Hai người xin rút đơn tố cáo vụ “nhân bản” xét nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến thời điểm hiện tại, số người ký trong đơn tố cáo chỉ còn lại 3 người, vì hai người đã rút khỏi đơn tối cáo sai phạm của bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Vụ việc “nhân bản” giấy xét nghiệm kết quả của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trong những ngày gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng trước trách nhiệm và y đức của một bộ phận cán bộ y bác sỹ bệnh viện. Tuy người đứng đầu bệnh viện và một số bác sĩ liên quan đã bị đình chỉ công tác, nhưng những người làm nên “kỳ tích” này thì luôn phải chịu đựng cuộc sống không hề sung sướng.
Biết hậu quả nhưng vẫn phải đấu tranh
Có lẽ người dân huyện Hoài Đức đặt cho chị Hoàng Thị Nguyệt biết danh là “người hùng” quả là không sai chút nào. Vì chị là người dám đứng lên đấu tranh “vạch mặt” những sai trái tồn tại khá lâu trong xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, từ khi chị đứng lên đấu tranh chống lại cái sai, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người bệnh thì chính bản thân chị cũng gặp không ít những thách thức trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Kiến thức, chị Hoàng Thị Nguyệt cho biết, chị bắt đầu thu thập chứng cứ những việc làm sai trái tại khoa xét nghiệm, bệnh viện đa khoa Hoài Đức từ tháng 7 năm 2012 và cho đến tháng 5 năm 2013 thì chị bắt đầu gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.
Chị Hoàng Thị Nguyệt và những giấy tờ xét nghiệm liên quan đến sai phạm của bệnh viện Đa khoa Hoài Đức
“Mục đích tố cáo của tôi không chỉ bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, mà tôi còn đấu tranh cho quyền lợi của chính đội ngũ y bác sĩ trong bệnh viện, vì suốt một thời gian dài chúng tôi bị đè nén quá nhiều bởi tính chuyên quyền độc đoán của giám đốc bệnh viện”, chị Nguyệt chia sẻ.
Khi được hỏi về việc có lường trước được hậu quả khi đưa đơn tố cáo những sai phạm của bệnh viện đến các cơ quan chức năng, chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi biết cuộc đấu tranh đó sẽ gặp nhiều khó khăn và gian khổ, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm. Ngay sau khi đơn tố cáo bị lộ khi chưa được gửi đi, tôi đã gặp không ít những lời hù dọa, uy hiếp, thậm chí đã có người vì thế mà rút lại chữ ký tố cáo nhưng tôi vẫn quyết làm bằng được”.
Kết thúc buổi nói chuyện chị Nguyệt tự tin cho biết: “Tôi biết có nhiều người đang âm thầm ủng hộ việc làm của tôi, ủng hộ lẽ phải và công lý trong đó có đội ngũ báo chí, gia đình và cả những bạn bè đồng nghiệp có tâm huyết với nghề, đó là điểm tựa, là điều tiếp thêm cho tôi sức mạnh để tôi tiếp tục đấu tranh”.
Người ký tố cáo đầu tiên đã rút đơn
Theo thông tin từ chị Hoàng Thị Nguyệt, việc phát hiện ra sai phạm trong xét nghiệm tại khoa Huyết học bệnh viện Hoài Đức có công rất lớn của kỹ thuật viên trưởng (KTV) Phan Thị Oanh, và “chính chị Oanh là người phát hiện ra sai trái đầu tiên và cung cấp những tài liệu liên quan đến những sai phạm này, và chính chị Oanh cũng là người đầu tiên ký vào đơn tố cáo”, chị Nguyệt cho biết.
Tuy nhiên, cho đến khi lá đơn được gửi đi thì chị Oanh cũng là người xin rút tên khỏi đơn tố cáo và tính đến thời điểm ngày 7/8, KTV Phan Thị Oanh đã bị bệnh viện Hoài Đức đình chỉ công việc.
Theo chị Nguyệt, việc chị Oanh rút lại đơn tố cáo là do áp lực từ quá nhiều phía, “ngay sau khi đơn tố cáo bị lộ, đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện đã cử trực tiếp chị Thành (Trưởng khoa Xét nghiệm) đến gặp chị Oanh khuyên rút lại đơn tố cáo, thậm chí còn có người đến tận gia đình khuyên gia đình động viên chị Oanh không viết đơn nếu không sẽ bị đuổi việc, ngoài những áp lực phía bên ngoài chị Oanh còn chịu rất nhiều áp lực từ gia đình về việc viết đơn tố cáo này”, chị Nguyệt chia sẻ.
Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh 
Để tìm hiểu thực hư sự việc, phóng viên báo điện tử Kiến thức đã có cuộc trao đổi với chị Phạm Thị Oanh, người có công lớn trong việc phát hiện ra những sai trái sự việc và cũng là người đầu tiên ký vào đơn tố cáo cũng như rút đơn tố cáo. Theo chị Oanh, việc chị đã từng ký vào đơn tố cáo là có thật và việc chị rút lại đơn tố cáo cũng hoàn toàn là sự thật.
Về lý do rút lại đơn tố cáo chị Oanh cho biết: “Do thông tin tôi gửi đơn tố cáo đến tai gia đình nên chồng và cả gia đình tôi không đồng ý cho tôi tham gia vào vụ việc này vì thế tôi đã rút đơn tố cáo”. Cũng theo thông tin từ chị Oanh, trước khi rút lại chữ ký tố cáo hành vi sai trái của bệnh viện, đơn trong đó có chữ ký của chị đã được gửi đến Huyện ủy huyện Hoài Đức, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội và cơ quan công an.
Theo thông tin chị Hoàng Thị Nguyệt cung cấp thêm, ngoài KTV Phạm Thị Oanh thì còn có thêm một trường hợp nữa cũng đã rút đơn tố cáo trong vụ việc trên. Như vậy cho đến thời điểm này, số người ký trong đơn tố cáo chỉ còn lại 3 người.
Ngày 8/8, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã đến làm việc trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, cũng tại buổi làm việc này, Sở Y tế Hà Nội cũng đã công bố các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các cá nhân liên quan đến vụ làm sai kết quả xét nghệm, theo đó các cá nhân sau đã bị tạm đình chỉ công tác:
1. Giám đốc Nguyễn Trí Liêm (quyết định do phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ký).
2. Phó giám đốc Nguyễn Thị Nhiên (quyết định do Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ký).
3. Bà Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa Xét nghiệm.
4. Bà Vương Thị Lan, nhân viên khoa Xét nghiệm.
5. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên khoa Xét nghiệm.
6. Ông Nguyễn Đồng Sơn, kỹ thuật viện khoa Xét nghiệm.
7. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên khoa Xét nghiệm.
Lê Phương

Bình luận(0)