2S1 Gvozdika (hoa cẩm chướng) là khẩu lựu pháo tự hành cỡ 122mm do Liên Xô phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức biên chế năm 1972. Loại pháo này được Liên Xô xuất khẩu và viện trợ cho hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện, Việt Nam được ghi nhận là có sở hữu một số lượng nhỏ 2S1 Gvozdika (được định danh là SU-122). Hãy cùng vào tham quan bên trong khẩu “đại bác trên bánh xích” này xem có gì đặc biệt.
Trong ảnh là vị trí ngồi của lái xe 2S1 Gvozdika. Bảng điều khiển đậm chất công nghệ những năm 1970 – rất đơn giản nhưng thiếu tiện nghi, việc điều khiển xe bằng các cần đẩy và bàn đạp.
Phía trước mặt lái xe có một ô cửa kính khá lớn giúp lái xe dễ quan sát bên ngoài thay vì khe cửa nhỏ hẹp trên các xe tăng.
Bên tay trái của lái xe có một số thiết bị như quạt nhỏ để giúp thoáng mát hơn trong điều kiện khí hậu nóng.
Bên phải lái xe có bình xịt cứu hỏa.
Quang cảnh cửa ra vào của lái xe.
Đây là khoang chiến đấu của pháo tự hành 2S1 Gvozdika, với phần tháp pháo đặt sâu về gần đuôi. Trong ảnh có thể thấy rõ bộ phận tháp pháo với phần nạp đạn pháo.
Ở phía đuôi là nơi chứa các liều thuốc phóng đạn pháo.
Ở đuôi xe có một cửa nhỏ để binh sĩ có thể ra vào hoặc là thoát thân trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, từ đây có thể chuyển được thêm thuốc phóng và đạn vào phục vụ chiến đấu.
Vị trí ngồi của trưởng xe nằm ở bên trái bệ pháo (bức ảnh thể hiện góc nhìn từ vị trí trưởng xe hướng sang vị trí pháo thủ).
Cận cảnh các thiết bị đo, ngắm bắn, điều chỉnh của trưởng xe.
Đằng sau ghế ngồi của trưởng xe khá thông thoáng.
Còn đây là vị trí của nạp đạn và pháo thủ đặt ở bên phải. Đây có lẽ là các giá chứa đạn pháo 122mm – tầm bắn 15,3km với đạn thông thường hoặc hơn 21km với đạn có trợ lực.
Cửa ra vào trên nóc tháp pháo.
2S1 Gvozdika được thiết kế trên khung gầm cơ sở xe thiết giáp MT-LB cải tiến, tốc độ tối đa khoảng 60km/h.
Đằng sau khẩu pháo tự hành khi cửa hậu được đóng kín.
2S1 Gvozdika (hoa cẩm chướng) là khẩu lựu pháo tự hành cỡ 122mm do Liên Xô phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức biên chế năm 1972. Loại pháo này được Liên Xô xuất khẩu và viện trợ cho hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện, Việt Nam được ghi nhận là có sở hữu một số lượng nhỏ 2S1 Gvozdika (được định danh là SU-122). Hãy cùng vào tham quan bên trong khẩu “đại bác trên bánh xích” này xem có gì đặc biệt.
Trong ảnh là vị trí ngồi của lái xe 2S1 Gvozdika. Bảng điều khiển đậm chất công nghệ những năm 1970 – rất đơn giản nhưng thiếu tiện nghi, việc điều khiển xe bằng các cần đẩy và bàn đạp.
Phía trước mặt lái xe có một ô cửa kính khá lớn giúp lái xe dễ quan sát bên ngoài thay vì khe cửa nhỏ hẹp trên các xe tăng.
Bên tay trái của lái xe có một số thiết bị như quạt nhỏ để giúp thoáng mát hơn trong điều kiện khí hậu nóng.
Bên phải lái xe có bình xịt cứu hỏa.
Quang cảnh cửa ra vào của lái xe.
Đây là khoang chiến đấu của pháo tự hành 2S1 Gvozdika, với phần tháp pháo đặt sâu về gần đuôi. Trong ảnh có thể thấy rõ bộ phận tháp pháo với phần nạp đạn pháo.
Ở phía đuôi là nơi chứa các liều thuốc phóng đạn pháo.
Ở đuôi xe có một cửa nhỏ để binh sĩ có thể ra vào hoặc là thoát thân trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, từ đây có thể chuyển được thêm thuốc phóng và đạn vào phục vụ chiến đấu.
Vị trí ngồi của trưởng xe nằm ở bên trái bệ pháo (bức ảnh thể hiện góc nhìn từ vị trí trưởng xe hướng sang vị trí pháo thủ).
Cận cảnh các thiết bị đo, ngắm bắn, điều chỉnh của trưởng xe.
Đằng sau ghế ngồi của trưởng xe khá thông thoáng.
Còn đây là vị trí của nạp đạn và pháo thủ đặt ở bên phải.
Đây có lẽ là các giá chứa đạn pháo 122mm – tầm bắn 15,3km với đạn thông thường hoặc hơn 21km với đạn có trợ lực.
Cửa ra vào trên nóc tháp pháo.
2S1 Gvozdika được thiết kế trên khung gầm cơ sở xe thiết giáp MT-LB cải tiến, tốc độ tối đa khoảng 60km/h.
Đằng sau khẩu pháo tự hành khi cửa hậu được đóng kín.