Sai phạm Antot-IQ chưa làm rõ: Cục kết luận không thỏa đáng?

Google News

(Kiến Thức) - “Thông báo kết luận và xử phạt của Cục ATTP là không thỏa đáng. Có rất nhiều sai phạm, không rõ ràng của Traphaco liên quan tới TPCN Antot- IQ không được đề cập đến”, ông Đáng khẳng định.

Chiều 19/9, Cục ATTP đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Traphaco 25 triệu đồng do những sai phạm liên quan tới thực phẩm chức năng Antot-IQ- sản phẩm đang bị Hiệp hội TPCN tố là nguyên nhân gây ngộ độc cho cháu bé 3 tuổi.
Bên cạnh đó, trong thông báo xử phạt của Cục ATTP cũng khẳng định, Cục không có căn cứ kết luận cháu bé bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm TPCN Antot-IQ của công ty Traphaco.
Bất bình với quyết định xử phạt của Cục ATTP
Ngay khi được biết thông tin kết luận và thông báo xử phạt trên của Cục ATTP, PGS. TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN, đã có những phản ứng gay gắt và tỏ ra không đồng tình với quyết định trên.
Thực phẩm chức năng Antot-IQ bị tố là nguyên nhân gây ngộ độc cho cháu bé 3 tuổi.
PGS. TS Trần Đáng khẳng định: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định xử phạt cũng như kết luận liên quan tới vụ ngộ độc của cháu T.K.T như trong thông báo xử phạt trên của Cục ATTP. Thông báo và các kết luận trong văn bản trên hoàn toàn không thỏa đáng. Có rất nhiều điểm sai phạm, không rõ ràng của công ty Traphaco liên quan tới TPCN Antot- IQ không được đề cập đến. Tôi khẳng định lần nữa, kết luận này chưa thỏa đáng, chưa rõ ràng”.
“Thanh tra là việc xem xét làm rõ vụ việc cũng như việc thực hiện các quy định ATTP… Trước đó, trong công văn Hiệp hội gửi Cục, tôi đã chỉ rõ 7 sai phạm của sản phẩm Antot-IQ, vì thế khi thanh tra và thông báo xử phạt Cục phải có kết luận làm rõ 7 sai phạm mà Hiệp hội đã nêu. Hơn nữa, Cục cũng cần khẳng định TPCN Antot-IQ có hay không có sai phạm và giải thích rõ vì sao?”, PGS.TS Trần Đáng phân tích.
Yêu cầu tiếp tục làm rõ vụ việc
Theo ông Đáng, Công ty cổ phần Traphaco có 7 sai phạm tôi yêu tiếp tục làm rõ 7 sai phạm dưới đây:
Sai phạm thứ nhất về công bố nguyên liệu sản phẩm: Như tôi đã tìm hiểu sản phẩm được công bố tại cục ATTP tháng 9/2012, tuy nhiên mãi đến 6/9/2013 mới công bố nguyên liệu. Tại sao tận 1 năm sau khi sản phẩm được công bố thì nguyên liệu mới được công bố?
 PGS. TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN.
Sai phạm thứ 2 liên quan tới nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu: Như quảng cáo thì thành phần đạm men bia trong TPCN Antot-IQ cung cấp 20acid - amin nhưng thực tế đạm men bia có cung cấp 20 acid amin hay không? Thành phần Choline và lysine có nguồn gốc từ đâu?
Sai phạm thứ 3 về công bố công dụng sản phẩm: Công dụng của sản phẩm được công bố giúp hỗ trợ phát triển chiều cao, phát triển não bộ, trí tuệ, tăng khả năng tập trung… những công dụng này là công dụng của TPCN hay là thuốc?
Thứ 4 là đối tượng sử dụng sản phẩm: Làm việc với báo chí, công ty khẳng định sản phẩm này hoàn toàn có thể sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trên nhãn mác, hướng dẫn sử dụng sản phẩm không hề đề cập tới. Tại sao?
Thứ 5, choline là 1 acid amin đúng hay sai?
Thứ 6, tôi yêu cầu Cục và công ty làm rõ sản phẩm có thể dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh hay không?
Và vấn đề thứ 7 là những cảnh báo về sức khỏe cũng cần giải thích rõ. Những sai phạm thiếu sót của TPCN Antot-IQ trong việc ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có vi phạm điều 12 nghị định 89 - quy định về nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của hàng hoá và điều 18 nghị định 38 quy định về những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hay không?"
Ông Đáng khẳng định: "Sản phẩm này có 4 nguy cơ cần phải cảnh báo ghi rõ ràng trên nhãn: nguy cơ gây dị ứng, mẫn cảm với người cường phó giao cảm, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh. 4 cảnh báo này cần được ghi rõ trên nhãn và hướng dẫn sử dụng sản phẩm nhưng lại không có. Thực tế, tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm đóng kèm mỗi hộp TPCN Antot-IQ là quá sơ sài và không rõ ràng”.
"Tôi kiến nghị Cục ATTP và các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc này, tiếp tục điều tra đánh giá nguy cơ của sản phẩm như Hiệp hội đã đề nghị trước đó. Đề nghị Cục có cuộc gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội TPCN về những vấn đề còn liên quan một cách khách quan khoa học”, ông Đáng cho biết.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ lùm xùm này.
Thu Nguyên

Bình luận(0)