Tuần dương hạm Nakhimov: sự trở lại và lợi hại hơn xưa

Google News

Sau nhiều năm "đắp chiếu", tuần dương hạm Admiral Nakhimov của Hải quân Nga sẽ trở lại vào năm 2018 với sức mạnh vượt xa năm xưa.

Sau nhiều năm "nằm không", chiếc tuần dương hạm Admiral Nakhimov (Đô đốc Nakhimov) sẽ được nâng cấp và tái gia nhập Hải quân Nga vào năm 2018. Khi ấy, Admiral Nakhimov sẽ trở thành chiến hạm mang tên lửa được trang bị hiện đại và mạnh mẽ nhất, không chỉ của Nga mà còn của cả thế giới...
Niềm hy vọng một thời
Admiral Nakhimov là chiếc thứ ba trong tổng số 4 chiếc tàu tuần dương lớp Kirov thuộc Project 1144 Orlan của Hải quân Liên Xô trước đây. Là lớp tàu chiến mặt nước lớn nhất thế giới và từng được kỳ vọng trở thành chiến hạm chủ lực của Hải quân Liên Xô, Admiral Nakhimov được đóng từ năm 1983, đưa vào biên chế năm 1988. Tuy nhiên, kể từ năm 1999, Admiral Nakhimov gần như bị bỏ không tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở khu vực Severodvinsk.
Tuan duong ham Nakhimov: su tro lai va loi hai hon xua
 Tuần dương hạm Admiral Nakhimov đang được đại tu nâng cấp lớn sau nhiều năm bỏ không.
Còn có tên gọi là Kalinin, tàu Admiral Nakhimov được thiết kế để đối phó với các tàu sân bay. Kích thước của siêu tuần dương hạm này cũng lớn hơn các loại tàu tuần dương khác và đặc biệt được vũ trang rất mạnh. Tàu dài 252m, chiều ngang 28,5m, lượng choán nước tối đa đến 26.190 tấn. Hệ thống vũ khí trang bị của Admiral Nakhimov gồm: Tên lửa phòng không, tên lửa diệt hạm, thủy lôi... Tàu được trang bị hệ thống S-300FM với 48 ống phóng thẳng đứng dưới sàn tàu, cho phép chiến hạm này có khả năng tự bảo vệ trước các cuộc tấn công của máy bay, tên lửa hành trình của đối phương.
Ngoài ra, Admiral Nakhimov còn được trang bị hệ thống pháo, tên lửa Dirk-M với khả năng tấn công các tên lửa diệt hạm, máy bay, trực thăng, các tàu chiến nhỏ. Khoang tàu cũng có thể chứa đến 3 trực thăng cùng lúc.
Theo ông Vladimir Tryapichnikov thuộc Cục Đóng tàu của Hải quân Nga, tốc độ nâng cấp tuần dương hạm Admiral Nakhimov sẽ được đẩy nhanh và dự kiến chiếc tàu này sẽ hoạt động trở lại vào năm 2018. Trước đó, năm 2014, Hải quân Nga từng thông báo rằng tàu Admiral Nakhimov sẽ hoàn tất việc nâng cấp và hiện đại hóa vào cuối năm 2019. “Chắc hẳn các bạn đã nghe về việc tuần dương hạm mang tên lửa đạn đạo hạng nặng của chúng tôi, Admiral Nakhimov, đang được hiện đại hóa. Đây sẽ là con tàu hiện đại và đầy mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu tác chiến ngày nay. Tàu sẽ được bàn giao cho Hải quân trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2018", Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Tryapichnikov nói trên Đài phát thanh Ekho Moskva.
Chiến hạm mạnh nhất thế giới?
Quá trình “làm mới” Admiral Nakhimov sẽ tập trung vào việc nâng cấp hệ thống bảo đảm cuộc sống cho các thủy thủ, hệ thống tên lửa, đạn pháo cũng như các hệ thống vũ khí điện tử khác, qua đó giúp nâng cao đáng kể khả năng tác chiến của chiếc tuần dương hạm này.
Cụ thể, sau khi được nâng cấp và trở lại hoạt động, tàu Admiral Nakhimov có thể mang theo 300 quả tên lửa hiện đại nhất của Nga, với khả năng tác chiến đa dạng như: Chống hạm, phòng không, chống ngầm... Một số nguồn tin còn cho biết, Moscow đang xem xét việc triển khai hệ thống S-400 trên con tàu này.
Sau khi được đại tu, nâng cấp, tuổi thọ của tàu Admiral Nakhimov dự kiến cũng sẽ được kéo dài thêm ít nhất 35 năm nữa.
Tuan duong ham Nakhimov: su tro lai va loi hai hon xua-Hinh-2
 Admiral Nakhimov sẽ trở lại vào năm 2018 và chắc chắn "lợi hại hơn xưa".
Được biết, việc đại tu, nâng cấp tàu Admiral Nakhimov sẽ tiêu tốn khoảng 50 tỷ rúp (khoảng 1,2 tỷ USD). "Việc khôi phục lại Admiral Nakhimov sẽ mất 30 tỷ rúp, cộng với việc tái vũ trang và hiện đại hóa cho chiếc tàu này sẽ lên tới 50 tỷ rúp. Admiral Nakhimov đã được đề cập trong chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2011-2020", một quan chức của Hải quân Nga cho hay.
Trong số 4 chiếc tuần dương hạm thuộc Project 1144 Orlan, hiện chỉ có chiến hạm Pyotr Veliky là đang hoạt động. Tuy nhiên, Hải quân Nga cũng đã lên kế hoạch đại tu, nâng cấp và đưa 3 chiếc tuần dương hạm cùng lớp trở lại hoạt động, bắt đầu bằng chiếc Admiral Nakhimov.
Sự trở lại của siêu tuần dương hạm Admiral Nakhimov được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Hải quân của Nga. Giới quân sự Nga kỳ vọng, Admiral Nakhimov sẽ trở thành chiếc chiến hạm mạnh nhất thế giới và nâng cao đáng kể khả năng tác chiến của Hải quân Nga trong những năm tới.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)