Vì sao máy bay F-35 có biệt danh “tia chớp”?

Google News

Việc đặt biệt danh cho F-35 là Lightning II (tia chớp) nhằm tôn vinh chiến tích của 2 mẫu tiêm kích huyền thoại P-38 và Lightning.

Năm 2006, chiếc F-35 đầu tiên đã xuất xưởng tại một nhà máy an ninh nghiêm ngặt tại Fort Worth, Texas, tuy nhiên nó vẫn chưa thể tham gia chiến đấu. “Spitfire II”, “Black Mamba” và “Cyclone” là một vài trong số những cái tên được đặt cho mẫu tiêm kích nghìn tỷ USD này.
 Máy bay chiến đấu đăt tiền F-35.
Tháng 7/2006, hãng Lockheed, cùng với Không quân Mỹ, đã công bố mẫu tiêm kích F-35 với tên gọi “Lightning II”, nhằm tôn vinh chiến tích trong quá khứ của hai chiếc phi cơ vĩ đại là Lockheed P-38 Lightning, huyền thoại của Chiến tranh Thế giới thứ 2, và The Lightning của Anh.
Theo Lockheed, chiếc P-38 “đã bắn hạ nhiều máy bay Nhật hơn bất kỳ phi cơ nào và với vai trò máy bay thám sát, nó đã mang về 90% tự liệu ảnh trên không trên bầu trời Châu Âu”.
 P-38 có thể đạt tốc độ 667km/h ở trần bay 7.620m, nó được trang bị một pháo 20m; 4 súng máy 12,7mm và khả năng mang theo gần 1 tấn bom.
Khoảng 10.000 chiếc P-38 được chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, thực hiện hơn 130.000 nhiệm vụ trên khắp thế giới.
Máy bay The Lightning, do công ty English Electric (nay là BAE Systems) phát triển vào giữa những năm 1950 cho Không quân Hoàng gia Anh. Đây cũng là máy bay tiêm kích duy nhất của Anh đạt được vận tốc Mach 2. Phi công của Không quân Hoàng gia (RAF) miêu tả loại máy bay này như "bị thắng yên lên một quả đạn tên lửa".
Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, ông Michael Moseley, phát biểu trong lễ đặt tên của máy bay rằng: “Chiếc phi cơ này đại diện cho thành quả của những bài học của hơn một trăm năm bay lượng và chiến đấu. Chúng tôi rất vui khi đón nó vào kho vũ khí của quân đội Mỹ”.
Hiện tại, có ba phiên bản của phi cơ chiến đấu F-35. Phiên bản đầu tiên được cho là có thể đưa vào chiến đấu vào giữa năm 2015. Tuy nhiên dự án đang gặp phải chậm trễ cũng như vượt kinh phí sản xuất và trước đây lần xuất hiện đầu tiên của phi cơ đã bị lùi lại vài lần.
Theo Anh Tuấn/Infonet

Bình luận(1)

Minh Hiền

junker

cái củ hành biết bay này nhìn thấy giống đồ con nít!!!nga nó đục rớt như chơi thôi!!