Thương tâm những trẻ sơ sinh bị bác sĩ mổ đẻ trúng người

Google News

(Kiến Thức) - Sự thiếu cẩn trọng của các bác sĩ khi mổ đẻ trúng người trẻ sơ sinh, gây ra những thương tích không đáng có cho trẻ khiến gia đình nạn nhân không khỏi bức xúc.

Không ít trường hợp bác sĩ mổ đẻ trúng người trẻ sơ sinh gây nên thương tích cho trẻ khiến gia đình nạn nhân không khỏi bức xúc.
Mổ đẻ trúng đầu trẻ sơ sinh
Vừa qua, báo chí đồng loạt đưa tin vụ việc một bé sơ sinh bị bác sĩ là phó Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng trong lúc mổ sinh đã vô tình làm rách da đầu trẻ sơ sinh. Đó là bác sĩ Nguyễn Hải Lê (phó Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng) trong lúc mổ sinh cho vợ anh Hồ Tiến Phúc (30 tuổi), ngụ tại thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt là chị Trần Thị Thanh Lan (29 tuổi) đã mổ đẻ trúng đầu trẻ sơ sinh, gây bức xúc, bất bình cho gia đình sản phụ.
Thuong tam nhung tre so sinh bi bac si mo de trung nguoi
Cận cảnh vết thương ở trên đầu trẻ sơ sinh do bác sĩ ở bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng bất cẩn gây ra.
Sau khi sự việc xảy ra, đại diện Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản trả lời chính thức với gia đình nạn nhân. Trong văn bản trả lời, Bệnh viện cho rằng, sản phụ Trần Thị Thanh Lan bị vỡ ối non, hết ối nên đầu thai nhi gần sát với đầu tử cung, khi bác sĩ Lê dùng kéo để tách cơ tử cung thì vô tình mũi kéo đã tiếp xúc với da đầu thai nhi gây nên làm rãnh da đầu vết thương dài 2cm trên tai trái, độ sâu 0,5mm, có rướm máu, không mất máu. Khi phát hiện ra, bác sĩ Lê cùng đã kịp thời dùng chỉ tiêu khâu lại vết thương trên đầu bé đồng thời có thông báo, giải thích với sản phụ Trần Thị Thanh Lam về vết thương này và cho rằng đây là do lỗi kỹ thuật.
Thuong tam nhung tre so sinh bi bac si mo de trung nguoi-Hinh-2
Hình ảnh ban đầu được bố đứa trẻ chụp lại. Ảnh: Báo CATP HCM.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của gia đình nạn nhân với báo chí, trước đó bác sĩ Lê không thông báo vụ việc cho gia đình mà lấy mũ đội lên đầu trẻ sơ sinh, rồi đưa vào nuôi dưỡng trong lồng ấp, cố tình giấu không để người nhà biết. Sau 4 ngày kể từ khi ca mổ xong, đứa bé được chuyển từ Khoa Sản sang Khoa Nhi, gia đình mới phát hiện có vết chỉ may trên đầu bé và một cục bướu gần đỉnh đầu. Vụ việc khiến gia đình nạn nhân vô cùng bức xúc.
Bé sơ sinh bị gãy hai tay và chân trong quá trình mổ đẻ
Không chỉ riêng trường hợp này, trước đó đã có một số trường hợp tương tự diễn ra để lại hậu quả nặng nề cho chính những em bé sơ sinh.
Đầu tháng 12/2013, thông tin trên báo Cẩm nang gia đình, một trường hợp hy hữu cũng đã xảy ra trong quá trình mổ đẻ khiến trẻ sơ sinh bị gãy hai tay và chân. Đó là trường hợp của gia đình anh Đỗ Văn Phương trú tại Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, vào ngày 17/11/2013 vợ anh là chị Nguyễn Thị Hương đã đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội mổ đẻ trong tình trạng thai ngôi ngang, thai được 8 tháng và vỡ ối.
Vào thời điểm đó, chị Hương được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Nhưng vì tình trạng sức khỏe kém, thai nhi nhỏ, lý do Bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức không có lồng điện nên Bệnh viện chuyển chị lên Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cấp cứu. Tại đây, vợ anh Phương được bác sĩ Cường phụ trách ca mổ, ca mổ hoàn thành, bé trai nặng 1,9kg nhưng lại có vấn đề về sức khỏe. Khi đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa cháu bé đi chiếu chụp thì phát hiện cháu bị gãy hai chân và một tay. Khi đó, cháu bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.
Trong thời gian cháu nằm ở phòng cách ly anh chị không được vào thăm con cũng như chăm sóc con. Anh chỉ biết cháu được nẹp để giữ phần chân và tay bị gãy. Sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội đã gặp anh Phương và nói lời xin lỗi với tư cách là người đứng đầu Bệnh viện và hứa mọi chi phí điều trị cho cháu bé sẽ được BV Phụ sản Hà Nội thanh toán nên anh Phương phải giữ lại hóa đơn thanh toán viện phí cũng như đơn thuốc. Còn bác sĩ Cường là người mổ trực tiếp cũng gặp mẹ cháu bé nói lời xin lỗi.
Trẻ sơ sinh chết oan do kíp nổ làm tổn thương não
Ở nước ngoài, trường hợp trẻ sơ sinh bị mổ đẻ trúng người cũng từng xảy ra. Thông tin trên tờ Daily Mail, giữa tháng 3/2016,  một em bé sơ sinh bị bỏ lại trên bàn hồi sức sau đó đã chết vì tổn thương não trong quá trình mổ đẻ.
Đó là trường hợp của bé Sebastian Sparrow ở Anh được sinh ra bằng phương pháp mổ đẻ sau khi mẹ của bé được đưa vào bệnh viện Royal Free. Trong suốt quá trình mang thai, mẹ Sebastian cho hay, thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.
Thuong tam nhung tre so sinh bi bac si mo de trung nguoi-Hinh-3
Bệnh viện nơi xảy ra sự việc đáng tiếc trên. Ảnh: Daily Mail. 
Tuy nhiên, sau khi khi sinh ra, bé tím tái, hoàn toàn không có dấu hiệu của sự sống. Sau đó, em bị bỏ lại một mình trên bàn hồi sức. 30 phút sau, bố mẹ bé đã rất sốc khi một nhân viên y tế khác kể lại rằng em bé thở hổn hển. Thế nhưng, sau đó, họ lại biết rằng bé không qua khỏi bởi không được cung cấp đủ oxy. Bé được trao lại trong vòng tay người mẹ và đã chết.
Trong cuộc điều tra nhận thấy rằng, em bé có thể đã bị tổn thương não trong thời gian mổ bởi lúc đó, tận 3 bác sỹ sản khoa khác nhau đã gấp rút chạy đến bàn mổ.
Cũng theo một tiến sỹ y tế, bà tin rằng cái chết của Sebastian là do tổn thương não trong lúc mổ đẻ. Thêm vào đó, việc chẩn đoán sai về cái chết đã dẫn đến những biến chứng như suy nội tạng và hệ thống miễn dịch bị ngắt quãng.
Trường hợp tương tự cũng xảy ra với bà mẹ Sarah Fitch, 32 tuổi ở Ess (Anh), mãi đến khi thay tã cho con lần đầu tiên, cô mới phát hiện một vết cắt dài 2cm ở bé. Một tuần sau đó, khi thấy miệng vết thương vẫn không khép và không có dấu hiệu lành lại, Sarah đã gọi điện tới bệnh viện nhưng không nhận được bất cứ một lời giải thích hay xin lỗi nào. 
Thuong tam nhung tre so sinh bi bac si mo de trung nguoi-Hinh-4
Bé bé Jeremy (ở Canada) bị vết thương xém trên đầu do các bác sĩ mổ đẻ trúng người. 

Thuong tam nhung tre so sinh bi bac si mo de trung nguoi-Hinh-5
Em bé ở Nam Phi cũng là một trường hợp tương tự.
Hay vụ việc bé Jeremy (ở Canada) với vết thương trên đầu gần trán do dao mổ đẻ gây ra. Một em bé khác ở Mpumalanga, Nam Phi cũng được cho là bị thương trong quá trình đẻ mổ đón bé chào đời. 
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)