Kinh hoàng tai nạn nạo phá thai

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi trót lỡ mang thai, nhiều chị em lo giải quyết hậu quả mà không lường trước những tai nạn thương tâm khiến họ vĩnh viễn bị cướp đi quyền làm mẹ.

Mới đây, tại một cuộc Hội thảo tại bệnh viện Từ Dũ – TP. HCM đã công bố một số liệu đáng giật mình về tình trạng nạo phá thai ở nước ta. Theo đó, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Việt Nam cũng là nước giữ "kỷ lục" về tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới).

Không chỉ vậy, vẫn còn tồn tại những kiểu phá thai hết sức nguy hiểm, cộng với sự tắc trách, hám lợi của một số phòng khám, nhân viên y tế, dẫn đến những tai nạn thương tâm, cướp đi quyền làm mẹ của không ít chị em. Dưới đây là một số vụ việc được đưa lên báo chí thời gian qua:

 Ở Việt Nam biển nạo phá thai được treo công khai ngoài hè phố.Nguồn: Internet

Nạo hút thai, một phụ nữ bị thủng tử cung

Sau khi đi phá thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Quảng Ngãi, một phụ nữ bị nạo thủng tử cung. Các bác sĩ bệnh viện phải cắt bỏ tử cung mới cứu sống được bệnh nhân.

Ngày 19/6, đại diện Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết hiện tình trạng bệnh nhân Nguyễn Thị H. (37 tuổi, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã dần được phục hồi sau khi các bác sĩ cắt bỏ tử cung.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Minh, người trực tiếp điều trị và theo dõi bệnh nhân H., cho biết vào chiều ngày 14/6, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận chị H. từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Sở Y tế Quảng Ngãi) trong tình trạng mất máu nặng do thủng tử cung sau nạo hút thai ngoại viện.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành cấp cứu và phẫu thuật cắt bỏ bán tử cung để cứu sống bệnh nhân. Về nguyên nhân chị H. bị thủng tử cung, các bác sĩ bệnh viện cho biết có thể trong quá trình nạo thai, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã có sai sót.

Chiều cùng ngày, ông Lê Huy - Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi - cho biết đã chỉ đạo cho bộ phận chức năng kiểm tra làm rõ vụ việc.

Được biết, vợ chồng chị H. đã có 2 người con, khi mang thai được 10 tuần tuổi, chị H. đã đến xin phá thai và được các bác sĩ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thực hiện. 

Phải cắt tử cung vì phá thai to

Một sản phụ 22 tuổi (thai 17 tuần tuổi) sau khi được phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư gần bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã có biểu hiện trụy mạch và ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán đoán thai ngoài tử cung và được chuyển cấp cứu lên BV Phụ sản TƯ. Tại đây, các bác sĩ phát hiện sản phụ có thể trạng đặc biệt, đó là có tới 2 tử cung. Trong đó, một bên tử cung bị vỡ và chảy máu. Tiến sĩ Lê Hoài Chương, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản TƯ cho biết, hậu quả vỡ tử cung và chảy máy không cầm là do bệnh nhân được phá thai to không đúng kỹ thuật. Tử cung bị vỡ và chảy máu do sức ép của thuốc phá thai. Do tình trạng rất nguy kịch nên các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung bên vỡ để cứu bệnh nhân.

Phá thai to là một thủ thuật nguy hiểm vì thế theo quy định, các phòng khám phụ sản chỉ được đình chỉ thai nghén khi thai dưới 7 tuần tuổi. Theo thống kê của Bộ Y tế, nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ.

Các thủ thuật nạo phá thai dễ dẫn đến thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê, gây tê. Các tai biến xuất hiện muộn hơn là sót thai, sót nhau, nhiễm trùng, chấn thương tâm lý, nhiễm trùng gây viêm dính buồng tử cung dẫn đến vô sinh… Vì thế, nếu phải đình chỉ thai nghén, sản phụ nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đủ trang thiết bị.

 Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Dính buồng tử cung vì nạo phá thai

Đó là trường hợp của chị Hoài Thu ở Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, sau hai lần liên tiếp bị sẩy thai sớm không rõ nguyên nhân, chị đã quyết định lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám cho chắc chắn. Đến đây, chị được các bác sĩ kết luận là dính lòng tử cung. Theo các bác sĩ, dính lòng tử cung không ảnh hưởng gì đến việc trứng thụ tinh vì thế chị vẫn thụ thai bình thường nhưng do không bám được vào tử cung nên việc giữ thai vô cùng khó vì vậy nên dẫn đến việc bị sảy thai liên tục.

Theo lời kể của chị thì hai vợ chồng chị đã trót ăn trái cấm từ ngày còn là sinh viên. Đúng vào đợt làm khóa luận tốt nghiệp, mải lo chuyện bài vở chị không để ý đến chu kỳ con gái của mình. Cho đến khi thấy người có những biểu hiện lạ, chị mới phát hiện có thai phải đi giải quyết hậu quả. Từ đó, anh chị cũng chú ý hơn và cố giữ gìn cho đến lúc cưới. Thế nhưng, hậu quả của việc phá thai đó chính là nguyên nhân dẫn đến những lần sảy thai sau này. 

Theo các bác sĩ sản khoa, chị Hoài Thu chỉ là trường hợp điển hình gặp phải do tai biến sau nạo phá thai. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm phụ nữ trẻ nạo phá thai mà không quan tâm việc làm đó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, nhất là khả năng sinh sản của mình.

Nằm trong vũng máu, hôn mê vì tự phá thai bằng thuốc

Em Phạm Thu Hoài (Hà Nội) đang học phổ thông song đã có “quan hệ nam nữ” và mang thai ngoài ý muốn. Sợ gia đình biết chuyện, Hoài tự mua thuốc phá thai để uống. Khi gia đình phát hiện thì em đã hôn mê trong vũng máu trên giường.

Thực tế vẫn có những bệnh nhân sau khi phá thai bằng thuốc phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, máu chảy lênh láng từ ngoài cửa phòng cấp cứu, thậm chí nhiều trường hợp tử vong do mất quá nhiều máu. Nguyên nhân là do bệnh nhân tự ý điều trị trong khi biện pháp này phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, sản phụ phải được khám và loại trừ các bệnh toàn thân, các chống chỉ định…

Phương - Linh

Bình luận(0)