Trực thăng chống ngầm Ka-27 (NATO định danh là Helix) là thiết kế trực thăng chuyên làm nhiệm vụ tìm - diệt tàu ngầm tuyệt vời nhất được phát triển dưới thời Liên Xô bởi cục thiết kế Kamov. Khoảng 267 chiếc Ka-27 đã được sản xuất từ năm 1981 và cung cấp cho Hải quân Liên Xô (Nga) và nhiều nước khác, trong đó có Hải quân Nhân dân Việt Nam (biến thể Ka-28). Hãy cùng vào thăm bên trong một trong những “sát thủ săn ngầm” đáng sợ nhất thế giới này.Cận cảnh bảng điều khiển cabin lái trực thăng săn ngầm nổi tiếng Kamov Ka-27. Không có hệ thống điều hòa mà thay vào đó là nững chiếc quạt 3 lá đậm chất Liên Xô làm "nhiệm vụ" thổi mát cho phi công.Trên “trần” máy bay là bảng nút bấm chi chít – phải rất thán phục các phi công Ka-27 khi có thể vận hành máy bay với những dãy nút này.Bảng điều khiển vị trí ngồi của phi công chính lái trực thăng khá đơn giản với các bảng đồng hồ.Nhưng của phi công phụ còn đơn giản hơn như thế với ít đồng hồ hơn.Ở giữ chỗ ngồi hai phi công là một hàng nút bấm khác.Ở đằng sau là chỗ ngồi của sĩ quan kiểm soát hệ thống tìm kiếm tàu ngầm và hỏa lực.Cận cảnh tủ thiết bị điều khiển của hệ thống săn tìm tàu ngầm trên trực thăng Ka-27. Trên Ka-27 được trang bị hệ thống phao thủy âm vô tuyến (dò bằng sóng vô tuyến khi tàu ngầm phát ra tín hiệu sóng vô tuyến lên không trung) và dò âm (dò tiếng chân vịt của tàu ngầm) cùng hệ thống radar trinh sát mặt nước, thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện.Ngay trên đầu của sĩ quan này cũng có bảng điều khiển với chi chít nút bấm mà với người bình thường hẳn phải gọi là “ác mộng”.Thiết bị máy móc cảm biến hầu như choán hết khoang sau của trực thăng Ka-27.Cận cảnh màn hình hiển thị của radar trinh sát trên Ka-27.Người sĩ quan này cũng được “trang bị” quạt nhỏ để thổi mát trong những ngày nóng nực. Ở những nước nhiệt đới thì chỉ cái quạt này chắc khó lòng làm mát người.
Trực thăng chống ngầm Ka-27 (NATO định danh là Helix) là thiết kế trực thăng chuyên làm nhiệm vụ tìm - diệt tàu ngầm tuyệt vời nhất được phát triển dưới thời Liên Xô bởi cục thiết kế Kamov. Khoảng 267 chiếc Ka-27 đã được sản xuất từ năm 1981 và cung cấp cho Hải quân Liên Xô (Nga) và nhiều nước khác, trong đó có Hải quân Nhân dân Việt Nam (biến thể Ka-28). Hãy cùng vào thăm bên trong một trong những “sát thủ săn ngầm” đáng sợ nhất thế giới này.
Cận cảnh bảng điều khiển cabin lái trực thăng săn ngầm nổi tiếng Kamov Ka-27. Không có hệ thống điều hòa mà thay vào đó là nững chiếc quạt 3 lá đậm chất Liên Xô làm "nhiệm vụ" thổi mát cho phi công.
Trên “trần” máy bay là bảng nút bấm chi chít – phải rất thán phục các phi công Ka-27 khi có thể vận hành máy bay với những dãy nút này.
Bảng điều khiển vị trí ngồi của phi công chính lái trực thăng khá đơn giản với các bảng đồng hồ.
Nhưng của phi công phụ còn đơn giản hơn như thế với ít đồng hồ hơn.
Ở giữ chỗ ngồi hai phi công là một hàng nút bấm khác.
Ở đằng sau là chỗ ngồi của sĩ quan kiểm soát hệ thống tìm kiếm tàu ngầm và hỏa lực.
Cận cảnh tủ thiết bị điều khiển của hệ thống săn tìm tàu ngầm trên trực thăng Ka-27. Trên Ka-27 được trang bị hệ thống phao thủy âm vô tuyến (dò bằng sóng vô tuyến khi tàu ngầm phát ra tín hiệu sóng vô tuyến lên không trung) và dò âm (dò tiếng chân vịt của tàu ngầm) cùng hệ thống radar trinh sát mặt nước, thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện.
Ngay trên đầu của sĩ quan này cũng có bảng điều khiển với chi chít nút bấm mà với người bình thường hẳn phải gọi là “ác mộng”.
Thiết bị máy móc cảm biến hầu như choán hết khoang sau của trực thăng Ka-27.
Cận cảnh màn hình hiển thị của radar trinh sát trên Ka-27.
Người sĩ quan này cũng được “trang bị” quạt nhỏ để thổi mát trong những ngày nóng nực. Ở những nước nhiệt đới thì chỉ cái quạt này chắc khó lòng làm mát người.