COVID-19: Thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh “nằm lòng” điều này... thi tốt, chống dịch

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, học sinh khi tham gia thi tốt nghiệp THPT 2020 cần nắm rõ các điều này để đảm bảo thi tốt, chống dịch an toàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, trong đó có quy định rõ những vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi cũng như hướng dẫn cho thí sinh cách ứng xử với những trường hợp không may xảy ra. Trước dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, thí sinh cũng cần chú ý đến công tác vệ sinh, phòng dịch để đảm bảo an toàn. 

COVID-19: Thi tot nghiep THPT 2020, thi sinh “nam long” dieu nay... thi tot, chong dich
Thí sinh cần lưu ý những vật dụng được đưa vào phòng thi.  

Theo đó, để tham gia kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Theo quy định, các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng sau: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác) do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành; các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Cấm thí sinh mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi tốt nghiệp 2016.

Đặc biệt, trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngoài mang các vật dụng trên, thí sinh cần phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn.

Cụ thể, thí sinh thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). 

Đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng và vào sân trường, tùy vào địa điểm thi quy định để đeo hay cởi khẩu trang khi vào phòng thi. 

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

Thí sinh tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch. Trường hợp thí sinh nào có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở cần hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Đồng thời, cần báo với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường và địa điểm thi để có phương án phù hợp trước ngày thi. 

COVID-19: Thi tot nghiep THPT 2020, thi sinh “nam long” dieu nay... thi tot, chong dich-Hinh-2
Thí sinh đeo khẩu trang và đo thân nhiệt khi vào phòng thi.  
Đối với khu vực Đà Nẵng, thí sinh phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi làm việc với bộ phận phát giấy báo dự thi; giữ khoảng cách an toàn giữa các học sinh đang chờ để được nhận giấy báo dự thi.
Các trường, trung tâm thực hiện việc đánh dấu vị trí, bố trí nhân viên nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách; xây dựng khung thời gian nhận giấy báo dự thi giữa các lớp để tránh việc tập trung đông người.
Ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định, học sinh cần mang theo bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn), khẩu trang (1 cái để đeo và 1 đến 2 cái để dự phòng).
Bảo đảm giãn cách trong quá trình cán bộ coi thi gọi thí sinh vào phòng thi. Thí sinh đứng giữ khoảng cách an toàn, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang để vào phòng thi.
Các điểm thi phải đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi để làm thủ tục vào phòng thi. Thí sinh đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà.
Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị phụ huynh đưa con em đến điểm thi đứng cách cổng điểm thi 50 m, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi; thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo quy định...
Đối với trong phòng thi, thí sinh phải trình Thẻ dự thi cho cán bộ coi thi, ngồi đúng vị trí. Khi nhận đề thi phải kiểm tra kỹ, nếu phát hiện thiếu sót phải báo ngay cho cán bộ coi thi trong vòng 5 phút tính từ thời điểm phát đề. Đồng thời phải tuân thủ các quy định khác trong phòng thi.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

Trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng Điểm thi quyết định.

Điểm mới của năm nay là nếu thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Trường hợp thí sinh có dấu hiệu sốt, ho có đờm cũng như các nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh COVID-19, cần báo cán bộ trông thi sớm để được sắp xếp ngồi tại phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế đảm bảo giãn cách khoảng cách cho thí sinh.

Nguồn VTV24 


 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)