Đang đào đất trồng cây, bất ngờ phát hiện hàng loạt hài cốt liệt sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc đào đất trong vườn để trồng cây, một người dân đã phát hiện hàng loạt ngôi mộ. Tiến hành khai quật, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xương, di vật của các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng nay 2/7, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo UBND huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), cho biết lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai vừa tiến hành khai quật, cất bốc 7 hài cốt liệt sĩ trong vườn nhà một người dân trên địa bàn xã Phú An, huyện Tân Phú.
 Máy xúc và sức người được huy động để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Đăng Tùng/Đồng Nai
Theo lãnh đạo huyện Tân Phú, ngày 30/6, ông Vũ Quốc Tư, ngụ ở ấp 2, xã Phú An, huyện Tân Phú cùng người con trai ra khu đất trong vườn nhà để canh tác trồng cây. Tại đây, ông Tư phát hiện một ngôi mộ nên đã trình báo chính quyền địa phương.
 Một số di vật các liệt sĩ còn nguyên sau hàng chục năm nằm dưới lòng đất. Ảnh: Đăng Tùng/Đồng Nai.
Hình ảnh và tem lưu niệm của các liệt sĩ còn nguyên sau hàng chục năm nằm dưới lòng đất. Ảnh: Đăng Tùng/Đồng Nai. 
Nhận được tin báo, Ban chỉ đạo 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Tân Phú nhanh chóng xuống hiện trường tổ chức khai quật. Lực lượng chức năng phát hiện nhiều xương, di vật thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có một chiếc lược bằng nhựa khắc chữ Tiến Trung Đạo Lý, một đôi dép cao su còn đế…
Mở rộng khu vực tìm kiếm, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 6 ngôi mộ chứa hài cốt liệt sĩ đều được quấn tăng, võng. Đồng thời thu được nhiều di vật như thắt lưng, bóp bằng nilông có đựng nhiều ảnh cũ.
 Hài cốt và di vật liệt sĩ được đưa cẩn thận vào các túi nilong. Ảnh: Đăng Tùng/Đồng Nai.
Nhiều cựu chiến binh cho biết, khu vực phát hiện mộ liệt sĩ tại vườn nhà ông Tư trước đây là một bệnh viện dã chiến thuộc sư đoàn 600 và trước đây cũng có một số gia đình từng đến địa phương này nhờ hỗ trợ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.
 
Cán bộ tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ và người dân địa phương đến thắp nhang cho các liệt sĩ vừa được quy tập. Ảnh: Đăng Tùng/Đồng Nai
“Sau khi có thông tin phát hiện mộ hài cốt liệt sĩ, một số gia đình đã liên hệ với địa phương đến khu vực khai quật để tìm kiếm thân nhân. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm tại nhiều vị trí liền kề, đồng thời tiến hành thu thập thêm thông tin để xác minh danh tính, đơn vị chiến đấu của các liệt sĩ trên”, lãnh đạo huyện Tân Phú thông tin.
Tân Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)