Phát hiện một người nghi nhiễm MERS ở Nội Bài

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng đã phát hiện một công dân Việt Nam nhập cảnh từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) có các biểu hiện ho, sốt, nghi nhiễm MERS.

Phát hiện một người Việt từ Hàn Quốc về bị ho sốt
Thông tin mới nhất về phòng bệnh dịch MERS được ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - trao đổi với báo chí. Theo đó, cơ quan y tế đã thực hiện theo dõi thân nhiệt hành khách và áp dụng tờ khai y tế cho hành khách nhập cảnh vào nước ta từ Hàn Quốc cùng 9 nước Trung Đông, tại các cửa khẩu quốc tế.
Trong hai ngày vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một công dân Việt Nam nhập cảnh từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) có các biểu hiện ho, sốt.
Phat hien mot nguoi nghi nhiem MERS o Noi Bai
 Một người Việt về từ Hàn Quốc bị ho sốt. Hình minh họa
Ngay lập tức bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để tiến hành các xét nghiệm liên quan. Kết quả cho thấy người bị nghi nhiễm virus MERS trở về từ Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta chỉ bị cúm thông thường chứ không phải mắc MERS-CoV.
Người nhiễm MERS vào Việt Nam sẽ được chữa trị thế nào
Để ngăn ngừa virus chết người MERS xâm nhập vào nước ta, từ ngày 3/6, Bộ Y tế đã chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc và 9 nước Trung Đông tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Ngoài ra, để đảm bảo xử lý kịp thời trong trường hợp phát hiện những hành khách nhập cảnh vào nước ta có dấu hiệu nghi nhiễm virus MERS thì việc cách ly sẽ diễn ra ngay lập tức nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ phơi nhiễm MERS cho cộng đồng.
Phat hien mot nguoi nghi nhiem MERS o Noi Bai-Hinh-2
Người nhiễm MERS vào Việt Nam sẽ bị cách ly ngay lập tức. 
Theo quy trình kiểm soát dịch MERS- CoV của nước ta thì tại các sân bay, nhân viên của Trung tâm Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ kiểm tra thân nhiệt của các hành khách. Nếu phát hiện hành khách có thân nhiệt cao, Trung tâm cách ly, theo dõi, sau đó tiếp tục kiểm tra thân nhiệt. Trong quá trình theo dõi mà hành khách vẫn sốt cao và có nghi ngờ nhiễm MERS thì cán bộ kiểm dịch sân bay sẽ báo cho các bộ phận liên quan cùng phối hợp để xử lý theo đúng quy trình. 
Trung tâm có thể chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bắc Thăng Long, ca nặng có thể đưa vào Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để tiến hành cách ly và thực hiện các xét nghiệm liên quan.
Trước diễn biến phức tạp của của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khu vực Trung Đông (MERS-CoV), để đáp ứng khẩn cấp các biện pháp phòng chống, ngày 5/6/2015, GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ký, ban hành Quyết định số 2166/QĐ-BYT về việc thành lập 04 Đội đáp ứng nhanh phòng chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV). Cụ thể đội phản ứng nhanh phòng chống dịch MERS miền Bắc do ông Trần Đắc Phu cục trưởng cục y tế dự phòng làm đội trưởng. Miền Nam do ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng viện Pasteur TP HCM là đội trưởng. Khu vực miền Trung do ông Viên Quang Mai viện trưởng viện Pasteur Nha Trang là đội trưởng. Cuối cùng, khu vực Tây Nguyên do ông Phạm Thọ Dược Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phụ trách.
Thu Nguyên

Bình luận(0)