Cảnh sát phóng xe máy trên cao tốc Hà Nội: Nếu đúng... phạt thật nặng?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu người điều khiển xe máy chạy vào phần đường dành cho xe ô tô là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân thì cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật và quy định ngành.

 Mới đây, một đoạn clip được báo chí đăng tải ghi lại hình ảnh một người phóng xe máy tốc độ cao, mặc trang phục giống cảnh sát đi vào phần đường cao tốc cấm xe mô tô trên Đại lộ Thăng Long ( TP Hà Nội) thu hút sư chú ý của dư luận.
Theo Tiền Phong, đoạn clip được bạn đọc ghi lại chiều ngày 11/2, thời điểm xảy ra sự việc là 17h30. Người đàn ông mặc trang phục giống cảnh sát điều kiển xe máy BKS 29P6 9669 đã đi vào Đại lộ Thăng Long trong phần đường chỉ dành cho xe ô tô, cấm xe thô sơ, xe máy.
Dư luận cho rằng, trường hợp người mặc quần áo giống cảnh sát điều khiển xe máy đi vào phần đường cấm mô tô trên Đại lộ Thăng Long dù không phải là cảnh sát nhưng cũng cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trường hợp, người đàn ông là cảnh sát mà vi phạm cần phải xử lý nghiêm minh hơn. Bởi đây không phải là người hợp duy nhất vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hàng ngày, trên đại lộ Thăng Long, có rất nhiều người điều khiển xe máy coi thường luật pháp, coi thường tính mạng của mình và những người tham gia giao thông khi lưu thông vào phần đường chỉ dành cho xe ô tô.
Canh sat phong xe may tren cao toc Ha Noi: Neu dung... phat that nang?
Hình ảnh  người mặc cảnh phục lưu thông bằng xe máy biển trắng trên cao tốc. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, qua đoạn video được báo chí đăng tải, có thể thấy rằng người đàn ông mặc quần áo giống cảnh sát điều khiển xe mô tô đã đi vào phần đường dành riêng cho xe ô tô trên đường cao tốc ở Hà Nội.
Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ chủ phương tiện chiếc xe này là ai và làm rõ người điều khiển phương tiện là ai, có phải là cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân hay không để có hình thức xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì người điều khiển xe mô tô, xe thô sơ đi vào phần đường dành riêng cho xe cơ giới là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xem xét xử lý vi phạm hành chính.
Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Theo điểm b, khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi sau đây: “b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;”.
>>> Mời độc giả xem video Người mặc trang phục giống cảnh sát phóng xe máy trên cao tốc ở Hà Nội:

Nguồn: Tiền Phong

Như vậy theo quy định tại điểm b, khoản 6, điều 6, Nghị định 100 thì người đàn ông này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt có thể lên đến 3.000.000 đồng.
Luật sư Cường dẫn quy định tại khoản 11, điều 6 của Nghị định 100 nêu rõ: Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
“Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc khi có những xe đi lùi hoặc xe máy tham gia di chuyển vào làn đường dành cho xe ô tô trên đường cao tốc.
Với tốc độ 100km/h thì bất cứ hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ nào cũng có thể gây ra những tai nạn thảm khốc. Những chiếc xe khách, xe khổ lớn khi tránh xe máy có thể gây tai nạn liên hoàn, hậu quả rất khó lường bởi vậy hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trên đường cao tốc là rất đáng lên án.
Bởi đây là hành vi coi thường pháp luật, tìm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm cho bản thân và những người khác khi tham gia giao thông. Bởi vậy cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ để xử lý nghiêm minh người đàn ông này bằng các chế tài pháp luật nêu trên”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Canh sat phong xe may tren cao toc Ha Noi: Neu dung... phat that nang?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Cường cho rằng, trong trường hợp người đàn ông này là cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn. Bởi đây là người hiểu biết pháp luật mà lại không nêu gương, không tuân thủ pháp luật, gây tâm lý không tốt trong dư luận quần chúng nhân dân.
Đồng thời cho biết, hành vi này sẽ bị xem xét xử lý theo quy định về kỷ luật của ngành công an. Ngoài hành vi vi phạm pháp luật nêu trên thì cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét làm rõ ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người này trong thời gian qua để có những đánh giá một cách khách quan, công bằng nhất đối với người này.
“Nếu kết quả xác minh cho thấy người này là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nhưng người này ý thức tự giác chấp hành pháp luật không tốt, coi thường pháp luật, kỷ luật, kỷ cương, coi thường tính mạng sức khỏe của người tham gia giao thông khác thì cần xem lại phẩm chất và cũng cần phải có hình thức xử lý thật nghiêm minh theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường cho hay.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)