Bê bối: BV Nhi TW nghi cho trẻ uống thuốc hết hạn, Xanh Pôn gian lận xét nghiệm về đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Từ vụ việc các nhân viên y tế BV Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV đến việc bác sĩ ở BV Nhi Trung ương cho trẻ uống thuốc hết hạn sử dụng cho thấy đạo đức của một bộ phận y bác sĩ đang xuống cấp, cần phải chấn chỉnh trước khi những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho trẻ uống thuốc hết hạn
Bệnh viện Nhi Trung ương cho trẻ uống thuốc hết hạn đang khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên và bức xúc trước sự tắc trách, thiếu trách nhiệm, xem thường tính mạng bệnh nhân của các y bác sĩ bệnh viện này.
Theo đó, anh Đỗ Bá Kỷ (trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) có con nhập khoa Quốc tế (Bệnh viện Nhi Trung ương) điều trị bệnh viêm phổi từ ngày 10/12 đã vô cùng bức xúc khi phát hiện bác sĩ điều trị cho con trai anh là Đ.C.L. (1 tuổi) uống thuốc kháng sinh Augmentin 250mg dạng gói đã hết hạn sử dụng gần 1 tháng (ngày 27/11) sau hai ngày đưa con vào bệnh viện này.
Khi phản ánh đến các bác sĩ ở khoa về sự việc nhưng chỉ nhận được câu trả lời do nhầm lẫn và bệnh viện không có phản hồi về sự việc trên, thậm chí khi gặp lãnh đạo khoa nhưng lãnh đạo này lại nói chưa nắm bắt được sự việc này.
“Đáng chú ý bệnh viện trả lời là may con tôi chưa uống thuốc, nhưng thực tế con tôi đã uống 3 gói", anh Kỷ nói và cho biết, bệnh viện cho rằng, các gói thuốc con anh uống đều đúng hạn, chỉ có gói anh phát hiện thì hết hạn sử dụng và gói này con anh chưa uống.
“Thậm chí, thông tin từ trưởng khoa còn cho biết, bệnh viện nghi tôi mang thuốc hết hạn ở ngoài vào cho con uống khiến tôi càng bực tức”, anh Kỷ nói.
Be boi: BV Nhi TW nghi cho tre uong thuoc het han, Xanh Pon gian lan xet nghiem ve dau?
 Bệnh viện Nhi trung ương cho trẻ uống thuốc kháng sinh hết hạn khiến dư luận bức xúc.
Liên quan vụ việc trên, tối 18/12, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đã có văn bản xác nhận sự việc bệnh nhi 12 tháng tuổi đã bị cấp thuốc quá hạn dùng khi điều trị tại bệnh viện này.
Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi nhận được phản ánh của gia đình bệnh nhi về việc thuốc kháng sinh hết hạn, bệnh viện đã tiến hành rà soát tất cả các khâu cung ứng, phân phối, quản lý và sử dụng thuốc tại khoa, phòng cũng như họp với các cá nhân và bộ phận liên quan.
Qua đó, xác định, sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6, Khoa Quốc tế là có và cho rằng đây là sự cố y khoa. Đồng thời bệnh viện cho rằng, trách nhiệm thuộc điều dưỡng thực hiện cấp phát thuốc do chưa thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn điều dưỡng.
Bệnh viện đã rà soát lô thuốc tại Khoa Dược. Đây là lô thuốc (kháng sinh) Augmentin dạng gói 250mg, lô 9J3S, HSD: 27/11/2019, được nhập ngày 1/8/2018, và đã xuất hết ngày 1/11/2018.
Bệnh viện cũng xác định điều dưỡng phụ trách và điều dưỡng hành chính đơn nguyên S6, Khoa Quốc tế của bệnh viện chưa tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý thuốc tồn tại đơn vị mình. Do vậy, hội đồng kỷ luật của bệnh viện sẽ xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp với các cá nhân vi phạm.
Trước sự việc này đại diện bệnh viện đã gặp gỡ gia đình bệnh nhi để xin lỗi, thông báo kết luận của sự việc và đã được gia đình bệnh nhi đồng thuận.
Xanh Pôn gian lận kết quả xét nghiệm
Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ bệnh viện thể hiện sự vô cảm trước tính mạng của bệnh nhân. Bởi chỉ cách đây ít ngày, tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Xanh Pôn cũng bị báo chí phanh phui một sự việc chấn động trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên y yees tại khoa Vi sinh đã không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.
Mỗi que thử đáng lẽ chỉ dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho hai người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.
Ngoài ra các nhân viên cũng trộn 4 mẫu máu của bệnh nhân vào chung một ống nghiệm trong quy trình xét nghiệm bán tự động.
Sự việc trên khiến dư luận bức xúc với việc chẻ dọc que thử test nhanh HIV, viêm gan B không chỉ không đúng quy trình xét nghiệm, có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm mà còn vi phạm nghiêm trọng y đức của một số cán bộ y tế của bệnh viện này khi coi thường sức khỏe, tính mạng của những người nghi nhiễm bệnh hiểm nghèo như HIV, viêm gan B. Không ai có thể lường trước được nếu kết quả sai lệch, những người mắc các căn bệnh trên không được phát hiện kịp thời, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình điều trị mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người khác.
Báo cáo mới đây của Sở Y tế Hà Nội về kết quả kiểm tra vụ cắt đôi test HIV tại khoa vi sinh, BV Xanh Pôn cho thấy, Khoa vi sinh, BV Đa khoa Xanh Pôn đã không báo cáo việc nhận và sử dụng Test HIV combo với bệnh viện.
Việc cắt đôi test là do bà Chu Thị Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh y học, phổ biến, chỉ đạo các nhân viên trong khoa thực hiện. BV Xanh Pôn xác định Khoa vi sinh y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng: Tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh cho, tặng không báo cáo bệnh viện.
Khoa vi sinh y học tự ý sử dụng test HIV combo để xét nghiệm kiểm chứng với Test HIV ½ nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, kết luận cũng cho biết việc Khoa vi sinh y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn. Việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của Khoa vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác.
Kết quả xét nghiệm test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1272 kết quả vào cột ghi chú của sơ đồ test HIV ½ từ trưa ngày 9/12/2019 sau khi biết thông tin phản ánh của chương trình Chuyển động 24h VTV, thực tế khoa chỉ kiểm chứng gần 80 test HIV Combo (nhân viên khoa không nhớ số lượng cụ thể). Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra chưa xác định được việc trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa.
Không chỉ xin lỗi là ...xong chuyện
Từ việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở Bệnh viện Xanh Pôn đến việc bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương cho trẻ uống thuốc kháng sinh hết hạn khiến các bệnh nhân và dư luận vô cùng bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức y khoa của một bộ phận nhân viên y tế.
Độc giả Nguyễn An bức xúc cho rằng, dù Bệnh viện Nhi trung ương đã gặp gia đình bệnh nhân để xin lỗi nhưng không phải vì thế mà xong chuyện. Các cơ quan thanh tra ngành y tế cần vào cuộc làm rõ số lượng thuốc kháng sinh hết hạn được sử dụng cho trẻ là bao nhiêu? Và bao nhiêu bệnh nhân nhi đã phải uống loại thuốc hết hạn này.
“Hạn dùng thuốc là thời gian sử dụng ấn định cho một lô thuốc để đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. Việc sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh hết hạn đến 1 tháng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc mà còn có thể mang đến cho các bệnh nhân những nguy hại nhất là các bệnh nhân nhi. Nguy hiểm hơn là thuốc hết hạn sẽ không còn nguyên tính chất, chuyển sang dạng khác hay sinh ra những hợp chất có độc tính cao có thể gây độc cho cơ thể”, độc giả An nêu ý kiến.
Đồng thời cho rằng, các bác sĩ bệnh viện không thể không biết thuốc còn hạn hay không? Cần làm rõ việc cho trẻ uống thuốc này xuất phát từ sự nhầm lẫn hay động cơ trục lợi. Tuy nhiên, việc này thể hiện sự thiếu trách nhiệm, thái độ thờ ơ, vô cảm với tính mạng bệnh nhân của các y bác sĩ cấp, phát thuốc. Bởi họ hoàn toàn am hiểu thuốc hết hạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân như thế nào.
Độc giả Trần Thị Lan cho rằng, ngành y tế cần vào cuộc làm rõ việc cho bệnh nhân sử dụng thuốc hết hạn tại bệnh viện Nhi, thậm chí thanh tra toàn bộ việc sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế trên các nước. Đồng thời chấn chỉnh lại đạo đức nghề nghiệp của một bộ phân y bác sĩ hiện nay.
“Vụ việc cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn chưa khiến dư luận hết bức xúc lại đến việc bác sĩ ở Bệnh viện Nhi trung ương cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân cho thấy một bộ phận bác sĩ thực sự thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp, nếu không được chấn chỉnh kịp thời, các sự cố y khoa xảy ra sẽ để lại những hậu quả khôn lường như vụ chạy thận BV Đa khoa Hòa Bình khiến gần chục người chết”, độc giả Lan nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bệnh viện cấp thuốc hết hạn cho bệnh nhân:

Nguồn VTV 24.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)