Bị cáo Nguyễn Duy Linh khai gì về nhận 5 tỷ đồng của Vũ “nhôm”?

Google News

Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ Vũ thông qua Hòa và trợ lý của mình nhưng chỉ là thuốc lá, xì gà, chứ không phải là tiền.

Ngày 5/11, TAND TP Hà Nội đã xét xử vụ án Đưa, nhận và môi giới hối lộ với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79); Nguyễn Duy Linh (SN 1971, TP Hà Nội, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo) và Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại Nghệ An).
Theo cáo trạng, năm 2017, Phan Văn Anh Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa đã chuyển tiền 5 tỷ đồng cho Nguyễn Duy Linh, thời điểm đó là Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo. Do Phan Văn Anh Vũ lo ngại đang trong quá trình bị điều tra vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.
Bi cao Nguyen Duy Linh khai gi ve nhan 5 ty dong cua Vu “nhom”?
Bị cáo Nguyễn Duy Linh (ảnh VOV).
Tại phần xét hỏi, bị cáo Hồ Hữu Hòa khai có quen Phan Văn Anh Vũ năm 2010, đến năm 2017 quen Nguyễn Duy Linh.
Hòa có hoạt động thêm lĩnh vực tư vấn tâm linh. Bị cáo thừa nhận có kết nối để Vũ và ông Linh gặp nhau qua điện thoại. Mục đích để hai người biết và hiểu nhau, đồng thời Vũ muốn ông Linh giúp đỡ một số khó khăn về pháp luật. Bị cáo Hòa đã gặp ông Linh rất nhiều lần, nhớ rằng ông Linh từng nói với mình về việc Vũ là người đồng hành, giúp đỡ ông Linh về mặt tài chính.
Theo lời khai của Hòa, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hòa đưa quà cho ông Linh. Khi đưa quà, Vũ không tâm sự chi tiết, Hòa không hỏi, không mở ra nên cũng không biết bên trong có gì. Đến khi đã chuyển quà cho ông Linh, bằng việc suy đoán của bản thân và Vũ nói bên trong có 5 tỷ đồng, Hòa mới biết đây là tiền.
Tuy nhiên, tại tòa, Phan Văn Anh Vũ đã phủ nhận việc Hòa là người kết nối giữa bị cáo với ông Nguyễn Duy Linh.
HĐXX hỏi Phan Văn Anh Vũ về biên bản lời khai của Vũ, trong đó có nhắc đến số tiền 5 tỷ đồng và chữ ký của bị cáo, Vũ nói rằng, chữ ký là của mình nhưng lời khai không chuẩn xác.
“Bị cáo đang run nên mong HĐXX cho bị cáo bình tĩnh trả lời. Bị cáo đúng là có tặng quà cho anh Linh nhiều lần. Nhưng quà là xì gà và rượu, chứ không có lần nào là tiền. Thông qua Hồ Hữu Hòa để bị cáo làm quen anh Linh, chứ việc tặng tiền như Hồ Hữu Hòa suy đoán là không có thật”, Phan Văn Anh Vũ nói.
Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ Vũ thông qua Hòa và trợ lý của mình, tuy nhiên, ông Linh khẳng định chỉ là thuốc lá, xì gà, chứ không phải là tiền.
“Do tình hình mua bán ở ngoài này khó khăn nên khi bị cáo nói chuyện với Vũ, Vũ có nhắc sẽ gửi bị cáo. Không có một lần nào liên quan đến quà là tiền.”, bị cáo Linh khai và nói rằng, đến nay đã nhận thức việc nhận quà là sai, vi phạm vào những điều mà chiến sỹ CAND không được làm, nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc.
Tòa cũng hỏi ông Linh về một số tin nhắn được cho là ông trao đổi với Hồ Hữu Hòa. Ông Linh nhận đây là tin nhắn của mình, nhưng cho rằng quy kết ông đề nghị Hòa thúc giục Vũ chuyển tiền cho mình chỉ là sự suy đoán, vì trong tin nhắn không có nội dung nào đề cập tới việc này.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố Phan Văn Anh Vũ:

Nguồn: VTV1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)