Vaccine Sputnik Light khác gì Sputnik V… được nhập về Việt Nam?

Google News

Vaccine Sputnik-Light đơn liều đã được cấp phép sử dụng tại Nga. Tuy nhiên, vaccine Sputnik V hai liều vẫn tiếp tục là công cụ tiêm chủng chính tại nước này. Việt Nam vừa đàm phán thành công mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021. 

Phiên bản rẻ hơn của Sputnik V
Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo nước này đã cho phép sử dụng vaccine một liều ngừa COVID-19 có tên Sputnik Light, một động thái có thể giúp tăng nguồn cung cấp vaccine ở các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao.
Vaccine Sputnik Light khac gi Sputnik V… duoc nhap ve Viet Nam?
Sputnik Light là vaccine đơn liều
Sputnik Light là phiên bản chi phí rẻ hơn của vaccine Sputnik V với một liều duy nhất, được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus với việc sử dụng loại vector (rAd26) - một trong hai thành phần chính của Sputnik V. Vaccine này đã chính thức được cấp phép sử dụng ở Nga ngày 6/5.
Sputnik Light sẽ được đưa vào tiêm đại trà từ tháng 1/2022 và có thể được sử dụng cho đối tượng từ 18-60 tuổi và những người có lượng kháng thể thấp.
Dựa trên dữ liệu được phân tích 28 ngày sau khi tiêm - trong chương trình tiêm chủng hàng loạt của Nga từ ngày 5/12/2020 - 15/4/2021, vaccine một liều đã được chứng minh là có hiệu quả 79,4%. Mức hiệu quả gần 80% cao hơn so với nhiều loại vaccine hai liều trên thế giới, làm nổi bật hiệu quả đã được chứng minh của thuốc đối với tất cả các biến thể COVID-19 mới.
Các thử nghiệm cũng cho thấy, trong cùng khoảng thời gian 28 ngày, có 91,67% người phát triển kháng thể trung hòa virus, và 100% có phản ứng miễn dịch tế bào chống lại SARS CoV-2 protein S vào ngày thứ 10.
Ngoài ra không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận sau khi tiêm vaccine Sputnik Light; thuốc tuân thủ các yêu cầu về bảo quản vaccine và hậu cần tiêu chuẩn.
Vaccine một liều cho phép nhiều người hơn được chủng ngừa trong thời gian ngắn hơn, có hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch trong giai đoạn phát triển cấp tính.
Tuy nhiên, RDIF nhắc lại rằng, vaccine Sputnik V hai liều mà nước này phát triển trước đó vẫn tiếp tục là công cụ tiêm chủng chính của Nga.
Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V. Đến nay vaccine Sputnik V được hơn 50 quốc gia phê chuẩn sử dụng.
Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98 % tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virút SARS CoV-2..
Sputnik V đến Việt Nam
Chiều 2/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc cùng đại diện Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (đơn vị đầu tư nghiên cứu và sản xuất vaccine Sputnik V). Kết quả, Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021. Trước đó, Liên bang Nga đã tặng Việt Nam 1.000 liều vaccine Sputnik V từ đầu năm nay.
Vaccine Sputnik Light khac gi Sputnik V… duoc nhap ve Viet Nam?-Hinh-2
Việt Nam mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021 
Được biết ngày 23/3, Việt Nam cũng đã phê duyệt khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Đây là vaccine COVID-19 thứ hai được Bộ Y tế cấp phép, sau AstraZeneca.
Đặc biệt, một tin vui nữa, chiều 8/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko. Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Valentina Matvienko cho biết, Liên bang Nga đang xem xét việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo VOV, một thông tin liên quan đến vaccien Sputnik V khác, là Công ty Vabiotech đã được Nga chấp thuận đảm nhiệm một phần trong dây chuyền sản xuất vaccine Sputnik V, công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.
Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vabiotech cho biết, Công ty JSC Generium của Nga đang thẩm định dây chuyền sản xuất của công ty tại Hà Nội. Dự kiến, quá trình này hoàn tất trong tháng 6. Từ tháng 7, công ty sẽ bắt đầu phụ trách gia công, đóng ống, đóng gói bao bì vaccine Sputnik V.
Dự kiến, mỗi tháng, Công ty Vabiotech sẽ gia công 5 triệu liều vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, vaccine thành phẩm sẽ do Nga quyết định việc phân phối.
Cũng theo ông Đạt, Vabiotech chỉ đảm trách phần gia công nên toàn bộ số vaccine thành phẩm sẽ do phía Nga quyết định xem có được giữ lại Việt Nam một phần hay chuyển toàn bộ về quốc gia này để họ phân phối. Hiện hai bên vẫn chưa có thỏa thuận chính thức.
*** “Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Mời độc giả xem Hà Nội: Phương án chính thức thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Nguồn: HANOITV.


Thu Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)