"Báo chí không tiến kịp sẽ tụt hậu so mạng xã hội"

Google News

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng báo chí đang đứng trước sự tấn công của mạng xã hội, nếu không tiến kịp, báo chí sẽ tụt hậu so với mạng xã hội.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có những chia sẻ về thách thức của báo chí và nhà báo trong bối cảnh hiện nay tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập khoa Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), sáng 10/6.
Ông Tuấn cho biết hiện, Việt Nam có 18.900 nhà báo được cấp thẻ. Trong số 92 triệu người dân Việt Nam, có 48 triệu người làm báo.
Lý giải con số 48 triệu người làm báo, ông Tuấn nói đó chính là những người dùng mạng xã hội. Trong nền báo chí công dân, mỗi người sử dụng mạng xã hội đều có thể làm báo.
“Mỗi tài khoản mạng xã hội là một "tòa soạn" và mỗi người dùng đều trở thành một nhà báo công dân”, ông Tuấn nhận định. Những nhà báo công dân này có thể tự do viết, bình luận… trên “tòa soạn” của mình.
Bộ trưởng Tuấn bày trăn trở báo chí chính thống phải làm như thế nào để định hướng đúng và được khi có đến 48 triệu người làm báo như vậy.
Bên cạnh đó, một nguy cơ hiện hữu đối với báo chí hiện nay là nếu không tiến kịp, báo chí sẽ đi sau, tụt hậu so với mạng xã hội khi thời đại mới gắn rất chặt với truyền thông số.
"Bao chi khong tien kip se tut hau so mang xa hoi"
 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà cho khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Quỳnh Trang.
Theo ông Tuấn, bên cạnh sự suy giảm của báo giấy, báo nói, báo hình hay báo mạng đang đứng trước sự tấn công của mạng xã hội. Sắp tới, việc làm báo sẽ thay đổi rất lớn, có thể độc giả sẽ không còn đọc báo, nghe đài như hiện nay nữa.
Đặc biệt, khi trí tuệ nhân tạo phát triển, có thể thay thế cả suy nghĩ của con người thì việc sử dụng máy móc làm báo sẽ phát triển khác biệt so với hiện nay.
Tuy nhiên, máy móc không thể thay thế được con người. Bởi vì sự tư duy, sáng tạo của con người gắn với tình cảm và trách nhiệm, là những thứ mà máy móc không thể có.
Ông Tuấn nhận định bên cạnh những thách thức mới của thời đại, báo chí hiện nay còn đứng trước thực trạng nhiều nhà báo bàn phím hay làm báo trong phòng lạnh. Họ thiếu và xa rời thực tế.
Vị Bộ trưởng tâm sự: “Báo chí phải gắn với thực tiễn và trách nhiệm. Người làm báo phải là người hoạt động, sáng tạo tác phẩm báo chí trong thực tiễn và đem lại giá trị thực tế bằng tác phẩm của mình”.
“Tôi hy vọng thế hệ làm báo hôm nay phát huy được truyền thống, gắn kết với sự tiếp nhận Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tạo dựng và đưa nền báo chí cách mạng Việt Nam trở thành nền báo chí hiện đại, cách mạng nhưng vẫn giữ bản sắc dân tộc”, ông Tuấn nói.
Theo Hoàng Như/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)