Bé 3 tuổi tử vong ở HN: Xử nặng cha dượng, mẹ đẻ tàn độc?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bé gái tử vong, người bà đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh thi thể đầy thương tích của cháu bé tố mẹ ruột và bố dượng bạo hành. Dư luận tỏ thái độ phẫn nộ và cho rằng vụ bé 3 tuổi tử vong ở HN: Xử nặng cha dượng, mẹ đẻ tàn độc.

Ngày 1/4, một lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau khi nhận báo cáo sơ bộ từ Công an quận Đống Đa, nhận thấy sự việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo bắt khẩn cấp cặp vợ chồng này nghi có hành vi bạo hành bé gái tử vong để điều tra, làm rõ sự việc.
Trước đó, tối 31/3, mạng xã hội xuất hiện thông tin về một bé gái khoảng 4 tuổi tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể. Theo nội dung bài đăng, cháu N.N.M.M (khoảng 4 tuổi, thường trú xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị cha dượng và mẹ ruột tra tấn dã man trong suốt 24 ngày (tại nơi ở của bố dượng và mẹ đẻ thuộc phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội). Sau đó, thông tin nhận được hàng chục ngàn lượt chia sẻ và bày tỏ sự phẫn nộ của dư luận với hành vi dã man, tàn bạo của cha dượng và mẹ.
Be 3 tuoi tu vong o HN: Xu nang cha duong, me de tan doc?
Hình ảnh được cho là cặp vợ chồng nghi có hành vi bạo hành bé gái tử vong. 
Trao đổi với PV Kiến Thức dưới góc độ pháp lý về việc bé 3 tuổi tử vong ở HN: Xử nặng cha dượng, mẹ đẻ tàn độc? Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng khi chứng kiến những hình ảnh và thấy những thông tin này thì nhiều người không khỏi rùng mình, phẫn nộ. Hành vi này có dấu hiệu của tội giết người nên cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé này, ai là người đã hành hạ, gây thương tích dẫn đến cháu bé tử vong để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Theo những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội thì rõ ràng cháu bé có nhiều thương tích, thương tích do ngoại lực tác động chứ không phải là do bệnh lý, đây sẽ là những chứng cứ quan trọng để tố cáo tội ác của những đối tượng đã bạo hành, đánh đập cháu bé này.
Be 3 tuoi tu vong o HN: Xu nang cha duong, me de tan doc?-Hinh-2
Di ảnh bé gái.
Có lẽ cơ quan điều tra sẽ phải khai quật tử thi, tiến hành mổ tử thi và thu thập các dấu vết, chứng tích về hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích để củng cố các chứng cứ buộc tội các đối tượng vi phạm... Đồng thời sẽ tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng đặc biệt là người đã có những bức ảnh, đăng tải thông tin lên mạng xã hội để có những thông tin đầy đủ, chính xác của sự việc làm căn cứ giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.
Đứa trẻ mới ba tuổi thì hoàn toàn không có khả năng tự vệ, đứa trẻ này cần phải được bảo vệ, chăm sóc của cha mẹ, người thân. Với hành vi chăm sóc thiếu thận trọng, thiếu trách nhiệm cũng có thể gây tổn hại, thậm chí nguy hiểm đến những đứa trẻ ở độ tuổi này. Hành vi đánh đập, bạo hành đối với những đứa trẻ này hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của trẻ.
Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thương tích trên người đứa trẻ có nguyên nhân từ những hành vi như thế nào, của ai, thương tích nào dẫn đến hậu quả đứa trẻ tử vong để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý.
Nếu hành vi bạo hành, đánh đập đứa trẻ bằng những hung khí nguy hiểm hoặc cố ý đánh vào những vùng trọng yếu, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì hoàn toàn có thể xử lý các đối tượng này về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự bất kể đối tượng sát hại đứa trẻ có mối quan hệ với đứa trẻ như thế nào?
Be 3 tuoi tu vong o HN: Xu nang cha duong, me de tan doc?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Trong trường hợp thông tin lan truyền trên mạng xã hội là đúng, đối tượng đã sát hại cháu bé trên là mẹ đẻ và cha dượng thì những người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: giết người dưới 16 tuổi, giết người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn... Và hình phạt các đối tượng này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Theo quy định của pháp luật thì cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái mình đến khi trưởng thành. Trong trường hợp ly hôn và tái hôn thì cha dượng, mẹ kế cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con riêng của chồng, của vợ mình đến khi trưởng thành.
Trong trường hợp đã không bảo vệ, chăm sóc mà còn đánh đập, hành hạ thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn...
Vụ việc này đang lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, gây hoang mang lo lắng trong xã hội, đồng thời cũng thể hiện một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu của hành vi giết người bởi vậy cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Vụ việc này sẽ là một bài học cho những người trẻ tuổi về quan hệ hôn nhân và gia đình, về cuộc sống buông thả, thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức và coi thường pháp luật. Dù chế tài của pháp luật như thế nào chăng nữa thì trước tiên những người đã hành hạ, đánh đập, sát hại đứa trẻ này sẽ bị cả cộng đồng lên án mạnh mẽ và sắp tới sẽ phải đối mặt với mức chế tài nghiêm khắc, có thể cao nhất sẽ là tử hình.
>>> Xem thêm video: Xót xa bé trai 3 tuổi bị cha dượng bạo hành

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)