Thuốc Euvipharm không rõ nguồn gốc đe dọa tính mạng người dùng?

Google News

(Kiến Thức) - Dược Euvipharm bị đình chỉ sản xuất thuốc vì nguyên liệu không rõ nguồn gốc, vậy thuốc Euvipharm không rõ nguồn gốc, nếu đã được người tiêu dùng sử dụng, nguy hại sức khỏe thế nào?

 

Theo quyết định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Dược phẩm Euvipharm vừa bị đình chỉ sản xuất thuốc 3 tháng do sai phạm trong hoạt động sản xuất thuốc.
Cụ thể, quyết định số 242/QĐ-QLD ngày 09/6/2016 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Dược phẩm Euvipharm đã sử dụng nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ để sản xuất thuốc.
 Một trong những loại thuốc đang bị thu hồi của Euvipharm.
Đáng lo ngại là nhiều lô thuốc sản xuất từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc của Công ty cổ phần dược phẩm Euvipharm đã bị "tuồn" ra thị trường. Trong số này có nhiều loại thuốc khá nổi tiếng, thông dụng và được người Việt sử dụng rất nhiều để chữa bệnh như Calcium C.D.PP, Multivitamin, Motiridon....Dù hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành thu hồi nhưng rất có thể những viên thuốc kém chất lượng đó đã đến tay người sử dụng và được sử dụng để điều trị bệnh. Nhiều người tiêu dùng vô cùng hoang mang vì không rõ nếu đã sử dụng thuốc Euvipharm không rõ nguồn gốc sẽ nguy hại sức khỏe thế nào?
Thuoc Euvipharm khong ro nguon goc de doa tinh mang nguoi dung?
 Dược Euvipharm bị đình chỉ sản xuất trong vòng 3 tháng.
Về việc công ty dược sản xuất, điều chế thuốc có nguyên liệu không rõ nguồn gốc, trao đổi với PV Kiến Thức, Ông Nguyễn Thế Tin, phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội Dược học Việt Nam cho biết: “Thuốc làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất sứ, kiểm nghiệm nguyên liệu làm thuốc không đúng theo tiêu chuẩn đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở một khía cạnh nào đó nghĩa là sản xuất thuốc giả, mà sản xuất thuốc giả đồng nghĩa với doanh nghiệp vi phạm pháp luật”
Theo thống kế, hiện Ngành Dược Việt Nam có khoảng 178 doanh nghiệp sản xuất trong nước, trong đó 100 công ty sản xuất tân dược, và 78 doanh nghiệp sản xuất đông dược. Theo quy định của pháp luật, tất cả các nguyên liệu được doanh nghiệp dược đưa vào sản xuất thuốc dùng cho người phải được kiểm tra chất lượng, chỉ khi đạt tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp với các quy định có liên quan của pháp luật mới được đưa vào sản xuất, pha chế và lưu hành.
Ông Tin cho biết thêm : “Thậm chí, thủ tục đơn vị đăng kí sản xuất 1 loại thuốc còn mất tới 18 tháng, tức là phải được kiểm định rất chặt chẽ. Vì vậy, thuốc có nguồn gốc không rõ ràng, kiểm nghiệm không đúng tiêu chuẩn thì không được lưu hành vì nguy hại đến sức khoẻ con người. .”
Đồng quan điểm này, TS Nguyễn Thị Liên Hương, Trưởng bộ môn Dược lâm sang, Đại học Dược Hà Nội cho biết: “Nguyên liệu để sản xuất thuốc không có nguồn gốc xuất sứ nghĩa là không được kiểm định về chất lượng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc không có gì để đảm bảo về chất lượng của nó. Nếu sử dụng, có thể không may bị ngộ độc cấp tính, hoặc có thể gây những phản ứng ngoài ý muốn đe doạ đến tính mạng”.
Với kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị lâu năm, PGS.TS.BS Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Trưởng Bộ môn Vi sinh; Trưởng Bộ môn Vi Sinh - Ký sinh trùng lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Thuốc được làm từ nguồn gốc không rõ ràng, thứ nhất không có tác dụng chữa bệnh, thứ hai là có thể thành phần chứa những tạp chất có hại cho sức khoẻ, việc sử dụng những sản phẩm y tế không đúng quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.
Việt Nam thừa hưởng một nền đông dược hàng ngàn năm, nhưng thực tế hiện nay, sản xuất thuốc mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu thị trường. Đâu là những trở ngại cản bước khiến ngành Dược Việt Nam chưa thể tiến xa? Chắc chắn có một phần từ những hành động cố tình làm trái các quy định của pháp luật như của Dược phẩm Euvipharm khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Hồng Nhung

Bình luận(0)