Bê bối của Bí thư Nguyễn Xuân Anh liên quan tới điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Những bê bối của Bí thư Nguyễn Xuân Anh đang dần làm xấu đi hình ảnh của ông sau những năm tháng cố gắng để lại dấu ấn tại Đà Nẵng.

Thông tin về Bí Thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (SN 1976) bị công bố những vi phạm tiêu cực đang làm “nóng” dư luận.
Đặc biệt, tính đến thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Anh được coi là một trong những Bí thư thành ủy trẻ nhất nước và đóng góp rất lớn trong công cuộc xử lý các vấn đề xã hội góp phần xây dựng TP Đà Nẵng phát triển, tạo nên những dấu ấn đáng nể, thì nay ông Nguyễn Xuân Anh lại vướng vào những bê bối khiến hình ảnh của ông bị xấu đi.
Be boi cua Bi thu Nguyen Xuan Anh lien quan toi dieu gi?
 Bí Thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 17 phát đi cuối giờ chiều 18/9, nêu rõ ràng: Ông Nguyễn Xuân Anh có 4 vi phạm, khuyết điểm sau:
- Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.
- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.
Những việc làm ông Nguyễn Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm.
- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Be boi cua Bi thu Nguyen Xuan Anh lien quan toi dieu gi?-Hinh-2
 Chiếc xe ô tô biển xanh mà Công ty TNHH Minh Hưng Phát tặng cho Thành ủy Đà Nẵng trước đó. Ảnh: Tiền Phong.
Chiếc xe biển xanh trùng BKS xe biển trắng
Việc ông Xuân Anh sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu để đi công vụ là một trong những bê bối tiêu biểu.
Cụ thể: Tháng 2/2017, các thông tin được đăng tải trên báo chí cho biết, ông Xuân Anh sử dụng xe ô tô biển xanh mang biển số 43A-299.99 khi đi công vụ. Hơn nữa, các thông tin đưa ra đều nghi vấn chiếc xe mà ông Nguyễn Xuân Anh đang đi dùng biển kiểm soát giả bởi trùng với biển của một xe biển trắng khác.
Những thông tin về chiếc xe biển xanh nhanh chóng được làm rõ do Công ty TNHH Minh Hưng Phát tặng cho Thành ủy Đà Nẵng, thuộc hãng Toyota Avalon Limited, đăng ký ngày 2/2/2016 tại Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng. Tuy nhiên sau khi Thành ủy Đà Nẵng cung cấp thông tin về giá chiếc xe trong hóa đơn giá trị gia tăng, nhiều người đã phải “há hốc mồm” vì chiếc tổng trị giá của chiếc xe lên tới 1.300.734.844 đồng (giá trước bạ là 1.182.486.222 đồng).
Thành ủy Đà Nẵng cũng nhanh chóng cung cấp những bằng chứng, các giấy tờ chứng minh rằng chiếc xe sử dụng là biển thật, đồng thời bác bỏ hoàn toàn các thông tin xe gắn biển giả gây tranh cãi dư luận.
Tuy nhiên, đến tháng 3/2017, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chỉ đạo Văn phòng Thành ủy đem trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp đã tặng.
Nhân sự được luân chuyển áp đặt
Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có nêu rõ: Ông Nguyễn Xuân Anh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền…
Thời điểm còn làm lãnh đạo TP Đà Nẵng, nhiều nhân sự dưới quyền ông Nguyễn Xuân Anh được thay đổi khá bất ngờ. Cụ thể, ngày 6/2/2017, ông Nguyễn Thanh Quang (53 tuổi, quê quán phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, thôi giữ chức Trưởng Ban tuyên giáo để làm Bí thư Quận ủy Thanh Khê.
Tiếp đó, ngày 6/32017, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng lại lên giữ chức trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, trong khi ông Dũng chỉ có bằng tiến sĩ kỹ thuật, thạc sĩ chuyên ngành thủy lợi, kỹ sư chuyên ngành cầu đường.
Nhân sự tiếp theo là ông Lê Trung Chinh được luân chuyển từ chức Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng sang nhận công tác tại Quận ủy Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên ngày 17/4/2017, Bộ Nội vụ có báo cáo Thủ tướng.
Sử dụng bằng thiếu trung thực
Theo các thông tin báo chí đăng tải, tháng 2/1995 đến 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada. Từ tháng 3/2001 đến 9/2002, học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ), và từ tháng 3/2005 đến 12/2006, ông lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.
Tuy nhiên, sau tháng 10/2007, Trường Southern California University for Professional Studies đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng. 
Trong khi đó, Bộ GD&ĐT Việt Nam quy định, đối với văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa, sẽ chỉ được công nhận khi đảm bảo: Các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận; Được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.
Phải đến tháng 1/2010, California Southern University mới lần đầu tiên được kiểm định chất lượng bởi tổ chức DEAC. Chính vì vậy, ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm việc "kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm".
Đặc biệt, thông tin với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Viết Khuyến, nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, cũng cho rằng: "Dù Hoa Kỳ không cấm việc đào tạo chương trình chưa qua kiểm định, nhưng giá trị văn bằng của chương trình kiểu này sẽ không được cộng đồng xã hội công nhận. Người học phải có ý thức tìm hiểu kỹ uy tín học thuật của cơ sở đào tạo cũng như giá trị văn bằng, vì nếu không họ sẽ phải mất tiền bạc và thời gian cho các khóa đào tạo vô nghĩa.
Mặt khác, một yếu tố nữa khiến tấm bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh không được đánh giá về chất lượng, đó chính là thời gian đào tạo tiến sĩ của ông Xuân Anh chỉ vỏn vẹn trong 21 tháng, nếu tính cả các kỳ nghỉ lễ theo quy định của các trường đại học tại Hoa Kỳ".
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận: Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)