Công ty Quảng Phong Việt Nam sai phạm về môi trường, đã dừng hoạt động?

Google News

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam bị phạt và đình chỉ hoạt động sản xuất 7,5 tháng kể từ ngày 24/8. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều công nhân vẫn đến công ty khiến dư luận đặt câu hỏi: Doanh nghiệp này đã thật sự dừng hoạt động?

Vì sao đình chỉ hoạt động sản xuất, công nhân vẫn đến làm việc?
Trong thời gian Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam tại Cụm công nghiệp Ngũ Hùng – Thanh Giang (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, Hải Dương) bị đình chỉ hoạt động sản xuất, nhiều công nhân vẫn ra vào công ty làm việc.
Cong ty Quang Phong Viet Nam sai pham ve moi truong, da dung hoat dong?
 Cổng chính của Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam đóng kín sau khi bị đình chỉ hoạt động sản xuất.
Có mặt thực tế tại công ty này vào giờ tan tầm chiều ngày 30/9, khu vực cổng chính của công ty đóng cửa, các khu xưởng sản xuất của doanh nghiệp này đều tắt điện im lìm. Nhưng tại cổng phụ ra khu vực để xe, nhiều công nhân từ trong công ty ra về sau ngày làm việc. Khi được hỏi, một số công nhân cho biết, họ vẫn làm việc bình thường tại công ty này.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam cho biết, sau khi bị đình chỉ hoạt động sản xuất, công ty vẫn chấp hành nghiêm quy định.
“Các công nhân đến công ty làm việc dọn vệ sinh, sắp xếp hàng hóa tồn và xuất nhập hàng. Hiện tại toàn bộ máy móc vẫn đang bị các cơ quan chức năng niêm phong nên không thể sản xuất”, vị đại diện này cho biết. Tuy nhiên, khi hỏi về số lượng công nhân đến làm việc cụ thể trong ngày, người đại diện này không nắm được.
Ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết, công ty Quảng Phong chỉ bị tạm dừng hoạt động các dây chuyền sản xuất và đã bị niêm phong máy. Còn kho hàng hóa, bao bì vẫn làm việc bình thường.
Cong ty Quang Phong Viet Nam sai pham ve moi truong, da dung hoat dong?-Hinh-2
 Nhưng nhiều công nhân vẫn đến làm việc và ra về bằng cổng phụ.
Chưa cho phép Công ty Quảng Phong tiếp tục hoạt động
Trước đó, ngày 24/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã ký Quyết định 2394, xử phạt hành chính Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam với tổng số tiền phạt là 754,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất 7,5 tháng.
Công ty Quảng Phong bị xử phạt do có nhiều vi phạm liên quan đến môi trường như: không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; xả nước thải ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và một số hành vi vi phạm liên quan quản lý lao động;không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân tại bộ phận nghiền liệu chưa đầy đủ…
Cong ty Quang Phong Viet Nam sai pham ve moi truong, da dung hoat dong?-Hinh-3
 Trước đó, hoạt động sản xuất của Công ty Quảng Phong có nhiều vi phạm về môi trường.
Sau đó, Sở TN&MT Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức niêm phong máy móc, trang thiết bị dây chuyền hoạt động sản xuất của công ty này.
Mới đây, Công đoàn công ty có văn bản đề nghị tỉnh Hải Dương cho phép công ty tiếp tục sản xuất để không ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người lao động. Ngày 9/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Sở TN&MT chủ trì xem xét đề nghị của doanh nghiệp này.
Đại diện Sở TN&MT Hải Dương cho biết, sau khi phối hợp rà soát các quy định cho thấy, không có cơ sở pháp lý cho phép Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam tiếp tục hoạt động sản xuất khi đơn vị chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và đang chấp hành việc đình chỉ hoạt động.

Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư Đài Loan (Trung Quốc). Doanh nghiệp này sản xuất các sản phẩm rèm cửa, ga, gối, đệm, sản phẩm đồ gia dụng từ gỗ, tre, nhựa, mua bán nguyên phụ liệu, linh phụ kiện sản xuất các loại rèm cửa. Trong năm 2020, tại doanh nghiệp xảy ra vụ hàng trăm công nhân ngộ độc thiếc, nhiều người bị hạ kali máu, có triệu chứng về thần kinh...

>>> Mời độc giả xem bài gốc trên ấn phẩm Khoa học và Đời sống:
Cong ty Quang Phong Viet Nam sai pham ve moi truong, da dung hoat dong?-Hinh-4
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Đến bao giờ nguồn nước sông Lừ mới hết ô nhiễm?:

Nguồn: Môi trường và Cuộc sống.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)