Người Mỹ ca ngợi trực thăng Mi-24 Nga đánh IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Hiệu quả của trực thăng tấn công Mi-24 Nga trong chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria đã gây ấn tượng mạnh với chuyên gia quân sự Mỹ.

Theo Sputnik, bên cạnh các cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu vào mục tiêu phiến quân IS cùng các lực lượng phiến quân khác tại Syria, thì những trực thăng tấn công Mi-24 của Moscow cũng giúp Điện Kremlin tạo ra lợi thế đáng kể trên chiến trường. Thậm chí hiệu quả mà Mi-24 thể hiện ở chiến trường Syria còn gây ấn tượng với cả giới phân tích quân sự Phương Tây.
Mi-24 một trong những mẫu trực thăng tấn công huyền thoại do Liên Xô phát triển từ đầu những năm 1970. Nó có thể bay với vận tốc tối đa lên tới hơn 300km/h ở độ cao cực thấp. 
Nó được trang bị hỏa lực mạnh mẽ với pháo tự động GSh-23 23mm hay Yak-B 12,7mm, rocket phóng loạt S-24, tên lửa chống tăng có điều khiển 9K114 Shturm. Cùng khả năng khả năng vận tải và chuyển quân mà không có bất cứ mẫu trực thăng tấn công nào trên thế giới có được.
Nguoi My ca ngoi truc thang Mi-24 Nga danh IS o Syria
Những gì mà Mi-24 và phi công Nga làm được ở Syria có thể khiến Mỹ phải suy nghĩ lại về sức mạnh của Quân đội Nga.
Tuy nhiên, mẫu trực thăng tấn công tốt sẽ không là gì nếu như chúng không được điều khiển bởi phi hành đoàn tốt. Những màn thể hiện của Mi-24 và phi công Nga tại Syria khiến giới phân tích quân sự Mỹ ấn tượng mạnh. Một số nhà phân tích quân sự nhận xét các phi công Nga được đào tạo tốt hơn, dũng cảm hơn và sự phối hợp nhịp nhàng của phi hành đoàn trong tác chiến là một yếu tố hết sức quan trọng.
Quân đội Mỹ chưa từng sở hữu bất cứ mẫu trực thăng nào như Mi-24, nó thậm chí còn thực hiện được các nhiệm vụ mà Mỹ phải mất tới 2 loại trực thăng mới có thể làm được. Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga là sự kết hợp mọi phẩm chất tốt nhất của trực thăng tấn công AH-64 Apache và trực thăng vận tải đa năng UH-1 Huey mà Quân đội Mỹ đang sử dụng.
Christopher Harmer - một cựu chiến binh thuộc Hải quân Mỹ và đang làm việc cho Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng, những chiếc trực thăng tấn công Mi-24 là thứ mà kho vũ khí của Quân đội chính phủ Syria đang cần có, với sự giúp đỡ của Nga Quân đội Syria đã giảm được đáng kể thương vong trong các chiến dịch quân sự gần đây
Nguoi My ca ngoi truc thang Mi-24 Nga danh IS o Syria-Hinh-2
Một chiếc Mi-24 của Nga đang được kiểm tra lại trước khi tiếp tục thực nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất cho Quân đội chính phủ Syria.
Trước đó vào hôm 14/10, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng họ đã thực hiện tổng cộng 41 vụ không kích và tiêu diệt 40 cơ sở của IS trong lãnh thổ Syria.
"Các máy bay tiêm kích - bom Su-24M đã thực hiện các vụ không kích vào một số mục tiêu ở gần thành phố Aleppo vốn được các nhóm khủng bố tại Syria sử dụng làm nơi chế tạo và lắp ráp phương tiện đánh bom liều chết,” theo Igor Konashenkov – Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Ông này còn cho biết, một cơ sở khác của IS gần Hraytan thuộc Aleppo cũng đã bị phá hủy hoàn toàn bởi cường kích Su-25SM của Không quân Nga, đây là nơi IS cất giữ vũ khí và lưu trữ nhiên liệu cho các đơn vị của chúng tại Aleppo.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

ngoc

quá tuyệt