Bị bắt vì sử dụng ma tuý, số phận của Hữu Tín sẽ ra sao?

Google News

Diễn viên Hữu Tín, khai trong lần đến quán bar đã mua ma tuý chơi, còn thừa mang về rủ bạn sử dụng tiếp. Nhiều người đặt câu hỏi nam diễn viên này có thể đối diện án phạt nào?

Ngày 14/6, Công an quận 8, TP HCM cho biết đang tạm giữ hình sự Trần Hữu Tín, tức diễn viên Hữu Tín (35 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) để điều tra tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Trong lúc bị tạm giữ điều tra, Hữu Tín khai, từ tháng 4/2022 đến nay, Tín cùng bạn bè thường xuyên tụ tập tại một quán bar ở quận 1 để bay lắc. Tàn cuộc chơi ở quán bar, Hữu Tín cùng bạn bè đưa ma tuý về căn hộ tiếp tục sử dụng.
Bi bat vi su dung ma tuy, so phan cua Huu Tin se ra sao?
Diễn viên Hữu Tín lúc bị bắt. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở các tụ điểm ăn chơi đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đây không phải là vụ việc đầu tiên về nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó đã rất nhiều trường hợp cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có sự tham gia của nghệ sĩ, những người nổi tiếng.
"Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc công dân tự ý sử dụng chất ma túy, thuộc danh mục chất cấm mà nhà nước quy định. Hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chiếm đoạt trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương ứng theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc sử dụng trái phép chất ma túy được thực hiện như thế nào, có người đứng ra tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hay không. Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để xử lý đối với những người đã tạo những điều kiện thuận lợi để người khác sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của bộ luật hình sự", luật sư Cường nói.
Bi bat vi su dung ma tuy, so phan cua Huu Tin se ra sao?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho biết thêm, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì người sử dụng và trái phép chất ma túy được coi là người bệnh, chỉ bị xử phạt hành chính mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (kể từ năm 2009). Tuy nhiên, người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi này tạo điều kiện để việc buôn bán ma túy, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy diễn ra nhiều hơn trong xã hội.
"Người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là tạo các điều kiện vật chất về tinh thần để đưa ma túy vào cơ thể người khác như: mua ma túy về để sử dụng, thuê địa điểm, chuẩn bị công cụ, dụng cụ... để sử dụng trái phép chất ma túy. Tất cả những người đã thực hiện các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, tạo ra những điều kiện thuận lợi để việc sử dụng trái phép mà chất ma túy diễn ra thì sẽ đều bị xử lý về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với tội danh và mức hình phạt như quy định nêu trên.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ số lượng ma túy thu giữ trên hiện trường vụ án, làm căn cứ để chứng minh cho việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trường hợp hành vi không thỏa mãn dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng có căn cứ cho thấy có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy thì cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy để xử lý đối với người vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với người sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử phạt hành chính. Trường hợp là người nghiện, thuộc trường hợp bị cai nghiện bắt buộc thì sẽ bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật", luật sư Cường chia sẻ.
Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nghệ sĩ trên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hay không, có thuộc trường hợp bị cai nghiện bắt buộc hay không để tiến hành áp dụng các biện pháp hành chính và xử phạt hành chính theo quy định pháp luật. Ngoài ra cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Nếu các hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức chế tài sẽ rất nghiêm khắc theo quy định của bộ luật hình sự.
>>> Xem thêm video: Diễn viên hài Hữu Tín bị phát hiện sử dụng m.a túy trong căn hộ

(Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp).

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)