Những bệnh phụ khoa đe dọa khả năng làm mẹ

Google News

Vô sinh, hiếm muộn đang là vấn đề của nhiều cặp vợ chồng Việt. Trong đó tỷ lệ chị em mắc các bệnh phụ khoa khiến họ mất khả năng làm mẹ chiếm phần không nhỏ. 

Dưới đây là một số bệnh thường gặp ở nữ giới gây vô sinh, hiếm muộn được các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết:
Viêm, tắc vòi trứng
Theo các chuyên gia, gệnh chiếm tới 40 - 50% trường hợp hiếm muộn, vô sinh, nguyên nhân là do nhiễm khuẩn hoặc lạc nội mạc tử cung gây nên. Viêm tắc vòi trứng khiến cho nhiều khi trứng đã gặp tinh trùng ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà phát triển ngay tại vòi trứng, gây ra chửa ngoài tử cung.
Triệu chứng thường gặp của bệnh: kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khí hư nhiều hơn bình thường, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, làm việc không tập trung, những triệu chứng tâm lý hay ức chế tâm lý…
 Ảnh minh họa.
Viêm vùng chậu
Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ. Nó thường xảy ra khi vi khuẩn lây lan qua đường tình dục từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dục trên. Bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến vô sinh hoặc thai ngoài tử cung.
Chị em có thể sớm phát hiện bệnh viêm vùng chậu dựa vào một số triệu chứng như: Đau vùng bụng dưới, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường kèm có mùi, đau khi giao hợp, ra huyết âm đạo giữa chu kỳ…
U xơ tử cung
U xơ tử cung là bệnh khá phổ biến ở chị em. Đây là loại u lành tính thường thấy nhất trong tử cung, nó có thể nằm ở thành hoặc trong lòng dạ con.
U nang buồng trứng
Buồng trứng có chức năng sản xuất trứng. U nang buồng trứng hình thành bên trong buồng trứng và là bao nang chứa đầy dịch. Tuy là một bệnh lành tính nhưng nếu bệnh kéo dài vẫn gây những ảnh hưởng không nhỏ. Có thể sớm phát hiện bệnh dựa vào những triệu chứng như: đau vùng bụng, kinh nguyệt thất thường, cảm giác đầy bụng, khó chịu ở âm đạo…
Theo các bác sĩ, để có thể chắc chắn hơn về tình trạng sức khỏe của mình và tìm được chính xác nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn, chị em nên trực tiếp đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời.
Theo Vnmedia

Bình luận(0)