Tiết lộ ban đầu về vũ khí laser bí ẩn của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Moscow đã chính thức trở lại cuộc đua chế tạo vũ khí laser cùng với Mỹ và Trung Quốc sau vài thập kỷ đình trệ.

AR dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, một vài nguyên mẫu vũ khí laser thế hệ mới đã được đưa vào hoạt động hạn chế trong biên chế Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.
Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên Nga công khai kế hoạch đưa vào trang bị vũ khí laser vốn được phát triển từ thời Chiến tranh Lạnh. Thông tin trên được Borisov công bố nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga - Viện Nghiên cứu thực nghiệm Vật lý (RFNC-VNIIEF).
Cũng theo Thứ trưởng Borisov, vũ khí laser cũng giống như nhiều loại vũ khí khác Nga mới đưa vào trang bị và nó không có gì là bất thường. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh rằng đây không phải là một nguyên mẫu vũ khí thử nghiệm mà là một vũ khí laser đã được đưa vào hoạt động.
Thứ trưởng Borisov còn tiết lộ, vũ khí laser mới của Quân đội Nga được phát triển dựa trên các nguyên tắc vật lý thông thường và vốn được các nhà khoa học Nga sử dụng một cách rộng rãi.
Tiet lo ban dau ve vu khi laser bi an cua Nga
 Vũ khí laser mới của Nga có thể khiến công sức 10 năm nghiên cứu của Mỹ đổ sông đổ bể.
Trước đó khi trả lời phỏng vấn với hãng thống tấn TASS Thứ trưởng Borisov từng cho biết, Quân đội Nga đang phát triển một loại vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới. Nó là một phần trong chương trình phát triển vũ khí tương lai của nước này trong giai đoạn từ năm 2018-2025.
Theo nhiều chuyên gia phân tích, việc Nga đưa vào trang bị hạn chế vũ khí laser là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Vì điều này sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra và một loại vũ khí sử dụng năng lượng định hướng không phải là mới ở Nga mà cụ thể hơn là Liên Xô trước đây. Quân đội Liên Xô đưa tia laser vào trong ứng dụng quân sự từ khá sớm thậm chí họ còn phát triển ra các nguyên mẫu vũ khí laser được đặt trên xe tăng và tàu chiến trước cả Mỹ.
Hiện tại không chỉ có Mỹ và Nga tham gia vào cuộc đua vũ khí laser mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới nhưng có thực lực nhất vẫn là Trung Quốc. Bắc Kinh dành mối quan tâm đặc biệt dành cho loại vũ khí này và bước đầu đã có những thành công đáng kể.
Trà Khánh

Bình luận(0)