Đại học Tôn Đức Thắng lọt Top 700 thế giới, Hiệu trưởng đầy bê bối...

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, trường Đại học Tôn Đức Thắng lọt Top 700 thế giới khiến dư luận trong nước và nhà trường hết sức vui mừng. Tuy nhiên, trong sự vui mừng đó vẫn có nốt trầm khi ông Lê Vinh Danh đã bị cách chức Hiệu trưởng vì dính nhiều bê bối...

US. News (usnews.com) vừa công bố danh sách các đại học hàng đầu thế giới năm 2020. Việt Nam có 4 trường lọt top danh sách này, trong đó có trường Đại học Tôn Đức Thắng đứng thứ 623 thế giới.
Theo danh sách mà US. News (usnews.com) vừa công bố danh sách các đại học hàng đầu thế giới năm 2020 thì Việt Nam có 4 đại học/ trường đại học được xếp hạng gồm:
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) được xếp thứ 623 thế giới, Đại học Quốc gia Hà Nội xếp thứ 949, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 1.271 và trường Đại học Bách khoa Hà Nội xếp thứ 1.356.
Riêng về Nhóm ngành kỹ thuật, trường ĐH Tôn Đức Thắng được xếp thứ 260 thế giới; thứ hạng cao nhất về nhóm ngành từ trước đến nay của trường này.
Mỗi năm, US News chỉ chọn 1500 đại học xuất sắc nhất thế giới trong tổng cộng hơn 30.000 đại học để giới thiệu cho người học ở Mỹ và toàn cầu về những trường nên theo học, vì lợi ích và tương lai của họ.
Đây là bảng xếp hạng Balance (theo kiểu đối sánh) và thuộc dạng khách quan nhất; vì nó không quá thiên về học thuật như ARWU, không quá thiên về khảo sát chủ quan Reputation (đánh giá uy tín) như QS hay THE. Tất cả dữ liệu đều do họ tự thu thập chứ không yêu cầu các đại học cung cấp.
Các tiêu chí xếp hạng bao gồm: sự đa dạng các lĩnh vực học thuật của trường đại học như danh tiếng học thuật trên thế giới và trong khu vực, các hội thảo, xuất bản sách, số bài báo công bố quốc tế, chỉ số trích dẫn, hợp tác quốc tế…
Dai hoc Ton Duc Thang lot Top 700 the gioi, Hieu truong day be boi...
Trường Đại học Tôn Đức Thắng. 
Việc trường ĐH Tôn Đức Thắng được xếp Top 700 trường uy tín của thế giới khiến không chỉ nhà trường, mà cả ngành Giáo dục và dư luận cả nước vui mừng. Thế nhưng, trong niềm vui đó lại có một nốt trầm buồn! Bởi, mới đây, ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng bị cách chức Hiệu trưởng của nhà trường từ ngày 21/10/2020, ngay trước thời điểm trường chính thức được công bố vào Top 700 của thế giới.
Ông Lê Vinh Danh bị Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng do có nhiều sai phạm.
Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, vi phạm xảy ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng có hệ thống và nhiều loại vi phạm trong thời gian dài. Nhiều năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, giám sát và có nhiều nội dung chỉ đạo. Tuy nhiên, việc chấp hành của tập thể nhà trường và cá nhân ông Lê Vinh Danh chưa nghiêm túc.
“Ngay khi chúng tôi lập đoàn kiểm tra Trường ĐH Tôn Đức Thắng thì trường có văn bản phản đối rằng đây là trường tự chủ nên không được kiểm tra. Thậm chí, Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, trường cũng có văn bản phản đối. Về công tác cán bộ, khi hết nhiệm kỳ Tổng Liên đoàn chỉ đạo làm công tác kiện toàn nhưng trường vẫn không chấp hành”- ông Hiểu nói..
Dai hoc Ton Duc Thang lot Top 700 the gioi, Hieu truong day be boi...-Hinh-2
 Ông Lê Vinh Danh. (Ảnh: Vnexpress)
Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, căn cứ Công văn số 1772-CV/TU ngày 14/8/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và các kết luận của UBKT Thành ủy TP.HCM, sau khi trao đổi với một số bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương có liên quan, ngày 17/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã họp, thảo luận và thống nhất tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh để xem xét trách nhiệm do có những vi phạm theo Thông báo của UBKT Thành ủy TP.HCM.
Ngày 20/8/2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Thông báo số 130/TB-TLĐ, về việc xem xét xử lý kỷ luật tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.
Ngày 21/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 1228/QĐ-TLĐ, tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.
Ngày 24/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành các quyết định Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng và các cá nhân phó hiệu trưởng trong đó có gửi kèm theo thông báo, yêu cầu kiểm điểm của từng cá nhân có tên trong quyết định yêu cầu nộp kiểm điểm về Tổng Liên đoàn trước ngày 10/9/2020.
Cùng ngày, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Thông báo số 131/TB-TLĐ về việc kiểm điểm đối với Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2014-2019.
Ngày 22/9/2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật đối với ông Lê Vinh Danh và 3 phó hiệu trưởng. Tuy nhiên, chỉ tổ chức kiểm điểm được đối với phó hiệu trưởng. Ông Lê Vinh Danh không có mặt nên Hội nghị kiểm điểm đối với ông Lê Vinh Danh không thực hiện được.
Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, sau 3 lần mời họp kiểm điểm, ông Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt. Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ, ngày 28/9/2020, Tổng Liên đoàn đã quyết định tổ chức họp kiểm điểm vắng mặt ông Lê Vinh Danh. Sau hội nghị kiểm điểm, biên bản cuộc họp kiểm điểm đã được báo cáo Chủ tịch Hội đồng kỷ luật theo đúng quy định.
Ngày 8/10/2020, các Hội đồng kỷ luật của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức họp để xem xét kiến nghị hình thức kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, tuy nhiên ông Lê Vinh Danh vắng mặt và có bản giải trình, trong đó nêu một số lý do không thực hiện các quyết định của Tổng Liên đoàn. Hội đồng kỷ luật đã xem xét, không chấp nhận lý do và tiếp tục triệu tập ông Lê Vinh Danh tham dự họp Hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên, ông Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt. Sau 2 lần mời họp Hội đồng kỷ luật nhưng ông Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt, ngày 19/10/2020, Hội đồng kỷ luật đã họp vắng mặt người có hành vi vi phạm. Tại cuộc họp Hội đồng kỷ luật đã xem xét và kiến nghị kỷ luật ông Lê Vinh Danh bằng hình thức cách chức. Trên cơ sở kiến nghị của Hội đồng kỷ luật, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn họp ngày 19/10/2020 xem xét, thống nhất hình thức kỷ luật cách chức hiệu trưởng đối với ông Lê Vinh Danh.
Ông Danh 57 tuổi, quê Quảng Ngãi, học vị tiến sĩ. Từ năm 1991, ông công tác tại ĐH Tổng hợp TP HCM,ĐH Bách khoa TP HCM rồi ĐH Quốc gia TP HCM trước khi về ĐH Tôn Đức Thắng năm 1999.
ĐH Tôn Đức Thắng tiền thân là ĐH Công nghệ dân lập Tôn Đức Thắng, thành lập tháng 9/1997. Trường do Liên đoàn Lao động TP HCM sáng lập và quản lý, sau đó chuyển sang mô hình bán công, rồi công lập và chuyển về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đảng bộ ĐH Tôn Đức Thắng trực thuộc Đảng bộ khối Đại học, Cao đẳng TP HCM (thuộc Thành uỷ TP HCM).
>>> Xem thêm video: Cách chức Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)