Xe tăng lội nước T-37A là một phát minh của nhà thiết kế N. Kozyrev phát triển cho Hồng quân Liên Xô, được thiết kế trong giai đoạn 1931-1933. Nhà máy số 37 Moscow chế tạo hàng loạt 2.552 chiếc trong 4 năm từ 1933 tới 1936.
|
Xe tăng lội nước T-37A.
|
Trong Hồng quân Liên Xô, xe tăng lội nước T-37A được sử dụng cho một loạt các nhiệm vụ liên lạc, trinh sát, phòng thủ điểm và chi viện hỏa lực cho bộ binh trên chiến trường. Loại tăng hạng nhẹ này được sử dụng khá rộng rãi trong chiến tranh Liên Xô - Phần Lan 1940
Xe tăng lội nước T-37A có trọng lượng tổng thể 3,2 tấn, dài 3,75m, rộng 2,1m, cao 1,82m với kíp lái chỉ 2 người. Chiếc xe được bọc giáp rất mỏng chỉ dày từ 3-9mm, hỏa lực mạnh nhất chỉ là khẩu súng máy 7,62mm DT (với 585 viên đạn), trang bị động cơ GAZ AA 40 mã lực cho chiếc xe này chạy với tốc độ 35km/h.
Clip hiếm xe tăng T-37A bơi:
Chính vì giáp mỏng, hỏa lực yếu ớt, nên ngay thời kỳ đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, một số lượng lớn T-37A đã bị lực lượng tăng, bộ binh phát xít Đức phá hủy nhanh "chóng mặt". Chỉ còn lượng nhỏ T-37A còn tồn tại trên tiền tuyến tới năm 1944 thì được rút về làm nhiệm vụ huấn luyện và phòng thủ căn cứ cho tới khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Tuy không để lại nhiều ấn tượng trên chiến trường nhưng T-37A đã tạo ra một dòng tăng mới - nó có lẽ là nguồn gốc sơ khởi cho thiết kế xe tăng hạng nhẹ thành công PT-76 sau nay.