Tàu ngầm Triều Tiên bị mất tích có thể đã chìm

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Hải quân Mỹ nhận định, tàu ngầm Triều Tiên mất tích có thể đã chìm sau nỗ lực cứu hộ không thành công.

Triều Tiên đã mất liên lạc với một tàu ngầm vài ngày trước khi hoạt động tìm kiếm được phía Mỹ xác nhận. Hải quân Mỹ đã bí mật theo dõi trong lúc Hải quân Triều Tiên tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Hiện tại, số phận tàu ngầm này vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, một quan chức Hải quân Mỹ nói với tờ USNI News( tờ tin tức của Viện Hải quân Mỹ) rằng, tàu ngầm Triều Tiên mất tích có thể đã chìm. Ông cho biết thêm, chiếc tàu đã mất liên lạc vào tuần trước, Triều Tiên đã không thực hiện nỗ lực, hoặc hoạt động cứu hộ không đúng cách khi chiếc tàu cần sự trợ giúp.

Vị quan chức từ chối cung cấp chi tiết về chiếc tàu ngầm mất tích cũng như vị trí mà nó có thể chìm do các vấn đề nhạy cảm về quân sự. Tờ USNI News nhận định, tàu ngầm có thể chìm gần một trong 2 căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên ở biển Đông Hải.

Tau ngam Trieu Tien bi mat tich co the da chim
 Tàu ngầm lớp Romeo của Hải quân Triều Tiên do Liên Xô sản xuất. Ảnh: RT

Joe Bermudez, một nhà phân tích về Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins trao đổi với USNI News rằng, Triều Tiên có khoảng 70 tàu ngầm các loại. Các tàu ngầm này có chất lượng tương đối thấp. Nhiều thiết bị trên tàu vốn dùng cho mục đích dân sự, nhưng được cải biến để dùng cho quân sự.

Mặt khác, các tàu ngầm có nhiều vấn đề về bảo trì. Tiêu chuẩn bảo trì tàu ngầm nói riêng và các tàu chiến khác của Hải quân Triều Tiên thấp hơn nhiều so với các nước khác ở khu vực Đông Á. Ông Bermudez cho rằng, bảo trì kém chính là nguyên nhân khiến tàu gặp nạn.

Tuy nhiên, việc tàu ngầm gặp sự cố mất liên lạc hoặc chìm do tai nạn không phải là điều hiếm gặp, ngay cả với lực lượng tàu ngầm hàng đầu thế giới của Mỹ. Do đó, việc tàu ngầm Triều Tiên gặp nạn cũng là vấn đề bình thường. Song, sự cố này được Mỹ-Hàn đặc biệt quan tâm vì những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây.

Trong nhiều năm qua, Bình Nhưỡng tập trung phát triển lực lượng tàu ngầm và xem đó như là mối đe dọa cho Hàn Quốc. Trong năm 2015, Triều Tiên đã phô diễn khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Mặc dù, Bình Nhưỡng sở hữu nhiều tàu ngầm, nhưng phần lớn chúng là những thiết kế lạc lậu từ thời Liên Xô.

Bình Nhưỡng đã phát triển một số tàu ngầm theo công nghệ trong nước, nhưng chất lượng và năng lực của những tàu này vẫn là một ẩn số. Tuy vậy, năm 2010, một tàu ngầm của Triều Tiên được cho là đã đánh chìm tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc. Điều đó cho thấy, mối đe dọa từ tàu ngầm Triều Tiên vẫn rất lớn.

Quốc Minh

Bình luận(0)