Damavand là chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu khu trục tên lửa Moudge (hay còn gọi là Jamaran) do Iran thiết kế và đóng mới trên cơ sở lớp Alvand của Anh.Hải quân Iran dự định đóng 7 chiếc tàu thuộc lớp này để biên chế cho lực lượng hải quân, hiện đã có 2 chiếc hoàn thiện, số còn lại đang tiếp tục được đóng. Trong ảnh, các quan chức cấp cao Hải quân Iran và Vệ binh Cách mạng Iran tham dự buổi lễ biên chế tàu khu trục.Các công nhân nhà máy đã thực hiện việc chế tạo chiếc Damavand.Theo các nguồn tin, tàu khu trục Damavand khởi đóng năm 2007, nhưng mãi tới năm 2013 mới chính thức được hạ thủy ở thành phố cảng Bandar-Anzali, bắt đầu kích hoạt động cơ và thử nghiệm trên biển Caspian từ giữa tháng 7/2014. Như vậy, phải mất tới 8 năm thì Iran mới hoàn thành được chiếc tàu khu trục thứ 2 thuộc lớp Moudge.Có một điều đáng quan tâm là dù Iran xếp phân loại Damavand cũng như là chiếc đầu tiên Jamaran là khu trục tên lửa. Tuy nhiên, lượng giãn nước của cả 2 tàu này chỉ ở mức 1.500 tấn, với phân loại thế giới nó chỉ là loại tàu hộ vệ, hộ tống cỡ lớn.Các quan chức Iran cho biết, so với chiếc Jamaran thì Damavand có sự cải tiến đáng kể về hệ thống cảm biến khi được trang bị radar mạng pha thế hệ mới, cũng như hệ thống quản lý chiến đấu - kiểm soát tác chiến tích hợp cho phép tàu theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền.Về mặt hỏa lực, con tàu được trang bị hệ thống vũ khí sao chép công nghệ nhiều nước, không rõ chất lượng. Trong ảnh, pháo hạm Fajr-27 76,2mm sao chép mẫu pháo OTO Melara của Italy.Hỏa lực diệt tàu mặt nước chủ lực gồm 4 tên lửa hành trình chống hạm cận âm Qader sao chép công nghệ tên lửa C-802 của Trung Quốc, tầm bắn được công bố là 200km. Trong ảnh, chiếc Jamaran đang khai hỏa Qader.Hỏa lực phòng không trên hạm của tàu khu trục tên lửa Damavand sử dụng hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Raad sao chép công nghệ tên lửa SM-1 của Mỹ, tầm bắn khoảng 50km.Ngoài ra, tàu còn được trang bị các loại pháo bắn nhanh 23mm và 40mm. Trong ảnh, bệ pháo tự động 40mm đặt ở đuôi tàu.Đuôi tàu có một sân đáp cho trực thăng chống ngầm Bell 214.
Damavand là chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu khu trục tên lửa Moudge (hay còn gọi là Jamaran) do Iran thiết kế và đóng mới trên cơ sở lớp Alvand của Anh.
Hải quân Iran dự định đóng 7 chiếc tàu thuộc lớp này để biên chế cho lực lượng hải quân, hiện đã có 2 chiếc hoàn thiện, số còn lại đang tiếp tục được đóng. Trong ảnh, các quan chức cấp cao Hải quân Iran và Vệ binh Cách mạng Iran tham dự buổi lễ biên chế tàu khu trục.
Các công nhân nhà máy đã thực hiện việc chế tạo chiếc Damavand.
Theo các nguồn tin, tàu khu trục Damavand khởi đóng năm 2007, nhưng mãi tới năm 2013 mới chính thức được hạ thủy ở thành phố cảng Bandar-Anzali, bắt đầu kích hoạt động cơ và thử nghiệm trên biển Caspian từ giữa tháng 7/2014. Như vậy, phải mất tới 8 năm thì Iran mới hoàn thành được chiếc tàu khu trục thứ 2 thuộc lớp Moudge.
Có một điều đáng quan tâm là dù Iran xếp phân loại Damavand cũng như là chiếc đầu tiên Jamaran là khu trục tên lửa. Tuy nhiên, lượng giãn nước của cả 2 tàu này chỉ ở mức 1.500 tấn, với phân loại thế giới nó chỉ là loại tàu hộ vệ, hộ tống cỡ lớn.
Các quan chức Iran cho biết, so với chiếc Jamaran thì Damavand có sự cải tiến đáng kể về hệ thống cảm biến khi được trang bị radar mạng pha thế hệ mới, cũng như hệ thống quản lý chiến đấu - kiểm soát tác chiến tích hợp cho phép tàu theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền.
Về mặt hỏa lực, con tàu được trang bị hệ thống vũ khí sao chép công nghệ nhiều nước, không rõ chất lượng. Trong ảnh, pháo hạm Fajr-27 76,2mm sao chép mẫu pháo OTO Melara của Italy.
Hỏa lực diệt tàu mặt nước chủ lực gồm 4 tên lửa hành trình chống hạm cận âm Qader sao chép công nghệ tên lửa C-802 của Trung Quốc, tầm bắn được công bố là 200km. Trong ảnh, chiếc Jamaran đang khai hỏa Qader.
Hỏa lực phòng không trên hạm của tàu khu trục tên lửa Damavand sử dụng hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Raad sao chép công nghệ tên lửa SM-1 của Mỹ, tầm bắn khoảng 50km.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị các loại pháo bắn nhanh 23mm và 40mm. Trong ảnh, bệ pháo tự động 40mm đặt ở đuôi tàu.
Đuôi tàu có một sân đáp cho trực thăng chống ngầm Bell 214.