Cách ly Tịnh thất Bồng Lai phòng COVID-19: “Lật” chuyện sư giả, loạt lùm xùm

Google News

(Kiến Thức) - Tịnh thất Bồng Lai lại được nhắc đến khi 17 người bị cách ly phòng COVID-19 do tiếp xúc với người nước ngoài. Trước đó, nơi được gọi là "Tịnh thất Bồng Lai" nổi lên với chuyện những sư giả và nhiều lùm xùm khác.

Cưỡng chế 17 người ở "Thiền am bên bờ vũ trụ" đi cách ly
Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Long An, qua rà soát hành trình của một người đi sang Campuchia trái phép, sau đó trở về và bị buộc cách ly thì người này có đến hộ bà Cao Thị Cúc sáng 20/7. Hộ bà Cúc là nơi tập trung đông người tạm trú để tự tổ chức thờ tự, vốn nổi danh với tên gọi "Tịnh thất Bồng Lai", sau đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".
Ngày 23/7, Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa thành lập đoàn đến hộ bà Cúc giải thích mục đích và yêu cầu lấy mẫu kiểm tra y tế. Tuy nhiên, những người trong hộ này không hợp tác, yêu cầu đoàn phải chứng minh được việc người đang bị cách ly từ Campuchia trở về có đến "Thiền am bên bờ vũ trụ".
Đến ngày 25/7, ngành y tế tiếp tục đến yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm nhưng những người ở đây vẫn không hợp tác. Do đó, lực lượng chức năng đã cưỡng chế 17 người trong hộ bà Cúc đi cách ly tập trung.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum
Những người ở Tịnh Thất Bồng Lai đưa đi cách ly 
Giả sư đẻ con thật?
Theo danh sách tạm trú, thường trú Công an xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, ngày 29/10/2019 hiện tại hộ bà Cao Thị Cúc có 17 người tạm trú và 9 người thường trú. Trong danh sách này có 16 người cùng mang họ với ông Lê Tùng Vân người đứng đầu Tịnh thất Bồng lai. Từ danh sách này, dư luận và báo chí từng có lần phản ánh và đặt câu hỏi phải chăng đây là một “đại gia đình” giả sư.
Hầu hết những phụ nữ trẻ đang sinh sống tại tịnh thất đã xuống tóc, mặc áo nâu sòng, nhưng lại… sinh con năm một. Như Lê Thanh Kỳ Duyên (SN 1993) là mẹ ruột của cháu Lê Thanh Mẫu Nghi (Pháp danh Nghi Tâm). Kỳ Duyên sinh Mẫu Nghi vào lúc 5 giờ ngày 22/2/2014, tại trạm y tế xã Thạnh An, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum-Hinh-2
Sư cô trong Tịnh thất Bồng Lai chính là mẹ của những đứa trẻ. 
Bà Cao Thị Cúc là người đưa Kỳ Duyên đến trạm xá và ký xác nhận là mẹ nuôi trên giấy chứng sinh. Chưa đầy một năm sau, ngày 01/02/2015, Kỳ Duyên lại hạ sinh cháu Lê Thanh Pháp Vương ( Pháp danh Pháp Tâm) tại Bệnh viện Từ Dũ.
Ngoài “ni cô” Kỳ Duyên sinh con năm một thì một người khác Lê Thanh Huyền Trang ( SN 1993) là mẹ ruột của cháu Lê Thanh Minh Triết (Pháp danh là Trí Tâm). Huyền Trang sinh Minh Triết vào ngày 27/3/2014 tại bệnh viện Từ Dũ.
Thân nhân ký tên trên giấy chứng sinh là ông nội Lê Tùng Vân- Người mà ở tịnh thất Bồng lai gọi là “sư phụ” có pháp danh Tâm Đức. Còn chị Vòng Thị Kim Xuân (SN 1995) sinh liền “tù tì” 4 năm ba đứa. Điều lạ, là những đứa trẻ này trong giấy khai sinh chỉ có tên mẹ còn cha thì để trống...!.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum-Hinh-3
Những người tự xưng là sư ở Tịnh thất Bồng Lai không chịu hợp tác với cơ quan y tế địa phương về việc đi cách ly 
Theo biên bản ngày 13/10/2017 tại nhà ông Lê Tùng Vân (người đứng QSDĐ là Cao Thị Cúc) của đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đức Hòa kiểm tra về việc nuôi trẻ của ông Lê Tùng Vân và bà Cao thị Cúc.
Tại thời điểm kiểm tra có 5 trẻ là con của những cô gái đang sống trong Tịnh thất Bồng lai. Mẹ của những đứa trẻ này là Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên và Vòng Thị Kim Xuân. Ông Lê Tùng Vân thừa nhận những người phụ nữ này đều là con nuôi của ông.
Từ lùm xùm bị đập phá, đến việc bị cơ quan chức năng điều tra
Ngày 25/10/2019, mạng xã hội xôn xao về một clip ghi lại cảnh hơn 50 người lạ mặt xông vào Tịnh thất ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa đập phá, đánh đổ máu sư thầy.
Nguyên nhân của vụ việc được cho là có một cô gái ở trên Sài Gòn xuống thăm các chú tiểu trong tịnh thất, ngồi chơi được hơn 1 tiếng thì bất ngờ gia đình cô này tới kéo về nhưng sau đó cô gái mất tích một thời gia khá dài. Những người này cho rằng nhưng người trong Tịnh thất Bồng Lai đã bắt cóc con gái họ nên xông vào lục tìm con.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum-Hinh-4
Dư luận dậy sóng khi một nhóm người đến Tịnh thất Bồng Lai đập phá và tìm người 
Vụ việc đã gây xôn xao dư luận trong thời điểm đó, cơ quan công an đã phải vào cuộc điều tra. Nhưng cũng từ đây, nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến Tịnh thất xuất hiện những điểm bất thường.
Đến ngày 21/5/2020 vừa qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành UBND huyện Đức Hòa tiến hành kiểm tra hành chính tại Tịnh thất và đã phát hiện ra nhiều sai phạm của cơ sở thờ tự tự phát này.
Hoạt động không giấy phép, lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi?
Từ sau khi gây tranh cãi, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã lên tiếng khẳng định, đây không phải là cơ sở thừa tự Phật giáo chính thống, được công nhận, tịnh thất này là cơ sở do người dân tự lập ra. Đặc biệt, mới đây Giáo hội có văn bản khẳng định rõ, hiện tượng này là lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi.
Theo cơ quan chức năng, nơi đây thực chất là một cơ sở biến gia thành tự, có nhiều sự việc lùm xùm, thậm chí xô xát làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum-Hinh-5
Kiểm tra hành chính Tịnh thất Bồng Lai phát hiện nhiều sai phạm 
Chưa dừng lại ở đó, trên các clip đăng tải trên MXH, các "sư thầy", "sư cô" tự xưng đều tự nhận, tuyên bố đây là chùa, tịnh thất thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ tổ chức sinh hoạt tôn giáo như một tự viện của giáo hội.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, MXH xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về "thân thế" của các "chú tiểu" trong tịnh thất. Nhưng trong đợt kiểm tra hôm 21/5 vừa qua, kết luận cuối cùng về tin đồn về các "chú tiểu" trong tịnh thất có phải là con của chính những người tự xưng là "sư cô", "sư thầy" hay không vẫn chưa được làm rõ.
Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ xem nơi đây có đủ điều kiện nuôi trẻ mồ côi hay không. Bởi những đứa trẻ này đều được giới thiệu là trẻ mồ côi và với vẻ hồn nhiên, đáng yêu đã lấy cảm tình từ nhiều người nên nguồn từ thiện từ những người trong và ngoài nước đổ về đây trong những năm qua là không ít.
Cach ly Tinh that Bong Lai phong COVID-19: “Lat” chuyen su gia, loat lum xum-Hinh-6
Những người trong Tịnh thất Bồng Lai lên sóng truyền hình tự xưng là sư nhằm chuộc lợi 
Ngay sau khi nổi tiếng từ các chương trình truyền hình, lượt tương tác của các "chú tiểu" trên MXH tăng vọt lên đến hàng triệu lượt đăng ký. Nhưng khi đăng tải lên MXH, tất cả các clip và cả phần giới thiệu đều kêu gọi từ thiện, thông tin số tài khoản của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, thậm chí là thông tin liên hệ quảng cáo.
Hiện tại, sau đợt điều tra của cơ quan chức năng vào ngày 21/5, dư luận vẫn chưa nhận được câu trả lời chính xác cho những vấn đề còn bỏ ngỏ về "thân thế" của các chú tiểu; vấn đề nơi đây có đủ điều kiện nuôi trẻ mồ côi hay không hay sâu xa hơn việc có hay không cơ sở thừa tự này có dấu hiệu của việc lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi?
Đặc biệt, sau những hình ảnh được chính các "sư thầy" đăng tải về "kì nghỉ" sang chảnh tại hồ bơi cùng những hình ảnh phản cảm, không phù hợp với người tu hành càng khiến dư luận quan tâm.
>>> Xem thêm video: Cách ly 17 người ở Tịnh thất Bồng Lai phòng COVID-19

Nguồn THĐT


Nhật Di

>> xem thêm

Bình luận(0)