Rút đơn kiện Nga, Iran sẽ có S-300VM “khủng”

Google News

(Kiến Thức) - Nếu Iran chịu rút đơn kiện Tập đoàn Rosoboronexport, Nga sẽ cung cấp 5 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300VM cho nước này.

Tờ Kommersant dẫn nguồn tin điện Kremlin cho biết, Nga sẽ cung cấp cho Iran 5 tiểu đoàn tên lửa S-300VM Antey-2500 (một tiểu đoàn thường chỉ có một hệ thống S-300 nên 5 tiểu đoàn sẽ là 5 hệ thống), nhưng với điều kiện Tehran phải rút lại đơn kiện Tập đoàn Rosoboronexport vì sự đổ vỡ của hợp đồng trước.
Iran đang đâm đơn kiện Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) lên tòa án Geneva đòi bồi thường 4 tỷ USD khi đã không cung cấp S-300 theo hợp đồng được ký kết năm 2007 với tổng giá trị 800 triệu USD. Khi đó, do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran nên Tổng thống Nga Medvedev (thời điểm đó) đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp cho Iran một loạt các loại vũ khí trong đó có S-300.
Kommersant nhận định, Tehran chắc sẽ đồng ý với việc cung cấp tên lửa S-300VM Antey-2500. Vì so với biến thể S-300 mà Iran ký mua với Nga thì S-300VM mạnh hơn rất nhiều, ngoài khả năng phòng không nó còn đánh chặn được tên lửa đạn đạo.
 Xe bệ phóng thuộc hệ thống S-300VM.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300VM Antey 2500 (NATO định danh là SA-23 Gladiator) là biến thể cải tiến của S-300V nhằm mục đích phòng thủ chống tên lửa đạn đạo. Nó có thể tiêu diệt đồng thời 24 máy bay trong vòng 200km hoặc đánh chặn 16 tên lửa đạn đạo loại tầm ngắn - tầm trung.
Trước đó, Đại sứ Iran tại Nga Seyed Mahmoud Reza Sajjadi tuyên bố, Moscow có thể chuyển cho Tehran các tổ hợp tên lửa phòng không “đủ sức phủ kín lãnh thổ đất nước chúng tôi trong khuôn khổ kế hoạch chung", đồng thời thỏa đáng đối với phía Iran về giá thành cũng như thời điểm cung cấp, “chúng tôi có thể linh hoạt”.
Lưu ý rằng việc cung cấp tên lửa S-300VM không rơi vào diện cấm của Liên Hợp Quốc và Nga.
Hoàng Lê

Bình luận(0)