Được ngắm sắc pháo hoa rực rỡ đêm giao thừa bên người thân, bạn bè trở thành niềm mong chờ của người dân cả nước. Thế nhưng ít người biết rằng pháo hoa chúng ta thưởng thức trong mỗi dịp Tết đến xuân về hoàn toàn được sản xuất tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất pháo hoa cũng là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phụ kiện nổ nội địa, đó là Nhà máy Z121, thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP).

Nơi duy nhất sản xuất pháo hoa

Chúng tôi đến Z121 đúng vào dịp toàn nhà máy đang tập trung mọi lực lượng cho giai đoạn sản xuất nước rút phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2017. Trực tiếp xuống cơ sở sản xuất pháo hoa mới của nhà máy, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là nhịp độ làm việc thật khẩn trương nhưng không gian làm việc trong nhà xưởng vẫn gọn gàng, ngăn nắp. Việc chấp hành quy trình, quy định trong sản xuất, chấp hành kỷ luật công nghệ đã trở thành thói quen trong tiềm thức của những người lính thợ.

Theo Đại tá Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Nhà máy Z121, nhà máy có mối lương duyên với pháo hoa từ năm 1975. Lúc đó, theo chỉ lệnh của cấp trên giao, nhà máy phải tiến hành sản xuất gấp 1.000 quả pháo hoa để bắn chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Quốc khánh 2-9. Sau 2 tháng nghiên cứu, tìm hiểu về công nghệ sản xuất pháo hoa, nhà máy đã bàn giao đủ số lượng pháo hoa theo kế hoạch, kịp thời phục vụ cho ngày đại lễ. Bước khởi đầu ấn tượng với nghề sản xuất pháo hoa giúp nhà máy có thêm những kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất pháo hoa về sau này. Năm 1997, nhà máy được cấp trên giao nhiệm vụ hợp tác sản xuất pháo hoa xuất khẩu cho Nhật Bản. Với kinh nghiệm đã được tích lũy trong thời gian trước, cùng tư duy sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà máy và khả năng vận dụng tốt công nghệ sản xuất pháo hoa theo tiêu chuẩn Nhật Bản đã nâng tầm sản phẩm pháo hoa của nhà máy. Những sản phẩm pháo hoa do Nhà máy Z121 sản xuất lần đầu được người dân “xứ sở hoa anh đào” đón nhận mở ra cho nhà máy hướng đi mới, đó là sản xuất pháo hoa xuất khẩu. 20 năm qua, Nhật Bản luôn là khách hàng của Nhà máy Z121. Pháo hoa của nhà máy đã từng được bắn trên bầu trời nước Mỹ, Singapore, Lào và mừng sinh nhật lần thứ 80 của nhà vua Thái Lan…  

Năm 2016, nhà máy đã đầu tư và đưa vào khai thác dây chuyền sản xuất pháo hoa mới trên cơ sở tích hợp công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất pháo hoa của Nhật Bản và Pháp, khắc phục những hạn chế về công nghệ. Công suất thiết kế của dây chuyền sản xuất pháo hoa mới sản xuất mỗi năm đạt 300.000 quả pháo hoa tầm cao; 25.000 giàn pháo hoa tầm thấp; 10.000 hộp pháo hoa hỏa thuật các loại… đáp ứng xuất khẩu và phục vụ đầy đủ nhu cầu sử dụng pháo hoa trong nước.

Sản xuất pháo hoa tại Nhà máy Z121.

 “Cánh chim đầu đàn” của ngành sản xuất vật liệu nổ

Nhà máy Z121 thành công không chỉ nhờ pháo hoa, mà còn là nơi sản xuất các sản phẩm hỏa cụ được ví như “trái tim của vũ khí”. Đây là một trong những nhóm sản phẩm có đóng góp không nhỏ vào tổng doanh thu của đơn vị. Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà máy được minh chứng bằng kết quả cụ thể. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của nhà máy đạt 100,4% kế hoạch, tăng 0,4% so với năm 2015. Ước tính đến hết năm 2017, tổng giá trị sản xuất và doanh thu của nhà máy đạt hơn 1.200 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng. Đến hết tháng 12-2017, nhà máy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đáp ứng yêu cầu về nghiệm thu, kịp thời bàn giao hàng cho các đơn vị bạn.

Không chỉ hướng đến khai thác và giữ vững thị trường khách hàng truyền thống, nhà máy đã và đang thúc đẩy đầu tư mở rộng xúc tiến thương mại, tiếp thị, giới thiệu quảng bá năng lực sản xuất với đối tác, khách hàng mới, tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm phụ kiện nổ (kíp vi sai điện, kíp vi sai phi điện, kíp vi sai an toàn hầm lò) và pháo hoa... Đây là những sản phẩm có chỉ tiêu công nghệ kỹ thuật tương đương với sản phẩm của một số nước tiên tiến trên thế giới được nhà máy làm chủ, đưa vào phục vụ hiệu quả cho nền kinh tế quốc dân trong nhiều năm qua.