Lý giải sự lặp lại của các trận mưa sao băng

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi năm, chúng ta có cơ hội quan sát bằng mắt thường khoảng 8 trận mưa sao băng lớn, thường lặp lại từ năm này sang năm khác.

Hỏi: Tôi để ý các trận mưa sao băng có sự lặp lại từ năm này sang năm khác. Tại sao lại có sự lặp lại như vậy? - Nguyễn Như Hà (Hà Nội).
Ly giai su lap lai cua cac tran mua sao bang
 
Ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia nghiên cứu về thiên văn - vũ trụ cho biết: Mỗi năm, chúng ta có cơ hội quan sát bằng mắt thường khoảng 8 trận mưa sao băng lớn. 
Các trận mưa sao băng này thường lặp lại từ năm này sang năm khác. Ví dụ, mưa sao băng Lyrids các năm trước xuất hiện vào ngày 22 - 23/4 thì năm nay vẫn sẽ lặp lại vào ngày 22 - 23/4. 
Nguyên nhân là do trên quỹ đạo của Trái đất có một số đám thiên thạch và bụi nhỏ. Chúng là kết quả để lại sau những lần xuất hiện của các sao chổi. Các hạt bụi này phân bố theo quỹ đạo hình elip quay quanh Mặt trời theo chu kỳ nhất định và cắt ngang quỹ đạo của Trái đất. 
Khi Trái đất đi xuyên qua đám bụi này, nhiều mảnh thiên thạch nhỏ bị hấp dẫn của Trái Đất hút về phía mình. Chúng lao qua khí quyển và bốc cháy, người ta gọi đó là mưa sao băng.
PV (ghi)

Bình luận(0)