Đánh bạc tại phòng làm việc, Phó Chủ tịch huyện Hậu Lộc bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Văn Long bị bắt quả tang đánh bạc ngay tại phòng làm việc. Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi này, ông Long sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật và quy định của Đảng?

Liên quan đến vụ Phó Chủ tịch huyện Hậu Lộc đánh bạc tại trụ sở bị bắt quả tang, dư luận quan tâm đến mức án mà ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cùng các đồng phạm sẽ phải đối mặt như thế nào? 
Danh bac tai phong lam viec, Pho Chu tich huyen Hau Loc bi xu ly the nao?
Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Văn Long bị bắt quả tang đánh bạc ngay tại phòng làm việc. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cơ quan điều tra liên tục bắt giữ cán bộ đánh bạc ở Thanh Hóa để xem xét xử lý hình sự là chuyện rất đáng buồn nhưng đó cũng là sự thật đang diễn ra ở một số nơi.
Thời gian gần đây, không riêng gì Thanh Hóa, ở nhiều địa phương cơ quan điều tra cũng đã khởi tố hình sự và xử lý đối với nhiều cán bộ có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và gá bạc, nhiều người đã bị phạt tù, tuy nhiên hiện tượng này có vẻ không thuyên giảm.
Đặc biệt là những dịp đầu năm hoặc những khi nội bộ mất đoàn kết là lại có những đơn thư tố cáo về hành vi đánh bạc của một số cán bộ ở địa phương.
Pháp luật Việt Nam xác định “cờ bạc”, “mại dâm”, “ma tuý” là các tệ nạn xã hội. Người tham gia, thực hiện các hoạt động, hành vi vi phạm pháp luật trong các tệ nạn xã hội này có thể bị suy thoái về đạo đức, lối sống, là nguồn cơn để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Những hành vi này thể hiện sự lười nhác, sa đọa, hưởng thụ, làm xấu đi hình ảnh, nhân cách, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Bởi vậy, với cán bộ, công chức nào vi phạm vào các tệ nạn xã hội thì sẽ bị cách chức, buộc thôi việc đó là những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất. Hành vi đánh bạc từ 5.000.000 đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Cường cho rằng, với cán bộ, công chức, viên chức, những người có trình độ học thức, có địa vị trong xã hội chắc chắn họ hiểu rõ việc đánh bạc là những hành vi mà pháp luật cấm. Đồng thời, với cán bộ, đảng viên thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng, vi phạm về đạo đức cán bộ. Bởi vậy những hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc của cán bộ sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc.
"Khi biết là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện chỉ có thể là ý thức coi thường pháp luật, biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật như nhàn cư vi bất thiện, công việc nhàn hạ, thiếu cống hiến, đóng góp nên tìm cách tiêu khiển dẫn đến việc thực hiện hành vi phạm tội hoặc có thể bị người khác rủ rê, lôi kéo, vì nể nang mà tham gia...
Dù là lý do gì thì hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc cũng là hành vi vi phạm pháp luật, sự việc được bắt quả tang nên rất khó có thể biện minh cho hành vi của mình. Với số tiền đánh bạc từ 5.000.000 đồng trở lên thì tất cả những người tham gia, những người tổ chức đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc và cá bạc theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành" – luật sư Cường cho biết.
Theo quy định tại điều 321 Bộ luật hình sự thì hành vi đánh bạc với số tiền từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, người phạm tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 50.000.000 đồng trở lên, hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 7 năm tù.
Danh bac tai phong lam viec, Pho Chu tich huyen Hau Loc bi xu ly the nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Ngoài ra theo quy định của điều lệ đảng, luật cán bộ, công chức, luật viên chức, những cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tham gia đánh bạc xử lý hình sự có thể sẽ bị cách chức, buộc thôi việc và kỷ luật với mức cao nhất là khai trừ ra khỏi Đảng.
"Thật đáng tiếc cho những cán bộ được đánh giá là có năng lực, có triển vọng, có hi vọng được bầu cử, bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng mà lại bị phát hiện, xử lý về hành vi đánh bạc. Có thể chỉ vì do rủ rê, lôi kéo của người khác, vì nể nang tham gia đánh bạc mà hủy hoại tất cả tương lai, sự nghiệp, bản thân dính vào vòng lao lý.
Đối với những cán bộ thoái hóa, biến chất, sống xa đọa, sa đà vào những tệ nạn xã hội mà bị phát hiện sớm trước khi chuẩn bị nhân sự trong các kỳ đại hội, việc phát hiện xử lý là cần thiết để loại khỏi bộ máy nhà nước những người không đủ phẩm chất, làm trong sạch đội ngũ cán bộ.
Trước mỗi kỳ đại hội, việc phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm đạo đức cán bộ, vi phạm pháp luật để xử lý là cần thiết để cơ hội cho những người có bản lĩnh chính trị, có trình độ, có đạo đức có cơ hội phát triển, cống hiến cho đất nước" – luật sư Cường nêu ý kiến.
Đưa ra khỏi phương án nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm pháp luật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 1707 - CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu rõ, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành chưa nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vẫn còn tình trạng sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia đánh bạc, tham gia vào các tệ nạn xã hội; một số trường hợp vi phạm pháp luật đã bị kỷ luật Đảng và xử lý hình sự...
Những hạn chế nêu trên đã và đang làm ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng, ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng, hiệu quả công việc, phải được kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, chấp hành kỷ luật lao động; kiên quyết đưa ra khỏi phương án nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo các bộ phận chức năng phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm pháp luật; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các trường hợp sai phạm theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bộ Công an thông tin về vụ triệt phá đường dây đánh bạc hơn 64.000 tỷ đồng

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)