Có thể dùng máy ảnh chụp sao băng?

Google News

(Kiến Thức) - Các vệt sao băng chỉ diễn ra trong tích tắc nên phải để máy ảnh ở chế độ phơi sáng lâu mới "bắt" được những vệt sao băng tuyệt đẹp.

Hỏi: Khi sao băng xuất hiện, tôi rất muốn lưu lại các vệt sao băng rơi vậy có thể thể dùng máy ảnh để chụp không. Cuối tháng này, bão sao băng xuất hiện, liệu ánh trăng có ảnh hưởng tới việc quan sát không? - Nguyễn Văn Anh (Hà Nội).
 
Ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia nghiên cứu thiên văn - vũ trụ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Người yêu thiên văn hoàn toàn có thể dùng máy ảnh để chụp. Tuy nhiên, do các vệt sao băng chỉ diễn ra trong tích tắc vì thế, nếu dùng máy ảnh để chụp, chúng ta phải để máy ở chế độ phơi sáng lâu mới có cơ hội "bắt" được những vệt sao băng tuyệt đẹp. 
Đối với trận "bão sao băng" có khả năng xuất hiện vào đêm ngày 23, sáng ngày 24/5, ánh trăng không ảnh hưởng nhiều đến việc quan sát bởi thời điểm đó là cuối tháng âm lịch. Nếu trời quang đãng, không mây và xa ánh đèn thành phố, người yêu thiên văn sẽ rất dễ dàng quan sát hiện tượng này bằng mắt thường.
PV (ghi)

Bình luận(6)

Minh Hiền

Trung Kiên

Trước khi muốn chụp được sao băng thật đẹp trên máy ảnh, bạn phải tìm hiểu kỹ về chiếc máy ảnh đó với các chế độ chụp cảnh, và sau đó là cách dùng cửa trập sao cho đúng. Cửa trập phải mở đúng và đủ thời gian khi chụp thì mới bắt được vệt sao băng trên bầu trời.

Minh Hiền

Long lanh

Bạn Hồng thật siêu đấy, mình thử chụp sao băng bằng điện thoại rồi mà không lần nào được cả. Người yêu mình phải dùng điện thoại quay mới lấy lại được cảnh sao băng rơi đấy bạn ạ.

Minh Hiền

Nguyễn Quốc Tuấn

Máy ảnh nào chẳng chụp được sao băng chứ, đến điện thoại còn chụp được cơ mà. Chủ yếu là do tay nghề của người chụp mà thôi, nếu chụp đúng lúc thì sẽ bắt được.

Minh Hiền

Hoàng Liên

Dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp, những bạn yêu thích thiên văn đều có thể chụp được sao băng với các thiết bị đơn giản như điện thoại hay máy ảnh du lịch. Nhưng bạn phải thật nhanh tay, chụp đúng thời điểm sao băng xuất hiện và kết thúc.

Minh Hiền

Hồng

Mình 2 lần đi xem và chụp sao băng bằng điện thoại của mình. Lần đầu chụp xong xem thì chỉ thấy bầu trời thay vì thấy sao băng trên đó. Lần thứ hai may mắn hơn là đọng lại một vệt sao băng khá đẹp, mình vẫn giữ lại tấm hình đó.

Minh Hiền

Thọ Nhân

Cái này tùy từng loại máy ảnh mới chụp được. Nếu dùng mày ảnh du lịch bình thường thì phải thật nhanh tay nhanh mắt mới kịp bấm chụp. Còn nếu máy ảnh chuyên nghiệp thì như bác Nguyễn Đức Phường nói, phải để chế độ phơi sáng lâu mới bắt được sao băng. Tuy nhiên máy nào thì máy, chúng ta vẫn phải bắt kịp thờiđiểm mới chụp được.