Lo ngại cá khoai ướp chất cấm

Google News

Để bảo quản cá khoai, nhiều gian thương đã ướp cá bằng chất cấm, người tiêu dùng lo ngại, nếu sử dụng phải loại cá này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đây là loại cá đang được bán chạy và giá tăng cao khi nắng lên. Tuy nhiên, cá khoai thân mềm nên rất dễ ôi, ươn, nhiều tiểu thương đã nhập về số lượng lớn, bảo quản bằng chất cấm để bán trục lợi.
 Để bảo quản cá khoai tươi lâu, tiểu thương ngâm cá khoai trong nước có chất cấm.
Món ngon nhưng khó bảo quản
Nắng lên, cá khoai nấu canh cà chua thì là, nấu dấm là món dễ ăn, khoái khẩu của nhiều người, bán chạy nên giá cá này cũng được đẩy lên từ 100.000 đồng/kg lên đến 130.000 - 150.000 đồng/kg. Đây cũng là món cá được dân nhậu đặc biệt yêu thích vì theo truyền miệng thì canh cá này còn có khả năng giải được rượu nên nhậu với loại cá này không lo bị say.Qua tìm hiểu, cá khoai gần đây trở thành đặc sản, giá bán tăng đáng kể so với những thực phẩm khác. Nhưng cá khoai thân mềm nhũn, lại đánh bắt ở ngoài khơi xa nên để bảo quản rất khó khăn. Nên đa số các gian thương sau khi thu mua cá khoai đã dùng hóa chất để bảo quản.
Theo thông tin từ phía Công an tỉnh Quảng Ninh, hồi cuối 12/2013, tại thành phố Hạ Long, đội QLTT số 5 (chi cục QLLT Quảng Ninh) phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã thu giữ 444kg cá khoai ướp lạnh. Sau khi đưa số cá khoai thu giữ đi kiểm tra tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và phát hiện có chứa chất phoóc môn (formaldehyde) đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Chính thông tin này khiến cho những thực khác “nghiền” cá khoai lo sợ vì khoảng thời gian dài ham mê món “đặc sản” này.
Trong vai khách hàng, chúng tôi tiến đến hàng cá của chị Nguyễn Thị Hà, bán cá khoai đường K1, thị trấn Cầu Diễn nói em đang muốn mua 3kg cá vì nhà có khách. Chị Hà niềm nở: “Cá khoai do người nhà ở Nghệ An của chị gửi lên để bán đấy ngon lắm, chú mua ủng hộ đi. Hôm nay, gửi những 5 thùng mà có mình chị bán nên vẫn còn một thùng lớn. Mua chị lấy rẻ thôi, sáng chị bán 150.000 đồng/kg đấy, bây giờ em mua thì chị lấy 130.000 đồng thôi”.Thấy tôi ngập ngừng chưa quyết định chị Hà lại mời chào: “120.000 nhé, lấy đi cho chị, giá mềm lắm rồi đấy”. “Mềm với chị nhưng em thấy vẫn đắt”, tôi giả vờ kèo giá. “100.000 vậy, vừa bán vừa tặng, ăn rồi nhớ hàng chị lần sau đến mua nhé”.Thấy chị Hà liên tục hạ giá để bán cho tôi, một chị bán cá bên cạnh nói chen ngang: “Giá đấy là rẻ lắm rồi, khách không tha thiết mua thì thôi làm sao mà cứ giảm mãi thế, không bán nay thì bán mai?”. “Được thế thì đã hay, cá khoai làm sao để qua đêm được, tủ lạnh thì nhỏ làm sao bỏ hết vào đó được?”, chị Hà phân trần.
Chị bán cá nọ ghé sát tai mách nước, chị Hà sáng mắt, rồi quay nói với tôi bằng giọng đuổi khách: “Bán phá giá hết cỡ rồi, không mua được thì đi đi để tôi còn bán cho người khác”.
 Người tiêu dùng nên thận trọng với cá khoai tươi con bất thường.
Cảnh giác với cá khoai tươi ngon bất thường
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, formaldehyde là chất cấm dùng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng để ướp thực phẩm để tránh ôi, ươn. Formaldehyde là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây chết người nhưng nếu ăn hàm lượng thấp, chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, kích ứng da, gây bệnh đường thở, đường tiêu hóa…
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nhận biết chất này rất khó vì nó không mùi, không vị, vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất sứ không rõ ràng. Chẳng hạn như cá khoai thấy có độ tươi, sáng bất thường thì không nên lựa chọn vì đây là loại cá thân mềm rất dễ bị phân hủy. Tươi bất thường là dấu hiệu của sự bất bình thường trong bảo quản.
Điều đáng nói là rất nhiều người vẫn chọn cá khoai để nấu canh khi thời tiết nắng nóng vì nó dễ ăn và mát. Không mấy người nghi ngờ độ tươi, ngon bất thường của nó trong khi loại cá này bắt ở biển và phải ít nhất từ 4-5 ngày nó mới ra đến chợ xa như ở Hà Nội. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua khi thấy cá có màu sắc tươi ngon bất thường.
Theo VietQ

Bình luận(0)