trái quy định hiện hành.
Sau khi xem xét giá tiêu thụ, giá bán lẻ, UBND TP. Hà Nội có trao đổi HĐND Thành phố bằng văn bản số 2968 ngày 15/7/2019 xem xét phối hợp xử lý vướng mắc khi có chênh lệch giá nước bán lẻ và giá nước tiêu thụ.
HĐND Thành phố sau đó có văn bản số 285 giải quyết theo đúng pháp luật, trong đó ghi rõ: "Căn cứ quy định tại Điều 51, 54, Nghị định 117/NĐ-TTg về cấp nước sạch, Điều 24, 25 Luật Giá năm 2012 thì UBND Thành phố xin ký kiến Thường trực HĐND Thành phố về phương án giá nước, tạm thời trợ giá cho Nhà máy nước sông Đuống. Đây là thẩm quyền quyết định của UBND Thành phố đồng thời UBND Thành phố rà soát làm rõ phương án giá nước sạch năm ngân sách 2019, báo cáo HĐND Thành phố khi cần thiết".
Ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đây là các văn bản trao đổi chứ không phải bác bỏ, hiện UBND Thành phố đang chỉ đạo sửa đổi Quyết định 38 trong đó giải quyết vấn đề giá nước, bảo đảm tính đúng, tính đủ giá cả sản xuất cung cấp nước sạch…
Nói về vấn đề trợ giá nước sông Đà, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng quả quyết, việc này không liên quan gì tới vấn đề nước sông Đuống và khẳng định việc trợ giá đối với Nhà máy nước sông Đà thực hiện theo đúng quy định pháp luật…
Trước đó, trả lời báo chí, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND TP. Hà Nội được biết: UBND TP đã trình đề xuất lên phía Thường trực HĐND để xem xét việc đưa việc bù tiền mua nước vào dự toán chi ngân sách cho năm 2020.
Sau khi nhận được đề xuất này, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã chỉ đạo cho Ban Kinh tế Ngân sách nghiên cứu, thẩm duyệt. Ban Kinh tế Ngân sách sau đó đã xem xét các nội dung, yếu tố của đề xuất lấy tiền ngân sách chi vào việc bù tiền mua nước và đối chiếu với các quy định hiện hành.
"Chúng tôi nhận thấy đề xuất lấy ngân sách bù tiền mua nước của phía UBND thành phố thiếu các yếu tố cần thiết nên đã không chấp thuận và không đưa vào danh mục các Nghị quyết chi ngân sách để trình HĐND", bà Hồ Vân Nga cho hay.
Đáng chú ý, do không được chấp thuận nên danh mục dự toán chi ngân sách của HĐND TP Hà Nội sắp tới cũng không có khoản chi bù tiền mua nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống. Đồng nghĩa, đề xuất chi mỗi năm gần 200 tỷ đồng bù tiền mua nước sạch UBND TP Hà Nội đã không được HĐND thành phố chấp thuận.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)