Điều tra: “Đi săn” giấy khám sức khỏe của BV TƯ (1)

Google News

(Kiến Thức) - Giấy khám sức khỏe có dấu đỏ của bệnh viện công được rao bán tràn lan trên mạng đang khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng cũng như sự quản lý của bệnh viện liên quan.

Thời gian gần đây, ngành y tế liên tục xảy ra những vụ việc “động trời”, gây ảnh hưởng rất lớn tới lòng tin của người dân đối với “y đức”. Khi vụ việc nhân bản giấy xét nghiệm huyết học tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức chưa lắng xuống, phóng viên báo điện tử Kiến Thức lại tiếp tục phát hiện hàng loạt các các sai phạm khác liên quan đến việc lừa đảo, làm khống giấy khám sức khỏe cho mọi đối tượng.
Giấy khám sức khỏe: Nhanh, rẻ, không cần xét nghiệm
Giấy khám sức khỏe là tờ giấy không thể thiếu trong mỗi bộ hồ sơ xin việc, học tập hoặc lái xe … Tuy nhiên, do quy trình và thủ tục tiến hành khám sức khỏe ở các bệnh viện còn rờm rà, nên người những người cần làm giấy khám sức khỏe không ngần ngại liên hệ với những địa chỉ trên mạng để nhanh chóng có được thứ mình cần.
Nắm được tâm lý đó, rất nhiều “đầu nậu” đã đăng tin trên facebook hoặc những trang web rao vặt, có chữ ký của bác sĩ khám và dấu đỏ của bệnh viện uy tín, thậm chí cả những bệnh viện Trung ương.
 Giấy khám sức khỏe được giao bán công khai trên nhiều trang mạng online
Theo kết quả khảo sát của PV Kiến Thức trên các trang mạng online hiện nay, dịch vụ bán giấy khám sức khỏe đang phát triển rất rầm rộ. Chỉ cần search trên Google từ khóa “làm giấy khám sức khỏe” ngay lập tức bạn có ngay danh sách hàng loạt các địa chỉ web có liên quan đến từ khóa này.
Mỗi một trang mạng có một kiểu rao bán và giá cả khác nhau. Tuy nhiên tiêu chí chung đều là “nhanh, rẻ, không cần khám xét”, giá dao động trong khoảng từ 40.000 – 200.000 đồng/ tờ, muốn bao nhiêu tờ cũng có và giao đến tận tay. 
Không những thế, nhiều chỗ "buôn" còn sẵn sàng đáp ứng đủ loại giấy khám sức khỏe: xuất khẩu lao động, công nhân viên chức, công nhân lao động, giấy phép lái xe ….
Giáp mặt “con buôn” …
Trong vai một người làm hồ sơ xin việc, PV truy cập vào một địa chỉ trên facebook ở Hà Nội. Tại đây, chủ nhân facebook không để bất cứ thông tin nào có giá trị liên quan đến cá nhân ngoài lời giới thiệu nhanh gọn: “Để tận dụng thời gian quý báu mà vẫn ngay lập tức có được tờ Giấy Khám Sức Khỏe phục vụ cho nhu cầu thiết thực của bạn hãy liên hệ với mình theo số: 01256900xxx”, chính lời giới thiệu ngắn gọn, đánh thẳng vào tâm lý và nhu cầu của người mua, nên số người “đặt hàng” đối với địa chỉ này khá lớn.
"Con buôn" giấy khám sức khỏe đang giới thiệu cho người mua về việc ghi các thông tin cá nhân. Ảnh: L.P

Liên hệ theo số điện thoại nêu trên, tác giả gặp được một người đàn ông tự xưng là T. Sau khi nghe xong yêu cầu của khác hàng, anh này lập tức trả lời: “Em cứ gửi toàn bộ thông tin cá nhân vào địa chỉ email đăng trên Facebook là: lamgiay....@gmail.com , anh sẽ làm cho. Nhanh thôi, khoảng 3 tiếng là có, chiều em ra Thái Thịnh lấy nhé”.
Với khoảng thời gian rất ngắn như vậy mà có thể có được một tờ giấy khám sức khỏe (loại A3), với đầy đủ thông tin về các chuyên khoa: Răng – Hàm – Mặt, Tai – Mũi – Họng, Xét nghiệm máu … Khi PV tỏ ý nghi ngờ vì hiện nay có nhiều người làm loại giấy này triện dấu giả làm mất giá trị sử dụng, thì anh này khẳng định: “ Em yên tâm giấy khám sức khỏe của anh có dấu của Bệnh viện GTVT Trung ương đàng hoàng, không lo bị giả đâu(!)”. Giá của một tờ giấy chứng nhận sức khỏe A3 theo đơn đặt hàng là 150.000 đồng. Anh này hẹn PV đúng giờ đến lấy giấy ở khu vực Hà Thành Plaza – Thái Thịnh.
 Giấy chứng nhận sức khỏe có dấu đỏ của bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương, được các đầu nậu giao bán công khai

Đến giờ hẹn, PV có mặt tại địa điểm trên và gặp trực tiếp người đàn ông này. Vẻ ngoài, anh T. trông tự tin, lịch sự và đông khách, vì trước khi gặp PV, anh này còn giao dịch với một số "khách hàng" khác.
Đúng như lời hứa, T. giao tờ giấy khám sức khỏe có đủ các chữ ký bác sĩ chuyên khoa, triện dấu đỏ, chữ ký đàng hoàng của Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp một bệnh viện Trung ương, không quên hướng dẫn ghi nốt những thông tin còn thiếu trong tờ giấy khám sức khỏe: “Đây nhé, em điền nốt hộ anh tên tuổi vào đây còn các kết quả khám xét phía sau kia đã đầy đủ rồi”. 
Sau khi nhận tiền và "giao hàng", người đàn ông này nhanh chóng sang đường và “lẩn” rất nhanh vào ngõ hẻm.
Dấu giáp lai và tên bác sĩ được triện đầy đủ tại mỗi phần thăm khám 

Khi xem kĩ hơn về giấy chứng nhận sức khỏe này, có một điều đặc biệt là trong phần “Khám cận lâm sàng” bao gồm các kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu và hình ảnh tim phổi được để trống trống hoàn toàn, kèm theo đó là dòng chữ chú thích “BNKXN” (bệnh nhân không xét nghiệm). Tuy nhiên, trong trang đầu lại ghi rõ là không có bệnh về máu, phổi, thận …
Ám ảnh bởi tờ giấy khám sức khỏe có được quá dễ dàng, lại có con dấu và đủ chữ ký bác sĩ của một bệnh viện lớn, PV tiếp tục hành trình đi tìm chân tướng của tờ giấy này...
Mời bạn nghe đoạn hội thoại giữa một nhân vật và một người bán giấy khám sức khỏe trên mạng:

Kỳ tới: Bệnh viện GTVT Trung ương nói gì?
L.Phương - Ng. Ngọc

Bình luận(0)