Phát hiện bệnh nhi nghi nhiễm viêm màng não mô cầu ở Đắk Lắk

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 10/3, BV đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết đang tích cực điều trị cho bé trai Lý Anh Phước 5 tháng tuổi nghi nhiễm viêm màng não mô cầu.

Cháu Phước trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk được nhập viện vào 9h ngày 8/3. Lý Sèo Măng (bố cháu bé) cho biết, vào tối 7/3, bé có biểu hiện sốt cao, sau đó nổi tử ban ở bụng rồi lan dần sang toàn thân.
Đến sáng hôm sau thì cháu bé bỏ bú mẹ và khó thở. Ngay sau đó, người nhà đã đưa cháu đến bệnh viện huyện Krông Bông cấp cứu rồi tiếp tục chuyển lên bệnh viện tỉnh Đắk Lắk.
Phat hien benh nhi nghi nhiem viem mang nao mo cau o Dak Lak
Cháu Lý Anh Phước với nhiều nốt tử ban trên khắp cơ thể. 
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, Bác sỹ Lê Đình Nhân – Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Sau khi tiếp nhận thì cháu trong tình trạng sốt li bì, toàn thân xuất hiện nhiều vết tử ban, có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở.
Sau khi nhập viện, bé trai được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do viêm màng não mô cầu, được cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly bệnh nhân và điều trị đặc biệt”.
Được biết bệnh não mô cầu thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể rơi vào sốc nhiễm khuẩn với tỷ lệ tử vong rất cao. Hoặc nếu gây viêm não thì tỷ lệ di chứng rất nặng nề.
Bệnh này lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho, hắt hơi của bệnh nhân. Những trường hợp cấp tính, bệnh nhân có thể bị tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 3-6 tuổi.
Bác sỹ Lê Đình Nhân khuyến cáo: bệnh não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra thường sống ở vùng hầu họng của người, để phòng bệnh mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra đường và chốn đông người và chủ động tiêm ngừa vacxin cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.
Phat hien benh nhi nghi nhiem viem mang nao mo cau o Dak Lak-Hinh-2
 Cháu Phước đang được cách ly để theo dõi và điều trị đặc biệt.
Trao đổi thêm với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên – Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ (Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Sau khi tiếp nhận báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh về trường hợp của bé trai Lý Anh Phước nghi nhiễm viêm màng não mô cầu, Sở y tế đã chỉ đạo cho Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tiến hành cách ly dịch bệnh nhân.
Chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Krông Bông xử lý môi trường tại khu vực trẻ đến lưu trú, tiến hành điều tra tại xã Cư San, huyện M’Đrắk nơi trẻ sinh sống, lập danh sách những người tiếp xúc với trẻ để theo dõi và cho uống kháng sinh dự phòng, đồng thời lấy mẫu tử ban và dịch ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm”.
Hiện các bác sỹ ở đây đang tích cực theo dõi điều trị tối đa cho cháu bé và tình trạng sức khỏe của bé đang dần tốt hơn. 
Duy Anh

Bình luận(0)