Góc khuất phơi bày từ 15 người ở thùng xe đông lạnh “thông chốt” Bình Thuận

Google News

"15 người trốn trong thùng đông lạnh xe tải để thông chốt về quê,  có thể họ biết hành động của mình là vi phạm pháp luật nhưng không còn cách nào khác họ mới phải làm vậy" - Chuyên gia tâm lý, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhận định.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những lao động nghèo buộc phải tìm cách về quê trốn dịch. Lựa chọn của họ là bỏ tiền thuê xe tải đông lạnh, nhồi nhét trong thùng để nuôi hy vọng vượt qua các chốt kiểm dịch. Dù nguyện vọng là chính đáng nhưng cách làm lại nguy hiểm, vi phạm pháp luật.
Chặn đứng kế hoạch "sang tải" người
Khoảng 22h tối 12/9, tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Hàm Tân (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận) phát hiện một chiếc xe tải đông lạnh biển kiểm soát 51D-382.14 đỗ tại khu vực quán cơm M.T thuộc xã Tân Đức có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.
Trong quá trình làm việc với lực lượng chức năng, tài xế Lê Văn Tuấn (39 tuổi, trú tại huyện Hàm Thuận Nam) khai báo có nhiều mâu thuẫn nên yêu cầu kiểm tra, bất ngờ phát hiện bên trong thùng xe đông lạnh có 15 người nằm chen chúc cùng hành lý ngổn ngang, trong đó có cả trẻ em.
Goc khuat phoi bay tu 15 nguoi o thung xe dong lanh “thong chot” Binh Thuan
Lực lượng chức năng là việc cùng lái xe vi phạm. 
Qua làm việc, tài xế Tuấn khai nhận chở 15 người (có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực) từ một số xe khách để thông chốt kiểm soát với mức giá 700.000 đồng/người.
Từ lời khai của Tuấn, lực lượng chức năng xác định có xe khách đang đợi để nhận người nên nhanh chóng truy tìm, đón lõng. Khoảng 22h30 cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện 1 xe con mang biển kiểm soát 61A-310.27 đang dừng đỗ tại một cây xăng thuộc địa bàn xã Tân Đức nên tiến hành kiểm tra.
Tại đây, tài xế Ngọ Văn Vũ (37 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) khai nhận đang đỗ chờ xe đông lạnh trên đến chuyển khách.
Thậm chí, lực lượng chức năng còn tiếp tục phát hiện thêm một xe con mang biển kiểm soát 75A-170.78 đang đỗ trong khu vực sân bãi khác cũng chờ đón người từ chiếc xe đông lạnh. Người điều khiển chiếc xe con này là Nguyễn Ngọc Hùng (42 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế).
Làm việc với lực lượng chức năng, cả 2 tài xế Hùng và Vũ thừa nhận chở khách từ các khu vực khác nhau. Khi đến khu vực bến xe Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cả 2 liên hệ với tài xế xe tải đông lạnh Lê Văn Tuấn để chuyển khách lên thùng xe đông lạnh nhằm thông chốt. Sau đó, Tuấn đã dùng xe tải chuyển khách qua nhiều chốt kiểm soát nhưng đến khu vực chốt kiểm soát Tân Đức thì bị phát hiện.
Lực lượng chức năng Tân Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên về vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. 3 tài xế được yêu cầu chuyển hướng quay về Đồng Nai. Riêng tài xế Nguyễn Ngọc Hùng, lực lượng chức năng tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy phép lái xe và tạm giữ ô tô biển số 75A-170.78 để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Gửi người dân về quê an toàn
Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông rất đau xót khi xem clip quay cảnh người dân ngồi trong thùng xe đông lạnh để trốn qua chốt.
"Tôi đã chỉ đạo Trạm CSGT Hàm Tân và UBND huyện Hàm Tân trước mắt bố trí nơi ăn ở. Đồng thời tuyên truyền cho họ biết việc chọn cách trốn về như vậy là sai. Tuy nhiên, những người dân này đang gặp hoạn nạn, họ muốn về quê tránh dịch nhưng không còn chọn lựa nào khác nên nếu buộc họ quay về nơi xuất phát. Việc này vô tình đẩy họ vào khó khăn chồng chất hơn. Vì vậy, tỉnh Bình Thuận sẽ vận động phương tiện và đề nghị các tỉnh tiếp nhận để tổ chức đưa họ về quê cách ly theo quy định" - ông Minh cho biết.
Theo danh sách của Trạm CSGT Hàm Tân, trong số 15 người bị phát hiện trong thùng xe đông lạnh biển số 51D-382.14 lưu thông từ Đồng Nai ra Bình Thuận có 3 người về quê Nghệ An, 7 người về Hà Tĩnh và 5 người về Quảng Trị.
Chuyên gia tâm lý, TS. Nguyễn Tùng Lâm - nguyên Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, việc 15 người trốn trong thùng đông lạnh xe tải để về quê là hành động vi phạm các quy tắc phòng chống dịch COVID-19.
"Những người này bất chấp quy định, trốn trong thùng xe đông lạnh để qua các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 là hành động sai trái. Có thể họ không biết hành động của mình là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự nếu chẳng may trong số những người này làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng" - TS Nguyễn Tùng Lâm nói và bày tỏ sự cảm thông cho nhóm người "thông chốt".
Goc khuat phoi bay tu 15 nguoi o thung xe dong lanh “thong chot” Binh Thuan-Hinh-2
Chuyên gia tâm lý TS. Nguyễn Tùng Lâm. 
Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, dịch bệnh kéo dài đã khiến cho nhiều người lao động mất việc làm, không có nguồn thu nhập. Các thành phố, trung tâm thương mại... đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội khiến cho kinh tế bị đình trệ. Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, chúng ta thực hiện biện pháp cách ly xã hội đối với những vùng đang có dịch theo Chỉ thị 16, ai ở đâu thì ở yên đó. Nhưng đa phần các lao động thất nghiệp đều là người từ những địa phương khác lên thành phố làm ăn, sinh sống. Họ phải ở trong các khu nhà trọ và đóng tiền nhà, điện, nước... sinh hoạt mỗi tháng. Bình thường thu nhập của họ cũng chỉ đủ để duy trì cuộc sống hàng ngày, có dư dả cũng không đáng là bao nhiêu.
Nhiều doanh nghiệp đóng cửa, công nhân, lao động tự do mất việc làm, không có nguồn thu nhập. Họ lại không được phép về quê, trong khi các khoản tiền, phí kia vẫn phải đóng. Mặc dù Chính phủ đã đưa ra những biện pháp hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng khoản hỗ trợ này cũng chỉ có thể giúp họ cầm cự được thêm vài ngày mà thôi.
Tại các tỉnh phía Nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được khoảng 3 tháng nay và dự kiến sẽ tiếp tục giãn cách, ít nhất là đến hết tháng 9. Nhiều người đã cố gắng cầm cự qua đợt giãn cách thứ nhất, thứ 2 rồi thứ 3... với hy vọng dịch bệnh sẽ đi qua và họ có thể tiếp tục đi làm. Nhưng rồi mỗi ngày đều có hàng chục nghìn ca mắc mới, họ không còn cầm cự được lâu hơn nữa nên tìm mọi cách để trở về quê dù vi phạm các quy định phòng dịch.
"Có thể họ biết hành động của mình là vi phạm pháp luật nhưng không còn cách nào khác họ mới phải làm vậy. Thực tế, họ đã quá khốn khổ, chịu đựng quá nhiều khi mất việc làm đã 2-3 tháng nay. Hơn nữa nhiều địa phương thực hiện các chỉ đạo, biện pháp một cách cứng nhắc, không linh hoạt, không phù hợp với tình hình thực tiễn nên gây rất nhiều khó khăn cho người lao động" - TS. Nguyễn Tùng Lâm nhận định và cho rằng, hành động của nhóm người trên cũng là do hoàn cảnh ép buộc và cũng là bài học để chúng ta xem lại cách thức thực hiện chống dịch của một số địa phương xem đã phù hợp hay chưa.
>>> Mời quý độc giả xem video: Lời khai của tài xế giấu 15 người trong thùng xe đông lạnh

Nguồn: Zing


Hiểu Lam - Nguyễn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)