Theo mạng AAG, hôm 22/8 Không quân Myanmar đã tổ chức buổi lễ long trọng tiếp nhận máy bay vận tải và máy bay huấn luyện thế hệ mới được Trung Quốc và Đức chuyển giao.Nguồn tin cho biết, hai máy bay vận tải Y-8 và 10 máy bay huấn luyện Grob G120TP đã chính thức được biên chế cho Không quân Myanmar trong một buổi lễ ở căn cứ Meiktila.Việc tiếp nhận hai máy bay vận tải Y-8 mới này nâng tổng số lượng Y-8 trong Không quân Myanmar lên 6 chiếc. Trước đó trong những năm 1990, Myanmar đã nhận từ Công ty Thiểm Tây 4 máy bay Y-8D số hiệu 5815, 5816, 5817, 5818.Hai chiếc Y-8 mà Myanmar nhận lần này thuộc phiên bản mới Y-8F-200 với một số sửa đổi ở khung thân.Hiện Y-8 cũng là máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Không quân Myanmar với tải trọng hàng hóa tối đa lên tới 20 tấn, hoặc có thể chở đến 90 binh sĩ.Bên phải chiếc Y-8 là một trong số 10 máy bay huấn luyện sơ cấp Grob G120TP mà Myanmar đặt hàng từ Đức vào tháng 6/2015.Y-8 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6 công suất 4.250 mã lực/chiếc cho tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay cực đại 5.600km, trần bay 10,4km, tốc độ leo cao 10m/s.Các sĩ quan Myanmar đang thực hiện thủ tục riêng trong lễ tiếp nhận máy bay vận tải Y-8F-200.Y-8 thực ra là thiết kế sao chép công nghệ máy bay vận tải An-12 của Liên Xô. Mặc dù thiếu sự hỗ trợ về công nghệ từ Liên Xô sau cuộc xung đột 1969, nhưng Tổng công ty máy bay Thiểm Tây và Tây An đã thực hiện sao chép trên cơ sở một số chiếc An-12 mua từ đầu những năm 1960. Dẫu vậy, cũng phải rất vất vả, mãi cho tới năm 1981 họ mới bắt đầu đưa vào sản xuất Y-8.Việc sản xuất máy bay vận tải Y-8 được thực hiện từ năm 1981 tới nay với số lượng tới lúc này là 168 chiếc gồm nhiều phiên bản: vận tải; tuần tra biển; tác chiến điện tử; do thám; cảnh báo sớm. Hiện có 5 quốc gia ngoài Trung Quốc đang sử dụng Y-8 gồm: Myanmar; Pakistan; Sudan; Tanzania và Venezuela.
Theo mạng AAG, hôm 22/8 Không quân Myanmar đã tổ chức buổi lễ long trọng tiếp nhận máy bay vận tải và máy bay huấn luyện thế hệ mới được Trung Quốc và Đức chuyển giao.
Nguồn tin cho biết, hai máy bay vận tải Y-8 và 10 máy bay huấn luyện Grob G120TP đã chính thức được biên chế cho Không quân Myanmar trong một buổi lễ ở căn cứ Meiktila.
Việc tiếp nhận hai máy bay vận tải Y-8 mới này nâng tổng số lượng Y-8 trong Không quân Myanmar lên 6 chiếc. Trước đó trong những năm 1990, Myanmar đã nhận từ Công ty Thiểm Tây 4 máy bay Y-8D số hiệu 5815, 5816, 5817, 5818.
Hai chiếc Y-8 mà Myanmar nhận lần này thuộc phiên bản mới Y-8F-200 với một số sửa đổi ở khung thân.
Hiện Y-8 cũng là máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Không quân Myanmar với tải trọng hàng hóa tối đa lên tới 20 tấn, hoặc có thể chở đến 90 binh sĩ.
Bên phải chiếc Y-8 là một trong số 10 máy bay huấn luyện sơ cấp Grob G120TP mà Myanmar đặt hàng từ Đức vào tháng 6/2015.
Y-8 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6 công suất 4.250 mã lực/chiếc cho tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay cực đại 5.600km, trần bay 10,4km, tốc độ leo cao 10m/s.
Các sĩ quan Myanmar đang thực hiện thủ tục riêng trong lễ tiếp nhận máy bay vận tải Y-8F-200.
Y-8 thực ra là thiết kế sao chép công nghệ máy bay vận tải An-12 của Liên Xô. Mặc dù thiếu sự hỗ trợ về công nghệ từ Liên Xô sau cuộc xung đột 1969, nhưng Tổng công ty máy bay Thiểm Tây và Tây An đã thực hiện sao chép trên cơ sở một số chiếc An-12 mua từ đầu những năm 1960. Dẫu vậy, cũng phải rất vất vả, mãi cho tới năm 1981 họ mới bắt đầu đưa vào sản xuất Y-8.
Việc sản xuất máy bay vận tải Y-8 được thực hiện từ năm 1981 tới nay với số lượng tới lúc này là 168 chiếc gồm nhiều phiên bản: vận tải; tuần tra biển; tác chiến điện tử; do thám; cảnh báo sớm. Hiện có 5 quốc gia ngoài Trung Quốc đang sử dụng Y-8 gồm: Myanmar; Pakistan; Sudan; Tanzania và Venezuela.