Mr. Đàm phá nát ca khúc của Trần Tiến

Google News

(Kiến Thức) - Hoán đổi hai chữ "nằm" thành "ngồi" trong câu hát: "Tỏa sáng ngọn núi người lính yên nằm". Mr Đàm đã làm sai tinh thần ca khúc Chiếc vòng cầu hôn .

Trong trang phục màu xanh người lính, Đàm Vĩnh Hưng đã gây bất ngờ cho khán giả khi lựa chọn ca khúc Chiếc vòng cầu hôn của nhạc sĩ Trần Tiến. Tạo hình và phần dựng cảnh của đạo diễn Việt Tú với hình ảnh người con gái bên chiếc khung cửi, vò võ đợi người yêu, đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.
Từ một ngôi sao của nhạc thị trường, việc chọn ca khúc nhạc đỏ để thể hiện tại sân chơi Bài hát yêu thích có thể nói là cú lột xác của Đàm Vĩnh Hưng. Thế nhưng, đáng tiếc Mr Đàm đã gây thất vọng với khán giả khi mắc lỗi trầm trọng, hát sai be bét lời trong ca khúc.
 Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 10
Điều đáng nói, những lỗi sai này đã khiến nội dung nhạc phẩm bị méo mó. Đơn cử như ngay câu thứ hai, “Mang theo chiếc vòng tay cầu hôn” thì nam ca sĩ hát sai thành “đôi vòng tay”. Như vậy, hình ảnh đẹp đẽ của đôi trai gái trao vòng làm tin và luôn giữa kỷ vật duy nhất về tình yêu đã không còn.
Đặc biệt câu “Tỏa sáng ngọn núi người lính yên nằm”, Đàm Vĩnh Hưng lại hát thành “Tỏa xuống ngọn núi người lính yên ngồi”.
Trong ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến, người lính với chiếc vòng tay cầu hôn ấy đã ngã xuống và mãi mãi không bao giờ trở lại. “Bên cạnh xác của người lính có chiếc vòng đó, dịu dàng dưới ánh trăng. Vậy là lời cầu hôn vẫn còn nguyên trên mặt đất này, mà người lính thì ra đi mãi mãi” – nhạc sĩ Trần Tiến.
Thế nhưng, chỉ cần thay đổi duy nhất một từ “nằm” và “ngồi” qua phần thể hiện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã khiến nội dung ca khúc bị đổi khác.Vì người lính đã ngã xuống nghĩa là đã nằm dưới những tấc đất, nên không thể "ngồi" dậy.
Hoặc như, ở phần 2 của ca khúc, hình ảnh người con gái ngồi thêu bên thềm với chiếc vòng cầu hôn lung linh trên tay: “Lung linh chiếc vòng tay cầu hôn”, Mr. Đàm đã sáng tạo thành “Rung rinh đôi vòng tay cầu hôn”. Từ "lung linh" giúp hình ảnh và giai điệu ca khúc trở nên đẹp đẽ vô ngần còn “rung rinh” trong trường hợp này lại trở thành vô nghĩa.
Bên cạnh đó, nguyên một câu trong đoạn 2 này, Đàm Vĩnh Hưng đã hát khác hoàn toàn, từ “Nhìn những người lính hành quân qua rừng” thành “ Một sớm ngồi hát bên ánh lửa rừng”…
Album Chiếc vòng cầu hôn của Đàm Vĩnh Hưng 
Trước đó, ca khúc Chiếc vòng cầu hôn còn có tên trong album nhạc đỏ đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Album bao gồm 12 ca khúc như: Chiếc vòng cầu hôn, Hát về anh, Ngày mai anh lên đường, Người mẹ, Rừng chiều, Hãy đàn lên, Mùa xuân trên TP.Hồ Chí Minh, Anh Ba Hưng, Đôi mắt, Tình anh, Vết chân tròn trên cát… Trong đó. Đàm Vĩnh Hưng đã xúc động mạnh với nhạc phẩm “Chiếc vòng cầu hôn” và đã chọn ca khúc đặt tên cho album.
Trong album này, Mr Đàm khi thu bài Chiếc vòng cầu hôn cũng mắc những lỗi sai tương tự khi thể hiện ca khúc trên sân khấu.
“Một ngày, có cô con gái người K'ho được huyện Đơn Dương cử đi thực tế cùng tôi về âm nhạc bản địa. Tôi thấy cô có chiếc vòng đẹp đeo trên tay. Tôi hỏi xin, cô ấy không cho, bảo: "Đây là tục lệ của người K'ho, nếu anh yêu em thì mới được trao vòng", rồi cô ấy kể chuyện về chiếc vòng ấy. Người con trai trao cho cô đã nhảy xuống vực tự tử vì gia đình không cho lấy. 
Tôi chẳng xúc động gì về việc đàn ông tự tử, nhưng câu chuyện đã theo cuộc đời tôi cho đến một ngày, tôi được thấy bên cạnh xác một người lính có chiếc vòng đó, dịu dàng dưới ánh trăng. Vậy là lời cầu hôn vẫn còn nguyên trên mặt đất này, mà người lính thì ra đi mãi mãi. Ở một ngọn núi xa vời kia, có một người con gái cũng đeo chiếc vòng như thế, và chờ đợi. Nhưng mãi mãi anh không bao giờ trở lại” – Nhạc sĩ chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác ca khúc Chiếc vòng cầu hôn.
Độc giả có thể nghe lại bài hát "Chiếc vòng cầu hôn" của Nhạc sĩ Trần Tiến, bản của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát trong chương trình Bài hát yêu thích tại đây:


Nguyệt Cát

Bình luận(0)