Đã có kết luận điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/10/2013, cơ quan điều tra đã tống đạt kết luận điều tra đến 10 bị can liên quan đến vụ việc nhân bản kết quả xét nghiệm tại BV ĐK Hoài Đức.

Sau hơn 2 tháng xảy ra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm gây rúng động dư luận tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, ngày 25/10/2013, cơ quan điều tra (Công an Thành phố Hà Nội) đã tống đạt kết luận điều tra đến 10 bị can liên quan đến vụ việc động trời này.
Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, ông Nguyễn Trí Liêm (GĐ BV ĐK Hoài Đức) chỉ thừa nhận có thiếu sót trong công tác quản lý nên đã để các cán bộ của Khoa Xét nghiệm làm sai và diễn ra trong thời gian dài nhưng không có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
Đồng thời, ông Liêm không thừa nhận việc chỉ đạo in trước kết quả xét nghiệm và cho rằng mình chỉ biết việc “nhân bản” này khi Thanh tra Sở Y tế vào làm việc.
Theo đó, kết luận điều tra đối với ông Nguyễn Trí Liêm (GĐ BV) và bà Nguyễn Thị Nhiên (PGĐ BV Hoài Đức) là: trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao.
Ông  Nguyễn Trí Liêm (nguyên GĐ BV Hoài Đức), người hướng dẫn các bị can khai với cơ quan điều tra
Tuy nhiên, theo kết luận điều tra của cơ quan công an, một số bị can là kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm khai: trước khi bị khởi tố (ngày 1/8/2013) đã được GĐ BV Nguyễn Trí Liêm và Trưởng khoa Xét nghiệm Vương Thị Thành hướng dẫn khai với cơ quan điều tra với nội dung: Không có ai chỉ đạo việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ. Đồng thời, không có việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ trả cho bệnh nhân ngoại trú mà chỉ khai là cho người thân, người quen kết quả xét nghiệm đã in sẵn để đưa vào hồ sơ học lái xe, xin việc làm...
Đặc biệt, Nguyễn Văn Mạnh, Điều dưỡng viên của khoa Hồi sức cấp cứu (BV ĐK Hoài Đức) lại khai trước cơ quan công an rằng: Là người trực tiếp đến khoa Xét nghiệm lấy các kết quả xét nghiệm huyết học, nhưng không có bệnh phẩm để xét nghiệm. Lý do, hoàn tất hồ sơ bệnh án, thanh toán bảo hiểm y tế, tăng thu nhập cho bệnh viện theo chủ trương của ban giám đốc.
Đồng thời, Mạnh cũng khai đã được cả ông Liêm, bà Nhiên (phó giám đốc) hướng dẫn cách khai báo với cơ quan điều tra là: Không có việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ và không có ai chỉ đạo.
Qua những lời khai trên, có thể thấy được rằng, GĐ BV ĐK Hoài Đức không chỉ làm sai mà còn có những chị đạo cụ thể nhằm chống đối với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được làm rõ.
Riêng đối với bị can Phan Thị Oanh (Kỹ thuật viên trường), cơ quan điều tra kết luận, có nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật ở khoa và trực tiếp in 18 phiếu kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ.
 Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức nơi xảy ra vụ việc động trời
Trước đó, vào khoảng đầu tháng 8/2013, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã bị phanh phui vụ việc nhân bản các kết quả xét nghiệm nhằm rút ruột tiền bảo hiểm gây rúng động dư luận.
Ngay sau sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng liên quan đã nhanh chóng vào cuộc, ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.
Đến ngày 20/8, cơ quan công an đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo đó, 10 đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc BV; Nguyễn Thị Nhiên – P.Giám đốc BV người trực tiếp phụ trách khoa xét ngiệm bị khởi tố về tội danh: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 BLHS.
Đối tượng Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa Xét nghiệm, Phan Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn - cùng là nhân viên khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bị khởi tố tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 BLHS.
Lê Phương (TH)

Bình luận(0)