Trung Quốc tự chế động cơ cho siêu tiêm kích J-20?

(Kiến Thức) - Truyền thông Nga cho hay, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ sử dụng động cơ phản lực WS-15 với lực đẩy tương đương 18 tấn.

Trả lời báo giới về câu hỏi liệu J-20 có sử dụng động cơ của Trung Quốc, Thiếu tướng Không quân Trung Quốc Zhu Heping cho biết là sẽ sử dụng động cơ trong nước nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết. Đây là lần đầu tiên Quân đội Trung Quốc trả lời câu hỏi về động cơ của J-20.
Nguồn tin cho biết, đã có những sự tiến bộ khả quan về việc phát triển máy bay chiến đấu cho lực lượng Không quân Trung Quốc đi cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc. Hiệu năng và các chức năng của J-20 luôn được giữ bí mật.
Hiện nay, chỉ có một số thông tin về J-20 được tiết lộ bao gồm thiết kế của cánh mũi, cánh đường ván và cánh phía sau cũng như vây đuôi. Những chi tiết này cho thấy khả năng cơ động của J-20 trong các cuộc không chiến tốc độ cao. J-20 được biết là sẽ sử dụng loại động cơ mới với hiệu suất cao. Theo xác nhận của tướng Zhu Heping, loại động cơ này sẽ được Trung Quốc tự phát triển.
Mẫu thử nghiệm của J-20 hiện tại được cho là vẫn dùng động cơ Nga.
Mẫu thử nghiệm của J-20 hiện tại được cho là vẫn dùng động cơ Nga.
Truyền thông Nga suy luận dựa trên xác nhận của tướng Zhu Heping và cho rằng J-20 sử dụng động cơ tuốc bin phản lực WS-15.
Theo một số nguồn tin, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy WS-15 (hay gọi là Woshan 15) do Viện Công nghệ Động cơ Hàng không Thẩm Dương (SARI) hoặc có thể là Viện Nghiên cứu 606 và Công ty Động cơ Hàng không Tây An chế tạo với mục tiêu trang bị cho tiêm kích tàng hình J-20 và biến thể J-10B.
Công nghệ động cơ hàng không từ lâu đã là điểm yếu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Ngày nay, bằng việc đồng hóa các công nghệ tiên tiến trên thế giới, Trung Quốc đang tiến tới việc giải quyết vấn đề nghiêm trọng của J-20.

Báo TQ quan tâm loại radar có thể “bắt sống” J-20

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu vừa đăng tải một số hình ảnh về hệ thống radar có khả năng “bắt sống” J-20 mang tên 55Zh6ME Nebo-ME.

Tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2013, Tập đoàn Almaz-Antey (Nga) đã trình làng hệ thống radar cảnh giới đường không cực kỳ hiện đại 55Zh6ME Nebo-ME. Đây là lần đầu tiên Almaz Antey giới thiệu 55Zh6ME Nebo-ME tại MAKS.
  Tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2013, Tập đoàn Almaz-Antey (Nga) đã trình làng hệ thống radar cảnh giới đường không cực kỳ hiện đại 55Zh6ME Nebo-ME. Đây là lần đầu tiên Almaz Antey giới thiệu 55Zh6ME Nebo-ME tại MAKS.
Hệ thống radar 55Zh6ME Nebo-ME do Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Nizhny Novgorod (NNIIRT) nghiên cứu phát triển cho lực lượng phòng thủ không gian chiến lược Nga. Nó chủ yếu dùng để tìm kiếm mục tiêu cơ động trên không và muc tiêu tên lửa đạn đạo trong điều kiện gây nhiễu điện tử mạnh.
Hệ thống radar 55Zh6ME Nebo-ME do Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Nizhny Novgorod (NNIIRT) nghiên cứu phát triển cho lực lượng phòng thủ không gian chiến lược Nga. Nó chủ yếu dùng để tìm kiếm mục tiêu cơ động trên không và muc tiêu tên lửa đạn đạo trong điều kiện gây nhiễu điện tử mạnh.

J-20 mang được nhiều vũ khí hơn F-22, F-35?

Theo các bức ảnh được công bố trên các trang mạng Trung Quốc, mẫu thử thứ 2 tiêm kích J-20 khi bay đã mở tung cửa khoang vũ khí, lộ ra bên trong 2 đạn tên lửa tầm treo sẵn. Theo giới phân tích, 2 khoang trong thân có thể mang tổng cộng 4 đạn tên lửa đối không ngoài tầm nhìn.

Hé lộ về tính năng “bú sữa” trên không của J-20

(Kiến Thức) - Hệ thống “bú sữa” – tiếp nhiên liệu trên không của J-20 có nhiều điểm khác biệt so với tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.

Thời báo Hoàn Cầu gần đây đã đăng tải một số hình ảnh về hệ thống tiếp nhiên liệu trên không của tiêm kích tàng hình J-20. Theo phân tích, bộ phận tiếp nhận nhiên liệu được bố trí ở bên phải mũi tiêm kích J-20 sử dụng kiểu ống mềm thay vì ống cứng như trên F-35 và F-22.
 Thời báo Hoàn Cầu gần đây đã đăng tải một số hình ảnh về hệ thống tiếp nhiên liệu trên không của tiêm kích tàng hình J-20. Theo phân tích, bộ phận tiếp nhận nhiên liệu được bố trí ở bên phải mũi tiêm kích J-20 sử dụng kiểu ống mềm thay vì ống cứng như trên F-35 và F-22.
Hiện tại, thiết bị tiếp nhận nhiên liệu trên không có 2 loại gồm: ống tiếp nhiên liệu cứng và ống tiếp nhiên liệu mềm. Nói chung, tính năng của ống tiếp nhiên liệu cứng kém hơn ống tiếp nhiên liệu mềm, do việc kết nối giữa hai máy bay rất mất thời gian, đặt ra vấn đề khó khăn với các phi hành viên, hơn nữa trong quá trình tiếp nhiên liệu đó, phi công cần phải kiểm soát độ cân bằng giữa hai máy bay. Chính vì vậy, J-20 đã được lựa chọn cách tiếp nhiên liệu bằng ống mềm. Lý do một phần vì công nghệ tiếp nhiên liệu bằng ống cứng của Trung Quốc chưa phát triển và để phù hợp với yêu cầu tác chiến của hải quân.
 Hiện tại, thiết bị tiếp nhận nhiên liệu trên không có 2 loại gồm: ống tiếp nhiên liệu cứng và ống tiếp nhiên liệu mềm. Nói chung, tính năng của ống tiếp nhiên liệu cứng kém hơn ống tiếp nhiên liệu mềm, do việc kết nối giữa hai máy bay rất mất thời gian, đặt ra vấn đề khó khăn với các phi hành viên, hơn nữa trong quá trình tiếp nhiên liệu đó, phi công cần phải kiểm soát độ cân bằng giữa hai máy bay. Chính vì vậy, J-20 đã được lựa chọn cách tiếp nhiên liệu bằng ống mềm. Lý do một phần vì công nghệ tiếp nhiên liệu bằng ống cứng của Trung Quốc chưa phát triển và để phù hợp với yêu cầu tác chiến của hải quân.

Đọc nhiều nhất

Tin mới