Công ty Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định sữa, định giá: Không minh bạch?

Google News

(Kiến Thức) - Từ việc người dân Ba Vì bán tháo bò vì giá sữa rẻ mạt, được biết Công ty CP Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định chất lượng sữa, định giá... có được coi là minh bạch?

Việc người nông dân huyện Ba Vì (TP Hà Nội) phải bán đàn bò sữa do không đủ bù chi phí khi Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP giảm giá thu mua sữa nguyên liệu đã tác động đến đời sống người dân địa phương.
Điều đáng chú ý, theo phản ánh của người dân, Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP (hiện thu mua 80% sản lượng sữa tại huyện Ba Vì) ngoài giảm giá mua sữa xuống mức giá rẻ mạt, còn tự kiểm định sữa bán của các hộ dân để định giá. Người nuôi bò sữa cho biết, chỉ cần sữa có một yếu tố không đạt yêu cầu theo kiểm định của công ty Sữa Quốc tế IDP thì giá sữa sẽ tiếp tục bị giảm thêm.
Nghi ngại sự thiếu minh bạch khi IDP tự kiểm định sữa và định giá
Dư luận đặt ra câu hỏi: Quy trình thu mua và kiểm định sữa của các hộ dân do Công ty Sữa IDP thực hiện diễn ra thế nào? Có cần sự công khai, minh bạch trong việc kiểm định chất lượng sữa thu mua giữa công ty và người nuôi bò sữa hay không?
Ông Hoàng Long - người nuôi bò sữa xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) - cho biết: “Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP đang trả mức 10.200đ/lít sữa để thu mua sữa nguyên liệu. Tuy nhiên, giá thực tế lại giảm hơn nhiều do chất lượng sữa sau kiểm định chỉ đạt mức cao nhất là 9.800đ/lít, thậm chí rẻ hơn nếu có yếu tố vi sinh. Việc đánh giá chất lượng do Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định nên chúng tôi nghi vấn về kết quả kiểm định đó”.
 Người nông dân nuôi bò sữa tại Ba Vì cần sự minh bạch trong quá trình kiểm định chất lượng sữa để định giá. Ảnh Hải Ninh.
Trao đổi với PV Kiến Thức về việc Công ty CP Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định chất lượng sữa mà không có sự giám sát của chính quyền cũng như đơn vị độc lập thứ ba, sau đó tự đưa ra giá sữa thu mua dựa trên kết quả kiểm định ấy, ông Hứa Bá Trình - Phó trưởng phòng kinh tế, UBND huyện Ba Vì cho biết: “Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP thu mua sữa của người dân thì họ có quyền kiểm định sữa tươi nguyên liệu. Tuy nhiên, việc Công ty Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định sẽ dẫn đến việc không minh bạch, và sẽ xảy ra tình trạng người nông dân bán sữa nghi ngờ sự không minh bạch ấy”.
Cần có cơ quan chức năng kiểm định sữa độc lập
Nói về vấn đề này, ông Hứa Bá Trình - Phó trưởng phòng kinh tế, UBND huyện Ba Vì - cho biết: “Việc Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP tự kiểm định chất lượng sữa nguyên liệu khi thu mua của người dân, phía UBND huyện Ba Vì đã nắm được thông tin phản ánh về việc này của người dân nuôi bò sữa và đã có chỉ đạo”.
“Tuy nhiên, huyện thì không có khả năng kiểm định về việc này. UBND huyện Ba Vì đã đề nghị với Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND TP Hà Nội cho kiểm định lấy mẫu định kỳ để có các đối chứng. Từ đó, có sự so sánh giữa kết quả kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước với kết quả kiểm định của Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP”, ông Hứa Bá Trình cho hay.
Ông Nguyễn Duy Ước - Phó chủ tịch UBND xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) - cho biết: “Việc đánh giá chất lượng sữa để đảm bảo tiêu chuẩn sữa nguyên liệu thu mua là tốt. Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng sữa cần có máy kiểm tra độc lập tại chỗ để đánh giá một cách công bằng, khách quan thì đơn vị thu mua của Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP chưa làm được. Tôi cho rằng cần phải có cơ quan độc lập đánh giá kết quả kiểm định chất lượng sữa để so sánh và thông báo cho người dân”.
Kiến Thức tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)