Đèn laser - cực tai hại sao vẫn bán?

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây rộ lên loại đèn có thể châm thuốc lá, đốt cháy giấy, kim loại… nhưng lại được quảng cáo là không hại... da.

Năm 2008, tại một bữa tiệc âm nhạc ngoài trời gần Moscow (Nga), đã có 61 người bị hỏng mắt do ánh đèn laser mạnh chiếu vào. Các quan chức y tế TP.Moscow xác nhận có 12 trường hợp bị mù vì tia laser.
Trong khi đó, hiện ở Việt Nam, loại đèn này lâu nay được rao bán công khai với đủ các tính năng: soi sáng, châm thuốc, thậm chí đục thủng tường... Tuy nhiên, tác hại của nó thì ngoài nguy cơ bỏng mắt, dư luận từng xôn xao nhiều vụ nổ xe máy do chính loại đèn này gây ra. 
 Các loại đèn laser được rao bán công khai và tràn lan trên mạng.
Đèn đốt cháy kim loại nhưng vẫn lành cho da?
Tại một số trang mua bán trên mạng, đèn laser cực mạnh được chào bán khá rầm rộ, kèm theo những hình ảnh, clip giới thiệu công năng “tuyệt đỉnh” của loại đèn này.
Một người bán đèn laser trên mạng "quảng cáo", loại đèn này rất đa dạng, đủ loại mẫu mã, hình dạng và công suất, xuất xứ đèn có từ Mỹ, Anh, Hàn, Nhật... Tuy nhiên, sau một hồi chuyện trò, anh này cho biết, loại đèn được nhiều người chuộng nhất có xuất xứ Trung Quốc, vì tính năng cũng không thua kém những hàng của những nước kia mà giá cả lại mềm hơn.
Các loại đèn laser "xịn” thì giá sẽ giao động từ 4 đến 6 triệu đồng, còn hàng Trung Quốc thì giá khoảng 2 đến 4 triệu đồng tùy loại. 
Đáng lưu ý là tất cả các loại đèn có công suất lớn có thể lên lửa và đốt cháy nhiều thứ.
Liên lạc tới số điện thoại 097.798.8xxx thì được chào đón rất nhiệt tình, đồng thời người bán hàng ở đầu dây bên kia cũng không quên giới thiệu sản phẩm: “Chú thích hàng nào, nhà anh hàng từ 2 triệu đến 8 triệu loại nào cũng có, từ Tàu sang Mỹ về Nhật … Loại đèn này sử dụng thì khỏi chê, chú hút thuốc không cần phải mang theo bật lửa, thích khoan trần, khoan nhựa, đốt cao su thậm chí là cả nhôm đồng đều ok hết, anh đảm bảo đều là hàng nuột cả”.
Khi hỏi về việc nhỡ châm thuốc rọi vào mắt hoặc chẳng may soi vào người thì có làm sao không thì người bán khăng khăng khẳng định: “Chú yên tâm loại này không ảnh hưởng gì đến người dùng cả (!), có cả loại không gây tác dụng phụ với da đấy, chú có lấy không? Loại này hơi đắt, 7,2tr”.
 Đen laser có công suốt cực lớn có thể đốt cháy mọi vât
Sau khi tham khảo thị trường trên mạng, phóng viến Kiến Thức có một cuộc khảo sát nhỏ tại Chợ Giời. Tại đây, những loại đèn laser được bán "đội lốt" cùng với các loại đèn chiếu sáng thông dụng. 
Tại một của hàng bán đèn pin khi hỏi về đèn laser, chủ của hàng lúc đầu có vẻ hơi lảng tránh, nhưng sau khi nghe kể về những công dụng của đèn như một người đã từng sử dụng thành thạo, thì được chủ quán dẫn vào trong và giới thiệu từng mặt hàng một. Thậm chí là còn tự tay châm thuốc bằng đèn laser.
Như vậy, không chỉ có hoạt động rầm rộ trên mạng online mà ngoài thị trường các loại đèn nguy hiểm này được bày bán rất nhiều.
Cẩn thận cháy da, nổ mắt
Theo các nhà khoa học, đèn laser có cường độ thấp, chỉ cần chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ra một vết cháy tập trung, phá hủy các tế bào mắt vĩnh viễn, thậm chí gây mù. 
Độ an toàn của đèn laser được xếp theo cấp I đến IV, trong đó với cấp I cho tới III thì tia laser tương đối an toàn. Riêng đối với cấp độ IV, tia laser có thể làm hỏng mắt hay bỏng da.
Trên thực tế, các sản phẩm đèn laser công suất lớn đều nằm ở cấp độ IV, nên nếu có sử dụng sai mục đích thì có thể gây những hậu quả khôn lường cho người.
Trong cự li gần nếu dính phải tia laser sẽ gây bỏng da, mù mắt ngay lập tức. 
TS Lê Thị Quỳnh Anh, Khoa Vật lý Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cho biết: “Theo nghiên cứu thì các loại đèn laser nhỏ (như bút chỉ dùng để trình chiếu PowerPoint chẳng hạn) tia đèn đã có thể gây ảnh hưởng đến mắt vì ánh sáng của đèn là ánh sáng đơn sắc, hội tụ, cường độ cao.
Một số đèn laser có công suất lớn thì có thể làm tổn thương võng mạc nhanh chóng hoặc nặng hơn là gây mù mắt. Đèn laser có công suất càng lớn thì càng nguy hiểm vì ánh sáng laser tập trung rất mạnh. Thậm chí hiện nay một số loại đèn laser hồng ngoại (có tia sáng không nhìn thấy được) có thể làm thủng võng mạc của mắt ngay lập tức.
Loại đèn laser có thể làm nóng chảy kim loại thì vô cùng nguy hiểm nếu mắt thường nhìn phải.
Đặc biệt, trong hộp đèn laser là nơi chứa nhiều nguồn, mạch điện tử laser. Không nên tùy ý tháo mở, có những khả năng nguy hại không lường trước do tiếp xúc với bức xạ laser không an toàn. Năng lượng của laser có thể gây mù ngay lập tức, hoặc bỏng và cháy da.
Lưu ý khi sử dụng đèn laser
Theo các chuyên gia, khi mua đèn laser cần chọn loại có xuất xứ rõ ràng kèm hướng dẫn sử dụng, chế độ bảo hành của nhà sản xuất. Nếu sử dụng đèn có công suất cao hơn 5mW thì đó phải là nơi có không gian rộng. Không nên nhìn trực tiếp vào bất cứ loại đèn laser nào để tránh ảnh hưởng đến mắt.
 
Khi chế tạo, sửa chữa hoặc chơi laser công suất cao trong khu vực chật hẹp nhất thiết phải đeo kính bảo hộ chống tia laser. Chú ý là kính thường dùng không có tác dụng mà phải là loại chuyên dụng.
Hiện thị trường đã có loại đèn laser mà khi chiếu vào có thể đốt cháy tờ giấy hoặc châm thuốc lá. Tuy nhiên, việc này hết sức nguy hiểm vì đây phải là loại đèn có công suất lớn và chỉ cần sơ suất nhỏ là có thể gây mù vĩnh viễn.
Nếu bị đèn laser chiếu vào mắt mà có cảm giác khác lạ thì nên nhanh chóng đến khám tại các bệnh viện mắt ngay lập tức.
Anh Đào

Bình luận(0)